Infinity, nhãn hiệu xe sang của Nissan (Nhật Bản), đã chính thức nhập cuộc đua tại Việt Nam khi khai trương phòng trưng bày đầu tiên của mình tại TP.HCM.
Tuy là showroom đầu tiên tại Việt Nam, nhưng phòng trưng bày của Infinity trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa có diện tích khá khiêm tốn và không bắt mắt như showroom của các nhãn hiệu xe sang khác.
Trước đó, tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2013 tại TP.HCM, Infinity đã xuất hiện trong gian hàng của thương hiệu Nissan do Tập đoàn Tan Chong (Malaysia) - nhà phân phối chính thức xe Nissan tại Việt Nam. Tuy nhiên, ngay trong lần trưng bày đầu tiên ở Việt Nam này, gian hàng của Infinity cũng khiêm tốn, chứ không hoành tráng như các nhãn hiệu xe sang khác đang có mặt tại Việt Nam, như Lexus, Mercedes-Benz, Audi hay BMW và cũng không đứng riêng một mình với tư cách là xe sang của Nissan để gây ấn tượng mạnh với người tiêu dùng.
Hai mẫu xe QX70 và QX80 được giới thiệu tại showroom của Infinity, với giá bán lần lượt là 3 tỷ đồng và 4,5 tỷ đồng, được xem là ít “đụng hàng” với nhiều nhãn hiệu xe sang đang có mặt tại Việt Nam, song cũng sẽ phải đối mặt với không ít thách thức. Trong đó, thách thức lớn nhất là thương hiệu Infinity ít được biết đến tại Việt Nam. Nếu như Lexus, Mercedes-Benz, Audi, BMW hay BMW và Land Rover ra đường nhìn thấy nhan nhản, thì Infinity rất hiếm.
Đồng hương Lexus, dù bắt đầu vào Việt Nam từ đầu năm 2014, nhưng trước đó, tên tuổi này đã làm mưa, làm gió trên thị trường với xe nhập khẩu không chính hãng. Ước tính có khoảng 7.000 xe Lexus không chính hãng đã có mặt ở Việt Nam trước khi Lexus chính hãng xuất hiện. Thậm chí, khi Lexus chính hãng đã xuất hiện, thì lượng xe Lexus được nhập khẩu về Việt Nam theo đường quà biếu tặng, xe Việt kiều hồi hương vẫn đều đặn xuất hiện.
Thị trường xe sang tại Việt Nam được các hãng xe ước tính tiêu thụ khoảng 4.000 chiếc/năm trong tổng số khoảng 100.000 xe bán ra.
Giám đốc bán hàng của một thương hiệu xe sang đến từ Đức nhận xét, năm đầu tiên có mặt, các hãng xe sang chỉ đặt mục tiêu bán vài chục xe và tăng dần lên. Bởi vậy, nếu thuê mặt bằng lớn, tiền lương nhân viên cao, thì thu không đủ bù chi.
Trên thực tế, chỉ có Lexus chính hãng đạt doanh số bán bình quân 20 - 25 xe/tháng ngay trong năm đầu tiên xuất hiện. Các nhãn hiệu xe sang khác nhập khẩu hoàn toàn đã mất 3 - 4 năm mới đạt doanh số bán khoảng 600 xe/năm.
Bởi vậy, thương hiệu chưa được biết đến nhiều như Infinity sẽ cần rất nhiều thời gian để thu hút khách hàng Việt Nam, nhất là khi đã đến muộn hơn và hãng mẹ Nissan nhiều tháng nay cũng rất lặng lẽ trên thị trường.
Dẫu vậy, sự có mặt của Infinity cũng cho thấy sức hấp dẫn của thị trường xe sang tại Việt Nam.
Theo kế hoạch, sau khi tuyên bố đại diện bán hàng chính hãng vào ngày 26/6/2013, phòng trưng bày đầu tiên của Rolls Royce tại Khách sạn Melia Hà Nội đang khẩn trương hoàn thiện để ra mắt khách hàng trong thời gian tới.
Các thông tin khác cũng cho hay, Lamborghini hay Bentley đã chọn cho mình các đại diện bán hàng tại Việt Nam để chính thức thâm nhập thị trường trong thời gian tới. Hiện các siêu xe của những nhãn hiệu nổi tiếng này vẫn đang nhập khẩu vào Việt Nam theo đường quà biếu tặng, xe Việt kiều hồi hương và xe cũ, chứ không phải theo đường xe mới và đóng đủ thuế theo quy định.
Các siêu xe này cũng không có cơ hội hưởng thuế nhập khẩu thấp như nhiều dòng xe phổ thông, bởi đều đến từ bên ngoài khu vực ASEAN. Dẫu vậy, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nếu được thông qua, cũng hy vọng tạo ra những thay đổi cho thị trường xe sang ở Việt Nam khi xe nhập khẩu từ Mỹ và Nhật Bản có lợi thế nhất định về thuế so với các khu vực khác không tham gia TPP.