IBSC lãi đột biến, vượt xa kế hoạch lợi nhuận cả năm

(ĐTCK) Bất chấp thị trường chứng khoán diễn biến không mấy thuận lợi, Công ty chứng khoán IB (IBSC) vẫn ghi nhận lợi nhuận khả quan trong quý III/2018. Theo đó, trong kỳ Công ty đạt 152,3 tỷ đồng doanh thu, gần 109 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Mức lợi nhuận này tăng đột biến so với 4,1 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước.
IBSC lãi đột biến, vượt xa kế hoạch lợi nhuận cả năm

Lợi nhuận trong quý III/2018 tăng đột biến nhờ doanh thu nhiều mảng hoạt động của IBSC tăng mạnh.

Cụ thể, lãi bán các tài sản tài chính FVTPL tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước khi đạt trên 55,8 tỷ đồng. Cổ tức, tiền lãi phát sinh từ tài sản tài chính FVTPL, doanh thu môi giới đều tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2017 khi lần lượt đạt 16,4 tỷ đồng, trên 9,1 tỷ đồng. Lợi nhuận tăng cao còn nhờ mảng dịch vụ tư vấn tài chính cũng ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với quý III/2018.

Đáng chú ý, trong khi nhiều mảng hoạt động doanh thu tăng mạnh, thì nhiều loại chi phí giảm sâu. Cụ thể trong quý III/2018, chi phí tài chính, chi phí bán tài sản tài chính FVTPL lần lượt là 6,4 tỷ đồng và hơn 1,6 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lần lượt là gần 15 tỷ đồng và hơn 5,3 tỷ đồng.

Đặc biệt, chi phí chênh lệch giảm đánh giá lại các tài sản tài chính qua lỗ, lãi trong quý III năm nay chỉ là 3,1 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước là 55,8 tỷ đồng… Tổng chi phí hoạt động trong quý III/2018 chỉ là 14,4 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2017 là 68,4 tỷ đồng.

Doanh thu tăng, chi phí giảm cho thấy IBSC khẳng định được bước tiến mới về nâng cao hiệu quả kinh doanh, qua đó giúp lợi nhuận tăng trưởng tích cực.

Với kết quả kinh doanh trong quý III/2018 khả quan, lũy kế sau 9 tháng đầu năm nay, IBSC đạt hơn 363 tỷ đồng doanh thu, 204,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, vượt xa so với kế hoạch đề ra cho năm nay là 96,2 tỷ đồng, trong khi lần lượt các chỉ tiêu này của cùng kỳ năm trước đạt 239,8 tỷ đồng và 44,9 tỷ đồng.

Hiệu quả kinh doanh liên tục cải thiện đang giúp IBSC củng cố năng lực tài chính. Qua đó tạo thuận lợi cho Công ty dần hiện thực hóa chiến lược triển khai các sản phẩm mới, mà trọng tâm là tham gia thị trường chứng khoán phái sinh, chứng quyền có đảm bảo…, từ đó mở rộng dư địa tăng trưởng doanh thu cũng như lợi nhuận trong thời gian tới.

Tân Văn

Tin cùng chuyên mục