Bước nước rút mới
Cho đến thời điểm này, các cán bộ của Ban Quản lý dự án đường sắt - đơn vị được Bộ Xây dựng giao làm chủ đầu tư Dự án thành phần 1, Dự án Tuyến đường sắt Lào Cai - TP. Hà Nội - Hải Phòng đã có thể tạm thở phào khi công tác chuẩn bị cho lễ khởi công công trình đặc biệt này trong ngày 19/12/2025 đã cơ bản hoàn tất.
![]() |
Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự án nằm trong số 86 công trình được khánh thành ngày 19/12/2025 khi cơ bản hoàn thành giai đoạn I và đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên. Ảnh: Đức Thanh |
Sở dĩ phải dùng từ “tạm thời” vì ngay sau lễ khởi công Dự án thành phần 1, Ban Quản lý dự án đường sắt sẽ phải bắt tay ngay vào việc hoàn tất các điều kiện cần thiết để sớm khởi động Dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng công trình đường sắt, có sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 155.503 tỷ đồng.
Được biết, Dự án thành phần 1 bao gồm các hạng mục đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 3.347 tỷ đồng, được chọn là điểm khởi đầu cho công trình hạ tầng đường sắt có tổng mức đầu tư lên tới 203.231 tỷ đồng này.
Đến chiều 17/12, tại Lào Cai, điểm cầu chính của sự kiện Lễ khởi công Dự án thành phần 1, Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, mặt bằng đã sạch, thông thoáng; các đơn vị huy động đủ nhân lực, máy móc, thiết bị cần thiết.
Cùng lúc, những cán bộ Ban Quản lý dự án đường sắt được giao chốt tại 4 điểm còn lại là Phú Thọ (phường Phong Châu, tỉnh Phú Thọ), Bắc Hồng (xã Phúc Thịnh, TP. Hà Nội), Lương Tài (xã Đại Đồng, tỉnh Hưng Yên), Hải Dương Nam (xã Gia Lộc, Yết Kiêu, TP. Hải Phòng) cũng đã thông báo về Bộ Xây dựng là đã sẵn sàng cho buổi lễ.
Ông Mai Minh Việt, quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt chia sẻ, những ngày qua là “cuộc chạy đua tốc lực”, hàng trăm cán bộ của đơn vị và các địa phương có tuyến đường sắt đi qua đã phải làm việc 24/7, thậm chí làm việc tới 20 - 21h để đảm bảo đủ điều kiện theo quy định để khởi công.
Việc khởi công Dự án thành phần 1 không chỉ đánh dấu một bước tiến rất dài để công trình chính thức được triển khai trên thực địa, mà còn xác lập một kỷ lục mới trong công tác chuẩn bị đầu tư các dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn, phức tạp về kỹ thuật.
Nếu lấy mốc khởi công Dự án thành phần 1 vào ngày 19/12/2025, thì Bộ Xây dựng, Ban Quản lý dự án đường sắt chỉ mất đúng 10 tháng để hoàn tất một khối lượng công việc khổng lồ gồm xác định chính xác hướng tuyến, vị trí xây dựng nhà ga, kiến trúc quảng trường nhà ga; thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng 5 vị trí được chọn khởi công; phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán gói thầu 5 ga (Lào Cai, Phú Thọ, Bắc Hồng, Lương Tài, Hải Dương Nam); tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng, tư vấn giám sát và ký hợp đồng.
“Việc khởi động công trình sớm sẽ góp phần tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên Hành lang kinh tế Lào Cai - TP. Hà Nội - Hải Phòng; bảo đảm kết nối hiệu quả các mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết.
![]() |
Điểm sáng kinh tế tư nhân
Dự án Tuyến đường sắt Lào Cai - TP. Hà Nội - Hải Phòng được các chuyên gia đánh giá là bước tập dượt quan trọng cho việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sau 1 - 2 năm tới. Không chỉ các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp tư nhân lớn trong nước cũng đang có sự cộng hưởng quan trọng với chủ trương đầu tư công trình được đánh giá là quy mô rất lớn, có tác động “xoay chuyển trạng thái, thay đổi cục diện”.
Cụ thể, trong ngày 19/12, tại Khu công nghiệp phía Đông Dung Quất, Khu kinh tế Dung Quất thuộc xã Vạn Tường, tỉnh Quảng Ngãi, Công ty cổ phần Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất sẽ khởi công Dự án Sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất trị giá 10.000 tỷ đồng.
“Quyết tâm thực hiện thắng lợi dự án quy mô lớn trong lĩnh vực công nghiệp vốn được đánh giá là rất khó khăn, lợi nhuận không cao này chính là sự hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp tư nhân, trong đó có Hòa Phát, với Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân của Bộ Chính trị”, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết.
Cần phải nói thêm, trong 234 dự án được khánh thành, thông xe kỹ thuật trong ngày 19/12/2025, có nhiều công trình có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp, có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, thu hút mạnh mẽ sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân.
Trong đó, 86 công trình được khánh thành với tổng mức đầu tư hơn 378.000 tỷ đồng, nổi bật là việc hoàn thành thêm 440 km đường cao tốc, nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Hữu Nghị tỉnh Lạng Sơn đến Đất Mũi tỉnh Cà Mau, nâng tổng chiều dài toàn quốc vượt mốc 3.000 km; cơ bản hoàn thành giai đoạn I, Cảng hàng không quốc tế Long Thành và đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên.
Bên cạnh đó, 148 công trình mới được khởi công với tổng vốn đầu tư trên 3 triệu tỷ đồng, trải rộng trên nhiều lĩnh vực và địa phương, từ hạ tầng khu công nghiệp, đô thị, đường bộ cao tốc, tuyến ven biển đến các dự án đường sắt chiến lược. Hầu hết các dự án đều được chuẩn bị với tinh thần “thần tốc”, nhanh gọn chưa từng có.
Một điểm rất đặc biệt khác tại các dự án khởi công mới trong dịp này là cơ cấu nguồn vốn từ nguồn lực tư nhân chiếm 82%, trong đó Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư 36.000 tỷ đồng, được thực hiện hoàn toàn bằng vốn nhà đầu tư nhân. Điều này thể hiện sự đúng đắn trong chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế tư nhân trong lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị.
“Việc doanh nghiệp Việt Nam đứng ra tự huy động nguồn lực để làm những việc lớn như vậy là minh chứng cho tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW: kinh tế tư nhân phải được tạo điều kiện đóng góp mạnh mẽ vào phát triển đất nước. Đây cũng là sự hưởng ứng tinh thần mà Tổng Bí thư Tô Lâm đã nêu: dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích quốc gia và khi cần, dám hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích chung”, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ.

