Ngày 31-3, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho biết Công ty CP Cảng Quy Nhơn vừa ban hành tài liệu cho đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019, dự kiến diễn ra vào ngày 10-4.
Báo cáo thường niên năm 2018 của Công ty CP Cảng Quy Nhơn cũng như báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh năm 2018 và kế hoạch năm 2019, báo cáo của hội đồng quản trị trình đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 đều không nhắc đến nội dung Vinalines đàm phán thu hồi 75,01% cổ phần của Nhà nước đã chuyển nhượng không đúng cho Công ty CP đầu tư và khoáng sản Hợp Thành hồi năm 2015.
Do vậy, báo cáo không đặt vấn đề nếu trường hợp Nhà nước thu hồi số cổ phần nêu trên thì công ty sẽ hoạt động như thế nào.
Theo các báo cáo đã nêu, trong năm 2018 cảng Quy Nhơn lập kỷ lục về số lượng hàng hóa thông qua cảng đạt hơn 8,3 triệu tấn, tăng 8% so với kế hoạch. Tổng doanh thu của đơn vị đạt 728,5 tỉ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận trước thuế đạt 120,1 tỉ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước, nộp ngân sách 58 tỉ đồng…
Cảng Quy Nhơn đặt ra mục tiêu năm 2019 tăng sản lượng hàng thông qua cảng lên hơn 8,8 triệu tấn, tổng doanh thu 767 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 105 tỉ đồng. Các báo cáo cũng nêu vốn điều lệ của Công ty CP Cảng Quy Nhơn là hơn 404 tỉ đồng, tổng giá trị tài sản năm 2018 là hơn 646 tỉ đồng (tăng 113% so với năm 2017).
Đáng chú ý là trong các báo cáo này cũng nêu rõ mức thù lao của hội đồng quản trị, trong đó ông Lê Hồng Thái - chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc công ty - chỉ có mức thù lao 4 triệu đồng/tháng (cả năm 2018 thù lao là 48 triệu đồng). Người có mức thù lao cao nhất năm qua là ông Nguyễn Văn Phi - thành viên hội đồng quản trị chuyên trách - với hơn 125,4 triệu đồng/năm.
Báo cáo cũng nêu trong năm 2018 đã thực hiện hợp đồng hoặc giao dịch cổ đông nội bộ, trong đó Công ty CP đầu tư và khoáng sản Hợp Thành (do chính ông Lê Hồng Thái làm chủ tịch hội đồng quản trị) đã chuyển toàn bộ hơn 31 triệu cổ phiếu (chiếm 78,03% cổ phần cảng Quy Nhơn) cho giám đốc Công ty CP đầu tư và khoáng sản Hợp Thành.
Như Tuổi Trẻ Online đã phản ánh, qua thanh tra toàn diện việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn, trong năm 2018, Thanh tra Chính phủ kết luận việc Bộ Giao thông vận tải cho phép Vinalines chuyển nhượng 75,01% cổ phần (đợt 2 và đợt 3) thuộc sở hữu nhà nước theo phương thức thỏa thuận trực tiếp khi không báo cáo, chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép là trái thẩm quyền, vi phạm quy định pháp luật, nên phải thu hồi về sở hữu nhà nước.
Đầu năm 2019, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản hủy bỏ 2 văn bản do bộ này ban hành liên quan đến chuyển nhượng cổ phần cảng Quy Nhơn, đồng thời cho biết đang chỉ đạo Vinalines đàm phán với Công ty CP đầu tư và khoáng sản Hợp Thành để thu hồi số cổ phần nhà nước đã chuyển nhượng sai quy định nêu trên trong năm 2019.