Khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 21% sau 10 tháng, doanh thu du lịch lữ hành nhiều địa phương tăng mạnh

(ĐTCK) Theo Cục Thống kê, trong tháng 10/2025, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,73 triệu lượt, cao hơn 13,8% so với tháng trước và tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2024.

Tính chung 10 tháng đầu năm 2025, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 17,2 triệu lượt, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, khách quốc tế đến bằng đường hàng không đạt 14,6 triệu lượt người, chiếm 84,9% lượng khách quốc tế đến và tăng 21,8% so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 2,4 triệu lượt người, chiếm 13,9% và tăng 21,4%; còn lại khách đến bằng đường biển đạt 205.100 lượt người, chiếm 1,2% lượng khách và tăng 8,5%.

Khách quốc tế theo tháng, năm 2025 (nghìn lượt) (Nguồn: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam)

Trung Quốc và Hàn Quốc tiếp tục giữ vị thế là hai thị trường gửi khách lớn nhất của du lịch Việt Nam. Trong đó, khách Trung Quốc dẫn đầu với 4,3 triệu lượt, chiếm hơn 25% tổng lượng khách quốc tế; Hàn Quốc theo sau với 3,6 triệu lượt, tương đương 21%.

Đài Loan (Trung Quốc) đứng thứ ba với khoảng 1 triệu lượt khách, trong khi Mỹ và Nhật Bản lần lượt xếp ở vị trí thứ tư và thứ năm với 685.000 và 679.000 lượt. Top 10 thị trường lớn nhất còn ghi nhận sự góp mặt của Ấn Độ, Campuchia, Nga, Malaysia và Úc, mỗi thị trường đều đóng góp từ 400.000 - 600.000 lượt khách, cho thấy độ phủ ngày càng rộng của du lịch Việt Nam trên bản đồ khu vực.

Về động lực tăng trưởng, hầu hết các thị trường đều ghi nhận xu hướng tích cực, trong đó khu vực Đông Bắc Á tiếp tục đóng vai trò chủ lực. Lượng khách từ Trung Quốc tăng mạnh 43,7%, Nhật Bản tăng 16%. Tuy nhiên, hai thị trường lớn khác là Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) ghi nhận mức giảm nhẹ, lần lượt 3,6% và 2,8%.

Tại khu vực Đông Nam Á, du lịch Việt Nam vẫn duy trì sức hút ổn định với mức tăng trưởng cao. Campuchia tăng 50,3%, Philippines tăng tới 89,1%, trong khi Malaysia, Singapore, Indonesia và Thái Lan cũng lần lượt tăng 15,8%, 13%, 12,9% và 10,1%. Ở nhóm thị trường xa, lượng khách từ Ấn Độ tăng 45,7%, Úc tăng 13,1%, đặc biệt Nga tăng đột biến 182,2% - mức cao nhất trong số các thị trường quốc tế của Việt Nam.

Khối thị trường châu Âu tiếp tục duy trì đà tăng khá cao. Các thị trường chủ lực như Anh, Pháp và Đức lần lượt tăng 21,3%, 21,9% và 16,4%. Ngoài ra còn có các thị trường tiềm năng như Ba Lan (44,3%), Italia (21,9%), Na Uy (19,8%), Bỉ (17,4%), Hà Lan (17,2%), Thụy Sỹ (16,7%), Thụy Điển (15,9%) và Đan Mạch (12,7%). Tây Ban Nha ghi nhận mức tăng nhẹ với 5,4%, góp phần củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ du lịch châu Âu.

Theo đà tăng của khách du lịch, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 10 tháng năm 2025 ước đạt 695.100 tỷ đồng, chiếm 12% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng và tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu 10 tháng năm 2025 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như sau: TP.HCM tăng 18,1%; Đà Nẵng tăng 16,1%; Cần Thơ tăng 12,8%; Hà Nội tăng 12,2% và Hải Phòng tăng 11,8%.

Trong khi đó, doanh thu du lịch lữ hành 10 tháng năm 2025 ước đạt 77.400 tỷ đồng, chiếm 1,4% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng và tăng 19,8% so với cùng kỳ năm trước, do ngay từ đầu năm các địa phương đã triển khai hiệu quả nhiều chương trình kích cầu du lịch và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Doanh thu 10 tháng năm 2025 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như sau: TP.HCM tăng 23,2%; Hà Nội tăng 20,4%; Quảng Ninh tăng 18,2%; Vĩnh Long tăng 16,3%; Huế tăng 15,5%.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá, với việc bắt đầu vào mùa cao điểm du lịch quốc tế cùng chính sách visa thông thoáng và hàng loạt chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam ra nước ngoài do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp đã và đang triển khai mạnh mẽ, ngành du lịch kỳ vọng vào sự tăng trưởng đột phá về khách quốc tế trong những tháng cuối năm, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2025.

Hồng Ân

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục