PCI: Hai thập kỷ ghi dấu
Hai mươi năm trước, Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xuất hiện, được xem là bước đi táo bạo, khi doanh nghiệp lần đầu được quyền đánh giá chính quyền địa phương. Được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khởi xướng, PCI không chỉ phản ánh hơi thở thực tế của môi trường kinh doanh, mà còn mở ra kênh đối thoại thẳng thắn giữa doanh nghiệp và chính quyền, góp phần nâng tầm vai trò khu vực tư nhân.
Nhớ lại những ngày đầu, ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký VCCI chia sẻ: “Có người nói với tôi rằng, các anh đang xếp hạng chính quyền - một công việc rất nhạy cảm”. Nhưng vượt qua e ngại, PCI vẫn kiên định trở thành tấm gương soi trung thực, nơi doanh nghiệp phản ánh, chính quyền lắng nghe và hành động.
Với sự đồng hành ban đầu của Dự án VNCI và sau đó là USAID, PCI đã khởi tạo một chuẩn mực đo lường môi trường kinh doanh Việt Nam. Đến tháng 1/2025, USAID dừng tài trợ. Tuy nhiên, chỉ ba tháng sau, VCCI vẫn công bố ấn bản PCI lần thứ 20, bao quát 63 tỉnh, thành phố - trước khi được sáp nhập địa giới hành chính còn 34 tỉnh, thành phố.
Đúng thời điểm đó, các nghị quyết 68, 57, 66 và 69 của Chính phủ được ban hành, tạo bệ phóng để PCI tái cấu trúc và nâng cấp thành Báo cáo Kinh tế tư nhân Việt Nam thường niên (PCI 2.0) - công cụ trao quyền, kiến tạo chuẩn tăng trưởng mới cho khu vực tư nhân.
Đặc biệt, Tân Hiệp Phát đã trở thành đồng khởi xướng với VCCI trong phát triển PCI 2.0. Ông Đậu Anh Tuấn chia sẻ: “Chúng tôi xúc động khi Tân Hiệp Phát khẳng định hỗ trợ vô điều kiện… Đây là tín hiệu cho thấy các sáng kiến lớn của quốc gia nay đã được tiếp sức mạnh mẽ từ chính doanh nghiệp Việt, không còn phụ thuộc nguồn lực bên ngoài”.
Ông Nguyễn Duy Hưng, Thành viên Hội đồng quản trị Tân Hiệp Phát tin rằng “Báo cáo Kinh tế tư nhân Việt Nam thường niên” sẽ đóng góp thiết thực cho hoạch định chính sách và sự phát triển của khu vực tư nhân.
|
Những thương hiệu như Trà Thanh Nhiệt Dr Thanh, Trà Xanh Không Độ, Nước tăng lực Number 1… là những thương hiệu nước giải khát đạt chuẩn quốc tế của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam |
PCI 2.0 – Bản nâng cấp chiến lược
Dựa trên 20 năm khảo sát gần 10.000 doanh nghiệp tư nhân và 1.500 doanh nghiệp FDI mỗi năm, PCI 2.0 được thiết kế với ba trụ cột chiến lược: Thứ nhất, môi trường kinh doanh thuận lợi: đo lường điều kiện hoạt động an toàn, chi phí thấp, minh bạch và dự báo được. Thứ hai, cạnh tranh bình đẳng: đánh giá các chính sách hỗ trợ, thiết chế pháp lý, chất lượng lao động và tính công bằng trong cạnh tranh. Thứ ba, động lực tăng trưởng bền vững: ghi nhận đổi mới sáng tạo, hiệu quả hoạt động và vai trò kiến tạo của chính quyền địa phương.
Phương pháp mới của PCI 2.0 tiếp tục kết hợp cảm nhận doanh nghiệp với dữ liệu khách quan, không nhằm xếp hạng mà hướng đến lộ trình cải cách cụ thể giúp địa phương nhận diện điểm yếu, từ đó đề xuất chính sách đột phá.
Bà Trịnh Thị Hương, Phó Cục trưởng Cục Phát triển kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể, Bộ Tài chính nhận định: “PCI 2.0 đánh dấu bước trưởng thành và đổi mới kịp thời để hỗ trợ các chính sách mang tính đột phá”.
Còn theo ông Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam, bộ chỉ số mới rõ ràng hơn, lồng ghép các nghị quyết quan trọng và phản ánh sát thực tiễn và đây là một điểm cộng lớn.
|
Kinh tế Việt Nam đang đứng trước rất nhiều cơ hội để đột phá với sự đóng góp quan trọng của khối doanh nghiệp tư nhân |
Không chỉ đồng khởi xướng, Tân Hiệp Phát còn đề xuất PCI 2.0 tập trung hơn vào cạnh tranh công bằng - yếu tố cốt lõi của một nền kinh tế lành mạnh. Theo ông Nguyễn Duy Hưng, “cạnh tranh công bằng trong thể thao tạo ra thành tích vượt trội, còn trong kinh doanh sẽ thúc đẩy đổi mới, sản phẩm tốt hơn, lợi ích lớn hơn cho người tiêu dùng và cả quốc gia”.
Tinh thần ấy xuyên suốt trong Báo cáo Kinh tế tư nhân thường niên: trao quyền cho doanh nghiệp, thúc đẩy minh bạch, kiến tạo sân chơi bền vững và cung cấp dữ liệu để hoạch định chính sách hiệu quả. Chương trình còn hướng tới tìm kiếm và lan tỏa mô hình sáng tạo, hỗ trợ địa phương xây dựng báo cáo riêng về môi trường đầu tư, năng lực quản trị, chuyển đổi số và hội nhập chuỗi cung ứng toàn cầu.
Báo cáo không chỉ là kho dữ liệu cho chính quyền, mà còn là bệ phóng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Thông qua phân tích sức khỏe doanh nghiệp, năng lực quản trị và mức độ ứng dụng công nghệ, báo cáo giúp thiết kế chương trình đào tạo, tư vấn và hỗ trợ thực tiễn, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.
Ông Nguyễn Duy Hưng nhấn mạnh: “Không thể chỉ trông chờ vào khuyến nghị chính sách, doanh nghiệp phải tự nâng cao nội lực. Chính ý chí và bản lĩnh sinh tồn đã giúp khu vực tư nhân bứt phá, nắm giữ vị thế quan trọng trong các ngành trụ cột của nền kinh tế”.
Sự kết hợp giữa uy tín và kinh nghiệm của VCCI cùng vai trò tiên phong của các doanh nghiệp như Tân Hiệp Phát hứa hẹn tạo cú huých mạnh mẽ, hình thành những tập đoàn tư nhân đủ tầm dẫn dắt chuỗi cung ứng, góp phần hiện thực hóa khát vọng Việt Nam tự lực, tự cường vào năm 2045.
Khi doanh nghiệp Việt kiến tạo tương lai
Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI khẳng định: “PCI đã phát triển thành hệ thống đánh giá toàn diện, khoa học và khách quan – thước đo đáng tin cậy về chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh, góp phần trao quyền cho doanh nghiệp và thúc đẩy cải cách”.
Trong bối cảnh mới, PCI 2.0 hướng đến mô hình “khám bệnh - chẩn đoán - điều trị”, kết hợp dữ liệu thống kê và tiếng nói doanh nghiệp, từ đó đề xuất giải pháp cải thiện cụ thể cho từng địa phương, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.
Hai thập kỷ PCI và bước ngoặt PCI 2.0 chứng minh: doanh nghiệp chính là động lực thay đổi. Sự tiên phong của Tân Hiệp Phát khẳng định sức mạnh nội lực Việt – khi doanh nghiệp chủ động, sáng tạo và kiên định, họ sẽ góp phần kiến tạo tương lai kinh tế quốc gia.
Báo cáo Kinh tế tư nhân Việt Nam thường niên, với công cụ PCI 2.0, không chỉ là bản đồ định hướng cho chính quyền và nhà hoạch định chính sách, mà còn mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp, giúp nâng tầm năng lực cạnh tranh, kiến tạo môi trường minh bạch, công bằng - nền tảng để Việt Nam vươn tới mục tiêu trở thành quốc gia hùng cường.
Tân Hiệp Phát: Hơn 3 thập kỷ bền bỉ phụng sự xã hội
Là doanh nghiệp nước giải khát thuần Việt, ngay từ những ngày đầu thành lập, Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã xác định tầm nhìn dài hạn: không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn thúc đẩy ngành nước giải khát Việt Nam phát triển, tạo giá trị cho người tiêu dùng và xã hội.
Qua hơn 3 thập kỷ hoạt động, Tân Hiệp Phát đã đầu tư 4 cụm nhà máy hiện đại bậc nhất Đông Nam Á tại các vùng kinh tế trọng điểm: Ninh Bình, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ…, tạo hàng vạn việc làm trực tiếp và gián tiếp, tạo giá trị thịnh vượng cho chuỗi liên kết từ người nông dân trồng nguyên liệu đến nhà cung cấp, nhà phân phối; đóng góp hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm cho ngân sách nhà nước…
Tân Hiệp Phát đã hợp tác với các tập đoàn hàng đầu thế giới và trong nước, ứng dụng công nghệ tiên tiến, sử dụng nguyên liệu chất lượng trong sản xuất, qua đó, xác lập tiêu chuẩn chất lượng mới cho ngành nước giải khát Việt Nam, nâng tầm năng lực cạnh tranh của sản phẩm Việt trên thị trường khu vực và quốc tế.
Bên cạnh hoạt động sản xuất - kinh doanh, Tân Hiệp Phát luôn quan tâm thực hiện trách nhiệm xã hội và coi đó là một trong những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Tập đoàn đã tài trợ cho nhiều chương trình như Bền đam mê (đồng hành cùng tài năng trẻ Việt Nam); Nối trọn yêu thương (lan tỏa, tôn vinh những người có nghị lực phi thường, vượt lên số phận và giúp đỡ cộng đồng, những người xung quanh); Lục lạc vàng (tạo sinh kế cho người nông dân nghèo); xây cầu, tặng nước cho các vùng hạn mặn…; bảo trợ trẻ em và các mái ấm, trao tặng học bổng trẻ em vượt khó, bảo trợ trẻ em mồ côi trong đại dịch Covid 19…