Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa vừa báo cáo thực hiện dự án nâng cao năng lực khai thác cầu cảng Ba Ngòi theo đề xuất của Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh với lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa.
Theo Sở GTVT, hiện Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh đề xuất xây mới 1 cầu dẫn nối từ bờ ra cầu cảng số 2 để tiếp nhận tàu tải trọng đến 70.000DWT giảm tải, tàu 7.000DWT phía trong (đang tiếp nhận tàu 3.000DWT). Tuy nhiên, hiện nay, vị trí xây dựng cầu cảng chưa phù hợp theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 cảng Cam Ranh đã được UBND tỉnh phê duyệt vào năm 2016.
Đối với việc tiếp nhận tàu hàng đến 70.000DWT giảm tải, Bộ Giao thông vận tải đã đồng ý chủ trương này. Về nội dung nạo vét hoàn thiện khu nước đậu tàu, vũng quay tàu, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã thống nhất chủ trương đối với vị trí tiếp nhận chất nạo vét duy tu luồng hàng hải Ba Ngòi là khu mặt nước thuộc đất quy hoạch của Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh có diện tích khoảng 10,8ha (trong đó có 2,3ha đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).
Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, về cơ bản, tỉnh đã thống nhất chủ trương nâng cấp cảng Ba Ngòi theo đề xuất của Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh. Qua đó, đã chỉ đạo công ty khẩn trương có văn bản đề nghị UBND tỉnh xin ý kiến Bộ Quốc phòng, trình Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cấp cảng Ba Ngòi. Về phía địa phương, đã giao UBND TP. Cam Ranh rà soát lại quy hoạch cảng Cam Ranh để điều chỉnh, cập nhật vào quy hoạch chung của tỉnh theo đúng quy định của pháp luật. Đối với việc duy tu, nạo vét luồng hàng hải, công ty làm việc với Cục Hàng hải Việt Nam, đề xuất phương án để UBND tỉnh xem xét.
Cảng Ba Ngòi là cảng thương mại quốc tế thuộc vịnh Cam Ranh, phường Ba Ngòi, Cam Ranh, Khánh Hòa. Hiện nay, Ba Ngòi là một trong những cầu cảng lớn nhất tỉnh Khánh Hòa, mớn nước sâu, diện tích lớn, kín gió, nằm gần sân bay Cam Ranh và tuyến đường hàng hải quốc tế. Đối với ngành du lịch Khánh Hòa, cầu cảng Ba Ngòi nắm giữ vai trò then chốt trong viếc kết nối con đường ra đảo Bình Ba.
Cảng Ba Ngòi được xây dựng vào tháng 11/1991 do công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên cảng Cam Ranh khởi công. Công trình này được lấy tên là cảng Ba Ngòi với tổng chiều dài cầu cảng là 308m, độ sâu luồng là 10,2m, độ sâu trước bến là 11,6m. Sở hữu những thông số ấn tượng nên cảng biển này đã tiếp nhận nhiều loại tàu có trọng tải lớn lên tới 30.000 DWT.