KFC mất mặt vì gà Trung Quốc

Hôm 4/2, Yum - công ty mẹ của các KFC, Pizza Hut và Taco Bell - chính thức cảnh báo, lợi nhuận của họ đã và sẽ tiếp tục giảm trong năm tới khi tiếp tục quay cuồng trước những tranh cãi nảy lửa về nhà cung cấp thịt gà tại Trung Quốc.
KFC mất mặt vì gà Trung Quốc

Tai hại vì nhà cung ứng

 

Sự sụt giảm về doanh thu cũng như lợi nhuận vào năm 2013 sẽ làm gián đoạn hành trình 11 năm liền tăng trưởng ở mức 2 con số của hãng này.

 

Yum đã đưa ra dự đoán ảm đạm sau khi lợi nhuận quý IV giảm 5%, trong đó mức giảm thảm hại nhất đến từ thị trường Trung Quốc. Theo dự đoán của công ty thì doanh thu tại các nhà hàng (hoạt động được ít nhất 1 năm) tại Trung Quốc vào tháng 1 và tháng 2 sẽ giảm đến 25%.

 

Giám đốc điều hành David Novak cho biết, do tình hình kinh doanh không mấy sáng sủa vẫn còn đang tiếp diễn nên hãng sẽ mất khá nhiều thời gian để phục hồi lòng tin của thị trường, Nhiều người cho rằng, lo sợ về tình trạng an toàn thực phẩm hồi năm ngoái sẽ tiếp tục tái diễn vào năm 2013.

 

Kể từ sau khi một cuộc điều tra được phát sóng trên đài truyền hình quốc gia Trung Quốc vào ngày 18/12 vừa qua, Yum đã phải đối mặt với một cuộc công kích dữ dội của dư luận và giới truyền thông về vấn đề cung ứng thịt gà cho hãng này, người phát ngôn Jonathan Blum cho biết. Đài truyền hình đưa tin, các nhà cung ứng của Yum đã phớt lờ các quy định và bán gà có chứa lượng thuốc kháng sinh vượt mức cho phép. Điều này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh hưởng hiệu của hãng này.

 

Một cuộc điều tra ở cấp chính phủ về vấn đề này đã được thực hiện vào ngày 25/1 và Yum đã đồng ý áp dụng các biện pháp đẩy mạnh giám sát hoạt động của các nhà cung ứng.

 

"Nhiệm vụ chính của chúng tôi hiện nay là xây dựng lại lòng tin ở người tiêu dùng cũng như cải thiện được tình hình kinh doanh tại thị trường Trung Quốc", ông Blum cho biết. Công ty cũng đã lên kế hoạch tiến hành một chiến dịch "danh tiếng thương hiệu" trong vài tuần tới.

 

Nỗ thất vọng lớn

 

Mặc dù, tại Mỹ, số lượng nhà hàng của Yum lớn hơn nhiều những các cơ sở tại Trung Quốc lại mang lại lợi nhuận khủng vì chi phí hoạt động kinh doanh ở đây thấp hơn, trong khi có nhiều cơ hội phát triển hơn. Thị trường Trung Quốc đóng góp đến 44% tổng lợi nhuận và khoảng một nửa doanh thu của Yum.

 

Tốc độ phát triển kinh tế của Trung Quốc đã là cơ hội lớn cho Yum, giúp hãng này duy trì được mức tăng trưởng ấn định trong hơn một thập kỷ qua.

 

Ông Blum cho biết, mặc dù cuộc điều tra các nhà cung cấp thịt gà không chỉ tập trung vào riêng KFC nhưng họ đã bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng bởi nó là chuỗi nhà hàng thịt gà nước lớn nhất tại quốc gia này. Ông chỉ ra rằng, sự quan tâm "tiêu cực" của giới truyền thông giờ đã dịu bớt nhưng kết quả doanh thu yếu ớt có thể một lần nữa khuấy động thêm những dư luận không tốt.

 

Trong quý thứ 4, doanh số bán hàng đã giảm 6% tại Trung Quốc đúng như dự đoán trước đó của công ty vào tháng trước, đánh dấu một sự sụt giảm đầu tiên tại khu vực kể từ năm 2009. Một năm trước, chỉ số này tăng đến 19%.

 

Yum cho biết, cũng trong giai đoạn này, lợi nhuận ròng của hãng đã giảm xuống còn 337 triệu USD (tương đương 72 cent/ cổ phiếu), so với mức 356 triệu USD (75 cent/ cổ phiếu) cách đó một năm. Doanh thu thì tăng 1% lên mức 4,15 tỷ USD.

 

Thị trường Mỹ hiện nay lại là một điểm sáng cho triển vọng kinh doanh của công ty khi mà doanh thu tại các nhà hàng tăng 3% trong quý IV, trong đó Taco Bell tăng 5% và KFC tăng 4%. Chỉ riêng Pizza Hut giảm 1%.


VEF

Tin cùng chuyên mục