Theo dữ liệu của Counterpoint Research, doanh số bán điện thoại tại thị trường điện thoại di động lớn nhất thế giới đã tăng 11% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh số bán điện thoại của Huawei tăng 83%, Xiaomi tăng 33%. Mẫu iPhone mới nhất của Apple lại có màn ra mắt im ắng bất thường tại Trung Quốc trong năm nay và các đối thủ trong nước đang tận dụng lợi thế với một loạt sản phẩm mới.
Huawei chiếm phần lớn mức tăng trưởng nhờ mẫu điện thoại Mate 60 mới ra mắt. Huawei đã thu hút sự chú ý trên toàn cầu và nhu cầu của người tiêu dùng bằng cách giới thiệu các sản phẩm được trang bị chip 5G mới sản xuất tại Trung Quốc, đồng thời hãng cũng bổ sung vào mẫu màn hình gập được nâng cấp của dòng Mate X5.
“Điểm nổi bật rõ ràng trong tháng 10 là Huawei với sự thay đổi ở mặt sau của các thiết bị dòng Mate 60. Tốc độ tăng trưởng của hãng rất ấn tượng nhờ hoạt động tiếp thị ra mắt sản phẩm mới và mức độ đưa tin mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông xung quanh chipset “Sản xuất tại Trung Quốc”. Nhu cầu tiếp tục ở mức cao hai chữ số và chúng tôi cũng đang thấy hiệu ứng lan tỏa khi các mẫu điện thoại khác của nhà cung cấp này đều có doanh số tốt”, nhà phân tích Archie Zhang của Counterpoint Research cho biết.
Ngành công nghiệp điện thoại di động của Trung Quốc đã sa lầy trong tình trạng suy thoái kéo dài, sau tình trạng dư thừa hàng tồn kho hình thành cách đây một năm trong bối cảnh phong tỏa do Covid. Các nhà sản xuất chip theo hợp đồng Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) và Samsung trong những tuần gần đây cho biết, họ nhận thấy rằng việc điều chỉnh hàng tồn kho sắp kết thúc và các đơn đặt hàng sẽ tăng trưởng trở lại.
Theo Counterpoint Research, vấn đề đối với các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc hiện đã đảo ngược khi Huawei đang phải cố gắng sản xuất đủ số lượng nhằm đáp ứng nhu cầu cao bất ngờ. Xiaomi 14 Series đã nhận được hơn 1 triệu đơn đặt hàng kể từ khi ra mắt vào cuối tháng 10 và cổ phiếu của công ty cũng tăng mạnh kể từ mức thấp trong tháng 6 nhờ sự phấn khích đối với các thiết bị điện thoại mới nhất cũng như việc thâm nhập vào lĩnh vực xe điện và các hoạt động kinh doanh khác.
Trong khi đó, thành công của các công ty Trung Quốc có thể tạo ra những thách thức cho Apple. Thị trường Trung Quốc đã chiếm tỷ trọng 20% doanh thu của Apple trong những quý gần đây.