IFC hỗ trợ Ngành Kho vận ở Đông Nam Á

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Ngành kho vận Đông Nam Á dự kiến sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ với việc thiết lập quan hệ đối tác mới giữa Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và hai công ty hàng đầu trong khu vực, để hợp tác xây dựng một “siêu cảng” kho vận quốc tế tại Việt Nam.
Ảnh Internet Ảnh Internet

Nằm cách Hà Nội khoảng 60 km tại tỉnh phía bắc Vĩnh Phúc, dự án Trung tâm Logistics và Cảng Cạn Quốc tế (ICD) Vĩnh Phúc (siêu cảng) do Công ty cổ phần T&Y Superport Vĩnh Phúc, liên doanh của công ty kho vận hàng đầu Singapore là Tập đoàn YCH và Tập đoàn T&T của Việt Nam phát triển.

Dự án là một trong những ICD đầu tiên của Việt Nam với các hạng mục kho vận đa phương thức, trong đó có một trung tâm phân phối quốc tế và một cảng cạn nội địa phục vụ kết nối đường sắt và đường không.

Việc đưa vào vận hành một trung tâm kho vận như vậy ở khu vực phía Bắc sẽ giúp thúc đẩy thương mại trong nước và quốc tế, giảm chi phí kho vận, và tăng cường năng lực cạnh tranh thương mại của Việt Nam khi đang nỗ lực trở thành một trung tâm chuỗi cung ứng mới của khu vực.

Trong 12 tháng tới, IFC sẽ hỗ trợ Tập đoàn YCH và Tập đoàn T&T thiết kế dự án theo các tiêu chuẩn quốc tế về xã hội và môi trường, đảm bảo khả năng thu hút nguồn tài trợ từ các nhà đầu tư nước ngoài.

IFC cũng sẽ hỗ trợ phát triển dự án này theo hướng thân thiện với môi trường và bền vững, đóng góp vào nỗ lực đạt được mục tiêu phát thải ròng các-bon bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam.

IFC sẽ nhận ủy thác độc quyền từ Liên danh nhà đầu tư Tập đoàn T&T và Tập đoàn YCH, sau khi kết thúc thành công thỏa thuận hợp tác phát triển dự án này, để thu xếp nguồn tài trợ vốn dài hạn cho dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc. Tổng vốn đầu tư cho dự án dự kiến sẽ lên đến hơn 4.500 tỷ đồng (tương đương 199 triệu USD).

Thỏa thuận này là dấu ấn quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa IFC và Tập đoàn YCH khi công ty kho vận này mở rộng mạng lưới khu vực ở Đông Nam Á.

Được biết, Trung tâm ICD Vĩnh Phúc có vị trí chiến lược khi nằm gần các cảng nội địa, sân bay quốc tế Nội Bài, và các cửa khẩu biên giới với Trung Quốc và Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.

Siêu cảng cũng thuộc phạm vi tiếp cận của 20 khu công nghiệp, cho phép cảng cạn này trở thành trung tâm phục vụ chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp trong nước. Khi đi vào hoạt động, dự kiến siêu cảng sẽ xử lý khoảng 10% tổng sản lượng hàng hóa container ở các tỉnh phía Bắc. Siêu cảng sẽ giúp cải thiện hiệu quả hoạt động của các dịch vụ kho vận tại Việt Nam và giảm chi phí dịch vụ kho vận, vốn vẫn ở mức cao ở Việt Nam, chiếm 21% tổng sản phẩm quốc nội năm 2019, so với mức dưới 10% ở các quốc gia OECD.

Ông Alfonso Garcia Mora, Phó chủ tịch của IFC phụ trách Châu Á và Thái Bình Dương cho biết, sẽ hỗ trợ Tập đoàn YCH và tập đoàn T&T phát triển dự án “siêu cảng” Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc dựa trên kinh nghiệm nhiều năm hỗ trợ phát triển các cảng và trung tâm logistics trên toàn cầu, trong đó có việc thiết kế dự án đủ điều kiện thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

“Việc IFC tham gia vào dự án này ngay từ giai đoạn đầu thiết kế sẽ giúp đảm bảo dự án được phát triển đạt các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất về môi trường, xã hội và quản trị cũng như thân thiện với khí hậu để có thể thu hút được nguồn tài trợ quốc tế. Dự án này sẽ không chỉ giúp cải thiện ngành kho vận của Việt Nam để hỗ trợ tốt hơn khu vực sản xuất chế tạo và thúc đẩy phát triển kinh tế. Nó cũng sẽ trở thành một dự án kiểu mẫu mà các nhà phát triển dự án có thể nhân rộng ở các thị trường khác trong khu vực, góp phần cải thiện toàn bộ năng lực logistics của khu vực ASEAN", ông Alfonso Garcia Mora nói.

Nhuệ Mẫn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục