Hiện nay, công tác chuẩn bị cho dự án đang được gấp rút hoàn thành và dự án có tổng mức đầu tư trên 5.300 tỷ đồng bằng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước.
Ông Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư dự án này) khẳng định, mục đích xây dựng tuyến cầu cạn nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây Hà Nội; đồng thời góp phần giải quyết ùn tắc, tai nạn giao thông và hoàn chỉnh mạng lưới giao thông Hà Nội.
Theo Ban quản lý dự án, điểm đầu của dự án là cầu vượt Mai Dịch, điểm cuối là cầu Thăng Long với tổng chiều dài trên 5,3 km. Chiều dài cầu cạn cao tốc là trên 4,8 km.
Cầu cạn được xây dựng theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h. Dự án chia làm 2 gói thầu thi công xây lắp: xây dựng đoạn Mai Dịch - Cổ Nhuế và đoạn Cổ Nhuế - cầu Thăng Long.
Thời gian thực hiện dự án là 56 tháng; trong đó thi công trong 28 tháng và dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2020.