![]() |
| Hội nghị Xúc tiến, quảng bá và hợp tác phát triển du lịch giữa Hà Nội và Vĩnh Long do Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long tổ chức, sáng 5/11. |
Bước tiến mới trong liên kết du lịch Bắc - Nam
Sáng 5/11, tại thành phố Vĩnh Long, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội nghị Xúc tiến, quảng bá và hợp tác phát triển du lịch giữa Hà Nội và Vĩnh Long.
Sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình xúc tiến du lịch của Hà Nội với các tỉnh miền Tây Nam Bộ, diễn ra từ ngày 4 đến 7/11/2025, với gần 200 đại biểu tham dự, gồm lãnh đạo các sở, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp lữ hành, phóng viên báo chí và các đơn vị du lịch của hai địa phương.
![]() |
Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội phát biểu khai mạc Hội nghị. |
Phát biểu khai mạc, ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội nhấn mạnh: “Sự kiện hôm nay có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh đất nước vừa hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh. Việc hợp nhất Vĩnh Long, Bến Tre và Trà Vinh đã mở ra không gian phát triển mới cho vùng sông nước Cửu Long. Đây là cơ hội quý để Hà Nội và các địa phương phía Nam đẩy mạnh liên kết, khai thác thế mạnh, cùng nhau phát triển du lịch bền vững”.
Ông Hiếu cho biết, mục tiêu xuyên suốt của hợp tác giữa Hà Nội và Vĩnh Long là xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng độc đáo, đa dạng và hấp dẫn, gắn kết các điểm đến theo chủ đề văn hóa - di sản, thiên nhiên - trải nghiệm, ẩm thực - mua sắm và làng nghề - du lịch đường sông.
Với vai trò là trung tâm du lịch lớn của cả nước, Hà Nội đang khẳng định vị thế điểm đến hàng đầu châu Á với định hướng phát triển bền vững. Năm 2025, Thủ đô phấn đấu đón 33,7 triệu lượt khách, trong đó có 7,82 triệu khách quốc tế. Thành phố liên tục được vinh danh tại các giải thưởng quốc tế uy tín như “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á” (WTA 2022, 2023, 2024) và “Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới” do tạp chí Time Out (Anh) bình chọn năm 2025.
![]() |
Các đại biểu tham quan không gian trưng bày, giới thiệu các sản phẩm du lịch, OCOP, đặc sản địa phương bên lề Hội nghị. |
Trong khi đó, Vĩnh Long - vùng đất giao hòa giữa hai dòng Tiền Giang và Hậu Giang là trung tâm của miền Tây sông nước, nổi bật với du lịch sinh thái miệt vườn, văn hóa Khmer và các làng nghề truyền thống đặc sắc.
Ông Hoàng Văn Sum, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Sau khi sáp nhập, Vĩnh Long trở thành địa phương có tiềm năng lớn để phát triển du lịch tổng hợp, kết nối nhiều không gian văn hóa và sinh thái. Sự hợp tác với Hà Nội sẽ giúp Vĩnh Long tiếp cận hiệu quả hơn các nguồn khách phía Bắc và quốc tế, góp phần lan tỏa hình ảnh miền Tây hiền hòa, mến khách”.
![]() |
Các đại biểu tham quan các gia đình làm du lịch tự thân trên Cồn Hô, Vĩnh Long. |
Lan tỏa giá trị văn hóa, mở rộng thị trường du lịch
Tại hội nghị, đại diện hai địa phương đã ký Biên bản hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2026-2030, đánh dấu bước khởi đầu cho chuỗi hoạt động liên kết vùng giữa Hà Nội và các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Nội dung hợp tác hướng đến việc xây dựng tuyến du lịch hai chiều, kết nối Thủ đô di sản ngàn năm với vùng sông nước trù phú, tạo nên những hành trình hấp dẫn và mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.
Theo ông Trần Trung Hiếu, liên kết giữa hai địa phương sẽ giúp khai thác hiệu quả các tiềm năng du lịch hiện có. Hà Nội với thế mạnh về di sản, lịch sử, ẩm thực và sự kiện; Vĩnh Long với cảnh quan thiên nhiên, làng nghề và văn hóa sông nước. Khi kết nối, du khách có thể trải nghiệm trọn vẹn hành trình từ di sản nghìn năm Thăng Long đến miệt vườn Nam Bộ, từ phố cổ rêu phong đến những con rạch xanh mát, từ món bún thang tinh tế đến ly nước dừa xiêm ngọt lành.
![]() |
Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội phát biểu tại Hội nghị. |
Hội nghị cũng ghi nhận nhiều tham luận giá trị. Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội chia sẻ: “Du lịch Hà Nội và các tỉnh miền Tây có thể trở thành đối tác chiến lược trong trao đổi nguồn khách, cùng phát triển sản phẩm đặc thù. Chúng tôi đề xuất hình thành các tuyến tour kết nối Hà Nội - Vĩnh Long - Cần Thơ - Trà Vinh theo hướng trải nghiệm văn hóa, sinh thái, nhằm đa dạng hóa sản phẩm và kéo dài thời gian lưu trú của du khách”.
Ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội cho rằng, việc liên kết giữa doanh nghiệp hai vùng là yếu tố then chốt để biến tiềm năng thành sản phẩm thực tế. “Doanh nghiệp lữ hành Hà Nội đang mong muốn hợp tác sâu với các đối tác miền Tây để xây dựng sản phẩm du lịch 4 mùa, đáp ứng thị hiếu khách hàng hiện đại, nhất là nhóm khách trẻ ưa trải nghiệm”, ông nói.
![]() |
Ký kết hợp tác giữa Sở Du lịch Hà Nội và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Long. |
Trong khi đó, đại diện UBND phường Ba Đình (Hà Nội), ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội, đã giới thiệu sản phẩm du lịch mới của Thủ đô mang tên “Đảo Ngọc - Trúc Bạch”, minh chứng cho nỗ lực đổi mới sản phẩm văn hóa - di sản đô thị, có thể trở thành mẫu hình hợp tác học hỏi giữa hai địa phương.
Bên lề hội nghị, khu trưng bày sản phẩm du lịch Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu và doanh nghiệp, với nhiều sản phẩm OCOP, quà tặng, đồ thủ công mỹ nghệ từ các làng nghề truyền thống. Không gian này góp phần lan tỏa hình ảnh Thủ đô sáng tạo, thân thiện và kết nối.
![]() |
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội phường Ba Đình (Hà Nội) phát biểu tại Hội nghị. |
Mở rộng hợp tác truyền thông, hướng tới phát triển bền vững
Theo kế hoạch hợp tác, Hà Nội và Vĩnh Long sẽ đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch song phương, tổ chức các chương trình kích cầu, hội nghị kết nối doanh nghiệp, famtrip và presstrip khảo sát điểm đến. Dự kiến tháng 3/2026, Vĩnh Long sẽ tham dự Lễ hội Du lịch Hà Nội, cùng các doanh nghiệp xây dựng gói combo, tour liên kết, quảng bá sản phẩm trọng điểm năm 2026.
Ông Trần Trung Hiếu cho biết thêm, Sở Du lịch Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông của hai địa phương nhằm tăng cường quảng bá, nhận diện thương hiệu du lịch. Các cơ quan báo chí lớn như Báo Hà Nội Mới, Báo Ảnh Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam đã tham dự sự kiện, hứa hẹn lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh điểm đến Hà Nội - Vĩnh Long tới đông đảo công chúng trong và ngoài nước.
Đặc biệt, hai địa phương sẽ phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, mở rộng chi nhánh, văn phòng đại diện và phát triển cơ sở lưu trú, khu nghỉ dưỡng. Cùng với đó, đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý và quảng bá du lịch, tạo điều kiện kết nối nền tảng dữ liệu, ứng dụng quản trị dịch vụ và công nghệ du lịch thông minh.
![]() |
Quang cảnh Hội nghị. |
Phát biểu tại hội nghị, ông Hoàng Văn Sum nhấn mạnh: “Chúng tôi kỳ vọng hợp tác với Hà Nội sẽ là chất xúc tác mạnh mẽ để du lịch Vĩnh Long phát triển, đồng thời góp phần đưa hình ảnh miền Tây Nam Bộ đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước”.
Sau hội nghị, đoàn công tác Hà Nội tiếp tục khảo sát thực tế tại Vĩnh Long và Đồng Tháp, với các điểm đến nổi bật như Khu du lịch cộng đồng Cồn Hô, Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, Làng Hoa Sa Đéc, Vườn quốc gia Tràm Chim… Đặc biệt, đoàn sẽ tham dự Lễ hội Ok Om Bok - di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của đồng bào Khmer, để tìm hiểu sâu hơn về văn hóa bản địa.
![]() |
Ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch Hà Nội và Vĩnh Long. |
Khép lại chương trình, ông Trần Trung Hiếu khẳng định: “Sự hợp tác giữa Hà Nội và Vĩnh Long không chỉ hướng đến mục tiêu tăng trưởng du lịch mà còn mang ý nghĩa lan tỏa bản sắc, kết nối con người và văn hóa giữa hai vùng đất. Khi trái tim Thủ đô hòa nhịp cùng miền Tây sông nước, đó không chỉ là sự liên kết về du lịch mà còn là hành trình chung vì một Việt Nam phát triển bền vững, giàu bản sắc và thân thiện với du khách”.








