Sáng 2/5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ ga Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vận quốc tế.
Đoàn tàu này gồm 12 container chở lưu huỳnh, nhôm và sữa, đóng tại các nhà máy trên địa bàn các tỉnh Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, sau khi về đến ga Yên Viên sẽ được kết nối vào các đoàn tàu liên vận quốc tế để xuất khẩu sang Trung Quốc.
Dự kiến, vào ngày 20/5 sắp tới, tỉnh Hải Dương sẽ tổ chức mở vườn vải Thanh Hà, cắt băng xuất khẩu vải chuyến đầu tiên tại ga Cao Xá.
Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc VNR, sau khi hoàn thành việc đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác giai đoạn 1, ga Cao Xá trở thành ga hàng hóa trong mạng lưới vận tải hàng hóa bằng đường sắt, tham gia tích cực vào vận tải hàng hóa nội địa từ Hải Dương đi các tỉnh và ngược lại đồng thời trở thành một mắt xích quan trọng, tham gia vào hành trình vận tải liên vận quốc tế.
Trong giai đoạn 2, nếu được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, VNR sẽ tiếp tục triển khai nâng cấp, cải tạo ga Cao Xá đủ điều kiện là ga liên vận quốc tế, trong đó đáp ứng các quy định về điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế, kho bãi, địa điểm làm thủ tục hải quan, tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan số.
Trong trường hợp ga Cao Xá trở thành ga liên vận quốc tế, VNR sẽ tổ chức khai thác 2 tuyến liên vận quốc tế gồm tuyến 1: Cao Xá - Yên Viên (Hà Nội) - Kép (Bắc Giang) - Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc), từ đây đi sâu vào nội địa Trung Quốc hoặc quá cảnh sang các nước Trung Á, Nga, EU.
Tuyến đường sắt liên vận thứ hai xuất phát từ ga Cao Xá sẽ theo tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai tới ga Sơn Yêu (Hà Khẩu Bắc, Vân Nam, Trung Quốc) và chuyển đổi phương tiện đi sâu vào nội địa Trung Quốc.
Đặc biệt, sau khi nâng cấp, hàng hóa xuất, nhập khẩu có thể thực hiện được thủ tục hải quan ngay tại Ga Cao Xá, vận chuyển bằng đường sắt liên vận đi tiếp đến các cửa khẩu biên giới để sang các nước, rút ngắn được thời gian làm thủ tục cũng như vận chuyển.
“Việc tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế, sau hơn 2 tháng khẩn trương hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1 thể hiện sự nỗ lực của chính quyền tỉnh Hải Dương và VNR trong việc đẩy nhanh tiến độ đưa vào khai thác một loại hình vận tải mới, tạo điều kiện thuận lợi trong việc xuất, nhập khẩu hàng hóa cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương và các tỉnh lân cận; góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương,” ông Tuấn nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho biết với việc tổ chức hoạt động vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt tại Hải Dương, từ Ga Cao Xá hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp sẽ được kết nối trực tiếp với đường sắt Trung Quốc và đường sắt các nước nằm trên tuyến vận tải đường sắt Á-Âu.
Với hoạt động vận tải liên vận quốc tế tại Ga Cao Xá, ông Cảnh tin tưởng các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ logistics sẽ có thêm giải pháp vận tải tối ưu bằng đường sắt nhằm giảm chi phí và thời gian vận chuyển hàng hóa, tăng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, hợp tác quốc tế.
Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp giao VNR tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ để nâng cao năng lực vận tải hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt như: đầu tư thêm phương tiện đầu máy toa xe, kiến nghị cấp có thẩm quyền giao nhà ga, bãi hàng cho VNR để tạo điều kiện, phát huy lợi thế tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt và tính chủ động của doanh nghiệp... Mục tiêu của VNR là nâng sản lượng vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt lên 4,5 triệu tấn/năm trong các năm tiếp theo.
Ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm, hệ thống tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; tốc độ tăng trưởng kinh tế hơn 8%/năm. Theo quy hoạch tỉnh, năm 2030 có 32 khu công nghiệp và trên 60 cụm công nghiệp. Đến nay, tỉnh có 550 dự án đầu tư nước ngoài với vốn đầu tư hơn 20 tỷ USD, xếp thứ 11 trong cả nước.
“Vì vậy việc định hướng quy hoạch nâng cấp ga Cao Xá thành ga liên vận kết nối với cảng biển, sân bay và tuyến đường sắt liên vận quốc tế để vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu là cần thiết, giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận chuyển, rút ngắn thời gian giao hàng, vận chuyển thẳng qua biên giới, không bị ách tắc vận chuyển như đường bộ, gia tăng cung ứng các loại hình dịch vụ góp phần tăng thu ngân sách của địa phương và liên vùng”, ông Triệu Thế Hùng cho biết.
Ga Cao Xá nằm trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, hiện có ba đường sắt và một bãi hàng, làm nhiệm vụ nhường tránh tàu và xếp dỡ hàng hóa. Ga cách trung tâm TP. Hải Dương khoảng 5km, cách cảng thủy Tiên Kiều 2km, kết nối đường huyện 194B với các đường tỉnh, quốc lộ đi tới các địa phương trong và ngoài tỉnh, gần nhiều khu công nghiệp, nhà máy có nhu cầu xuất nhập khẩu lớn.
Về vận tải bằng đường sắt, từ ga Cao Xá đến ga Yên Viên khoảng 50 km, từ đây việc tổ chức vận tải liên vận quốc tế đi Trung Quốc và các nước khác qua cửa khẩu Lào Cai và Đồng Đăng rất thuận lợi.