Việt Nam sẽ là điểm nóng du lịch
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam, người có nhiều năm gắn bó với thị trường bất động sản Việt Nam hào hứng, Việt Nam đã trải qua 30 năm phát triển đáng kinh ngạc.
Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, nền kinh tế Việt Nam vẫn rất khả quan với tốc độ tăng trưởng GDP bình quân khoảng 6% mỗi năm cho đến năm 2020, trong khi Oxford Economics dự báo đến năm 2020, nền kinh tế Việt Nam sẽ phát triển nhanh hơn Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.
Những chính sách cải cách kinh tế đã thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh chóng, mức lạm phát cao trước đây đang được kiểm soát với tỷ lệ lạm phát trung bình giai đoạn 2014 - 2016 là 2,5% và tỷ giá hối đoái ổn định trong những năm gần đây. Những yếu tố này tiếp tục chuyển đổi đất nước với tầng lớp trung lưu dự kiến sẽ tăng 18% trong giai đoạn 2016 - 2020 và đây là một trong những yếu tố chính thúc đẩy ngành du lịch phát triển nhanh chóng.
Về nhu cầu lưu trú tại Việt Nam, năm 2018 đã có hơn 15,5 triệu lượt khách quốc tế và 80 triệu lượt khách nội địa, cho thấy Việt Nam đang nổi lên như là một điểm nóng du lịch mới.
Dầu nổi lên như một điểm đến đầy hấp dẫn, cũng phải nhìn nhận khách quan rằng, du khách khi đến với Việt Nam thường có xu hướng du lịch một lần trong khoảng thời gian ngắn. Do các điểm đến chưa có nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn để giữ chân du khách lâu ngày hơn. Điều này là hạn chế, nhưng đồng thời cũng khiến cho thị trường du lịch nghỉ dưỡng giải trí trở nên rất tiềm năng và thu hút các tập đoàn bất động sản phát triển mô hình này.
Giấc mơ về một Singapore khác
Việt Nam đang ngày càng thu hút các nhà đầu tư quốc tế. Hầu hết các thương hiệu khách sạn lớn trên thế giới như Mövenpick Hotels & Resorts, Arco Hotel, JW Marriott, Melia… đều đã có mặt tại Việt Nam.
Chưa hết, vừa qua, một quỹ đầu tư của Dubai cho biết, sẽ phát triển một dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp tầm cỡ quốc tế tại khu vực miền Trung…
Có thể thấy, thị trường bất động sản Việt Nam đang ngày một sôi động và đang dần trưởng thành, các sản phẩm bất động sản cũng ngày càng phong phú với sự góp mặt của hầu hết các loại hình sản phẩm mới như condotel, officetel, hometel, co-working space.
Mới đây, một tập đoàn bất động sản trong nước cho biết, sẽ phát triển 2 khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng giải trí đều nằm tại 2 thành phố du lịch biển hàng đầu tại Việt Nam. Điều này có thể sẽ mang đến những sản phẩm bất động sản du lịch mới, trám vào khoảng trống về cơ sở lưu trú chất lượng còn thiếu, cũng như mang đến một sản phẩm bất động sản du lịch, kết hợp nghỉ dưỡng và giải trí kiểu mới đầy tiềm năng.
Không gian xanh, gần gũi thiên nhiên là ưu tiên tại các khu đô thị nghỉ dưỡng. Ảnh: Shutterstock
Nhìn sang các quốc gia láng giềng, có thể thấy được tiềm năng to lớn của mô hình này. Ví dụ như mô hình du lịch nghỉ dưỡng giải trí ở đảo Sentosa, một trong những đảo lớn nhất của Singapore, rộng tầm 5 km2 và là nơi tập trung vui chơi của những người dân Singapore vào những ngày cuối tuần.
Hòn đảo này sở hữu nhiều nhà hàng khách sạn và nơi vui chơi giải trí, nổi bật là Công viên Universal Studios Singapore, thủy cung lớn nhất thế giới S.E.A Aquarium, khu nhà hàng ven biển Sentosa Cove, Sentosa Golf Club… Hòn đảo nhân tạo này nằm ở vị trí thuận tiện cho cả người dân địa phương lẫn du khách, chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 15 phút bằng tàu điện hoặc cáp treo.
Có gì ở khu đô thị nghỉ dưỡng?
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Huân Nguyễn, Trưởng phòng Nghiên cứu và Tư vấn thị trường, Colliers International tại Việt Nam cho biết, mô hình đô thị nghỉ dưỡng đã xuất hiện từ lâu trên thế giới. Một khu đô thị nghỉ dưỡng căn bản là một tổ hợp thương mại cung cấp đầy đủ tiện nghi cho khách du lịch, bao gồm dịch vụ ăn uống, nơi ở, hoạt động thể thao, giải trí và mua sắm.
Trong các khu đô thị nghỉ dưỡng, thông thường sẽ có một khách sạn lớn làm trọng điểm. Từ những năm 1960, mô hình bất động sản nghỉ dưỡng chia sẻ thời gian (timeshare) cũng đã xuất hiện ở các nước châu Âu và Bắc Mỹ.
Theo ông Huân Nguyễn, có nhiều mô hình đô thị nghỉ dưỡng. Nổi bật nhất là mô hình khu nghỉ dưỡng phức hợp (Market resort) - căn bản là một thành phố hoặc thị trấn nhỏ bao gồm nhiều khách sạn cung cấp những tiện ích và dịch vụ nổi tiếng của địa phương. Các khu nghỉ dưỡng phức hợp cộng sinh với các địa danh gần đó, nhờ đó mà nó có nhiều nhà hàng, khu vui chơi giải trí, khu mua sắm và các tiện nghi khác.
Đô thị nghỉ dưỡng nên có vị trí gần các thành phố lớn. Ảnh: Shutterstock
Tiếp nữa là mô hình khu nghỉ dưỡng khép kín (Destination resort) - là một khu nghỉ dưỡng có khả năng thu hút khách du lịch bằng chính các cơ sở vật chất của nó như khu giải trí, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, công viên chủ đề, casino.
Đồng quan điểm, ông Stephen Wyatt cho biết, mô hình đô thị du lịch nghỉ dưỡng được xây dựng như một thành phố thu nhỏ với đầy đủ các tiện nghi ở - ăn - chơi, hòa mình với thiên nhiên và có nhiều không gian giải trí cho một chuyến du lịch ngắn ngày.
Đặc biệt, theo đại diện JLL, mô hình này thường được đặt ở những khu vực cách thành phố lớn không quá xa để thu hút người dân đi nghỉ cuối tuần.
Theo các chuyên gia, khu đô thị nghỉ dưỡng được nhiều người coi như phương án sở hữu ngôi nhà thứ hai, do đó, việc đứng chân gần các thành phố lớn giữ vai trò quan trọng. Các chủ nhân thường giữ thói quen nghỉ dưỡng vào cuối tuần hoặc có thể khai thác cho thuê, nên dự án cần gần các thành phố lớn để dễ bề quản lý.
Bài toán kinh tế luôn là vấn đề được các nhà đầu tư quan tâm. Và với các khu đô thị nghỉ dưỡng, yếu tố này giữ vai trò quan trọng, cùng với đó là sự tiện lợi cho chủ nhân hay khách thuê.
Chẳng hạn, với một gia đình ở Hà Nội, nếu sở hữu một ngôi nhà, căn hộ ở khu đô thị nghỉ dưỡng trong bán kính khoảng 120 km trở lại thì việc bố trí cho cả gia đình đi nghỉ cuối tuần, thậm chí trong ngày là khá dễ dàng với kinh phí cũng ở mức rất dễ chấp nhận (chi phí đi lại hoặc tự lái xe chỉ mất vài trăm nghìn đồng).
Trong khi đó, để có thể thu xếp được một chuyến đi cho cả gia đình tới các thành phố du lịch nổi tiếng như Đà Nẵng, Nha Trang hay Vũng Tàu, Phú Quốc…, thông thường, việc đặt vé máy bay phải được thực hiện từ trước khá lâu. Sau đó, là việc bố trí ngày nghỉ cho các thành viên trong gia đình, rồi đến đặt phòng khách sạn…
Nói chung, để có được một chuyến đi như vậy mất khá nhiều thời gian chuẩn bị, di chuyển, sắp xếp lịch trình. Riêng chi phí đi lại cũng đã gấp nhiều lần.
Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com