Đáng chú ý, tổng lượng khách quốc tế trong 5 tháng đầu năm năm nay tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019- thời điểm trước dịch. Điều này cho thấy sự phục hồi tích cực của du lịch Việt Nam.
Riêng trong tháng 5/2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 1,4 triệu lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á tiếp tục tăng trưởng mạnh, là động lực chính cho sự phục hồi lượng khách quốc tế. Các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á tăng trưởng tốt.
Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với trên 1,9 triệu lượt (chiếm 25,7%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 1,6 triệu lượt (chiếm 21,2%). Đáng chú ý, lượng khách Trung Quốc trong tháng 5/2024 đạt 357 nghìn lượt, cao hơn cả khách Hàn Quốc (351 nghìn lượt).
Ở vị trí thứ 3 là Đài Loan (529 nghìn lượt), Mỹ ở vị trí thứ 4 (350 nghìn lượt), Nhật Bản ở vị trí thứ 5 (289 nghìn lượt). Trong top 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Malaysia (214 nghìn lượt), Úc (213 nghìn lượt), Thái Lan (198 nghìn lượt), Campuchia (197 nghìn lượt), Ấn Độ (196 nghìn lượt).
Các thị trường châu Âu tiếp tục tăng trưởng tốt đạt 57,1% nhờ vào hiệu quả từ chính sách thị thực thông thoáng được áp dụng từ 15/8/2023. Hầu hết các thị trường đều rất khả quan, trong đó có các thị trường chính như Anh (+31,6%), Pháp (+39,5%), Đức (+34,6%). Bên cạnh đó là Italia (+72,8%), Tây Ban Nha (+45,5%), Nga (+75,0%), Thụy Điển (+34,7%), Thụy Sỹ (+30,9%), Đan Mạch (+36,0%), Bỉ (+32,6%), Na Uy (+36,6%)...
Về khách nội địa, cả nước đang bước vào mùa cao điểm du lịch hè. Tháng 5/2024, lượng khách du lịch nội địa đạt 12 triệu lượt, trong đó có khoảng 8 triệu lượt khách có lưu trú; lũy kế 5 tháng đạt 52,5 triệu lượt.
Tổng thu từ khách du lịch 5 tháng đầu năm ước đạt 352,2 nghìn tỷ đồng. Du lịch Việt Nam phục hồi đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của nền kinh tế. Ngành du lịch đặt mục tiêu cả năm 2024 đón 17 - 18 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Như vậy, sau 5 tháng, Việt Nam đã hoàn thành hơn 40% kế hoạch đề ra cả năm.