Số liệu xuất khẩu mới nhất do Tổng cục Hải quan công bố, xuất khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện trong tháng 10/2021 đạt trị giá 5,56 tỷ USD, giảm 2,3% so với tháng trước. Tuy nhiên, do tăng trưởng mạnh trong nhiều tháng đầu năm, nên lũy kế 10 tháng, điện thoại và linh kiện vẫn tăng trưởng 10,4% so với cùng kỳ năm 2020, đạt gần 46,6 tỷ USD.
Dẫn đầu tiêu thụ nhóm điện thoại các loại và linh kiện trong 10 tháng qua là Trung Quốc, với kim ngạch đạt 11,85 tỷ USD, tăng mạnh 41,2% so với cùng kỳ, tiếp đến là thị trường Mỹ, với trị giá 7,87 tỷ USD, tăng 1,4%.
Duy xuất khẩu sang thị trường 27 quốc gia thuộc EU giảm khá mạnh 17,2% so với cùng kỳ, chỉ đạt 6,29 tỷ USD.
Bộ Công thương cho biết, nhiều nhóm hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đã tăng mạnh trong 10 tháng qua. Với điện thoại, linh kiện, cùng kỳ năm ngoái Trung Quốc đang áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội nên nhu cầu mặt hàng này có xu hướng giảm, tuy nhiên hiện nay nền kinh tế đang trong giai đoạn phục hồi trở lại nên nhu cầu lớn.
Được biết, năm 2020, xuất khẩu mặt hàng điện thoại, linh kiện sang thị trường Trung Quốc của nước ta đạt 12,3 tỷ USD, chiếm 24,1% trong tổng kim ngạch xuất khẩu điện thoại của cả nước và tăng 48,8% so với năm 2019
Năm 2021 xuất khẩu điện thoại của Việt Nam tiếp tục sẽ tăng trưởng nhờ nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng phục vụ thông tin liên lạc, truyền thông cũng như phương tiện làm việc trong điều kiện giãn cách xã hội tăng vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Dù hoạt động sản xuất tại Việt Nam chịu tác động không thuận từ dịch Covid-19 lần thứ 4 nhưng điện thoại, linh kiện vẫn nằm trong Top những loại báo kim ngạch xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện vẫn tăng trưởng, dự kiến kim ngạch xuất khẩu năm 2021 sẽ đạt khoảng 53 tỷ USD, tăng 3,6% so với năm 2020.
Ngoài ra, ngành sản xuất điện tử, điện thoại có nhiều cơ hội đón làn sóng đầu tư từ các tập đoàn công nghệ lớn dịch chuyển sang Việt Nam, điển hình là hàng loạt đối tác gia công lớn của Apple, LG như Foxcon, Luxshare, GoerTek... đều có các nhà máy đặt tại Việt Nam, đã tạo nền tảng để nhóm hàng này tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới.