Chất lượng thông tin
Không cần quá nhiều màu sắc, BCTN của HSC được thiết kế trình bày rõ ràng, chân phương nhưng nội dung báo cáo mang đến cho người đọc những thông tin có chất lượng. Toàn bộ Hội đồng bình chọn đều thống nhất khi chấm BCTN của HSC ở mức điểm cao cho tất cả các nội dung.
Riêng nội dung về quản trị công ty, BCTN của HSC đã đạt được số điểm tuyệt đối. Bà Nguyễn Nguyệt Anh, phụ trách chương trình quản trị công ty của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) tại Việt Nam, thành viên Hội đồng bình chọn nhận xét, với thông điệp “chú trọng việc xây dựng hệ thống quản trị tiên tiến và hiệu quả nhằm mục tiêu phát triển bền vững”, HSC đã khẳng định sự bứt phá của mình tại mùa giải năm nay.
Không chỉ dừng lại ở mức tuân thủ, HSC đã mang đến cho các cổ đông và công chúng những thông tin thật sự quý giá về cơ cấu quản trị hiệu quả của Công ty; về việc bổ nhiệm các thành viên và hoạt động của các tiểu ban thuộc HĐQT; sự tham gia và phối hợp hoạt động của Ban kiểm soát...
Các thông tin về quản trị cung cấp trong báo cáo sẽ giúp cổ đông và công chúng đầu tư cảm thấy hài lòng và tin tưởng hơn về một hệ thống quản trị tiên tiến với các thông lệ quản trị tốt dẫn đầu trên thị trường mà HSC đang áp dụng.
Quan trọng hơn, giải thưởng BCTN có nội dung quản trị công ty tốt nhất là tấm gương phản chiếu thực tế chiến lược “kinh doanh bền vững” đã được thực thi ở HSC như Tổng giám đốc Johan Nyvene khẳng định trong thông điệp của BCTN.
Có thể nói, nội dung chương trình Quản trị công ty được HSC triển khai toàn diện và mạnh mẽ là chất liệu quan trọng cho bức tranh BCTN chuyên nghiệp và ấn tượng. Là nền tảng cho chủ đề “tái lập”, quản trị doanh nghiệp được đề cập như nội dung cốt lõi trong BCTN.
Người đọc hiểu được HSC một cách sâu sắc, không chỉ qua những con số kết quả kinh doanh, mà cả những vấn đề về quản trị và mục tiêu lớn “tiếp tục tồn tại và dẫn dắt thị trường”.
BCTN xuất sắc nhất, giải thưởng cao nhất của Cuộc bình chọn là sự ghi nhận và vinh danh của Ban tổ chức dành cho HSC vì những nỗ lực đầu tư làm tốt BCTN qua nhiều năm.
Hiệu quả, chính xác, ngắn gọn và có nghĩa luôn là phương châm trong công tác truyền thông tại HSC
Chuyện hậu trường làm BCTN
Bà Phạm Thị Phương Lan, Giám đốc truyền thông HSC cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của BCTN trong công tác quan hệ cổ đông (Investor relations - IR) và hoạt động minh bạch thông tin của Công ty, HSC đã lên kế hoạch và chuẩn bị tư liệu cho dự án từ rất sớm.
Ngay sau khi kết thúc dự án BCTN 2013, đội ngũ thực hiện BCTN đã bắt tay vào công tác chuẩn bị cho BCTN 2014, với việc tập hợp các thông tin nổi bật về hoạt động của Công ty và ngành để chuẩn bị cho BCTN 2014, cũng như thường xuyên thu thập và nghiên cứu BCTN đạt giải quốc tế của các định chế tài chính nước ngoài để cập nhật xu hướng trên thế giới.
Điểm thuận lợi là việc thực hiện BCTN tại HSC luôn được coi trọng trong suốt các năm qua. Đội ngũ thực hiện BCTN của HSC luôn nhận được sự quan tâm, định hướng của Tổng giám đốc, từ nội dung cho đến thiết kế, hình ảnh.
Tuy nhiên, với một dự án yêu cầu sự phối hợp thông tin chặt chẽ từ nhiều phòng ban và dưới áp lực cao về tiến độ như dự án BCTN thì nhóm làm BCTN của HSC vừa phải theo sát các bộ phận để đảm bảo tiến độ dự án, vừa không gây ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn hàng ngày.
Yêu cầu cao về chất lượng báo cáo cũng là một thách thức lớn, nhưng đồng thời là yếu tố thành công của BCTN HSC. Không chấp nhận những ngôn từ sáo rỗng, cân nhắc từng câu chữ, BCTN HSC hướng tới việc mang lại giá trị thực chất cho người đọc. “Nói những gì mình làm và làm những gì mình nói”, hiệu quả, chính xác, ngắn gọn và có nghĩa luôn là phương châm trong công tác truyền thông tại HSC.
Về công tác quản trị công ty, trong năm 2014, HSC tiến hành song song nhiều dự án xây dựng và cải thiện toàn diện công tác quản trị như tiến hành rà soát, chuẩn hóa toàn bộ quy trình trong mọi hoạt động nghiệp vụ, kinh doanh.
Đồng thời công tác Quản trị rủi ro được tăng cường với việc thành lập bộ phận Kiểm toán nội bộ và Tiểu ban kiểm toán nội bộ ở cấp HĐQT, cùng với sự tư vấn chuyên nghiệp từ đơn vị kiểm toán KPMG.
Các chương trình này có sự tham gia của nhiều phòng ban trong Công ty, nên nhóm thực hiện BCTN đã phối hợp thông tin từ nhiều bộ phận như kinh doanh, hỗ trợ, quản trị rủi ro, kiểm toán nội bộ, công nghệ thông tin…, nhằm thực hiện báo cáo một cách đầy đủ, toàn diện, chi tiết và chính xác nhất. Việc phối hợp thông tin tốt của các bộ phận cũng cho thấy HSC nhận thức cao về tầm quan trọng của quản trị doanh nghiệp.
Báo cáo Phát triển bền vững bắt kịp xu thế
Điểm khác biệt trong BCTN của HSC năm nay so với các năm trước nằm ở nội dung Báo cáo phát triển bền vững (PTBV) khi được thực hiện theo tiêu chuẩn Global Reporting Initiative (GRI). HSC đã chủ động đi tiên phong hưởng ứng Chương trình Minh bạch hóa doanh nghiệp do HOSE phát động.
Đây là chương trình được thực hiện bởi Tổ chức Sáng kiến Báo cáo Toàn cầu (GRI) với sự tư vấn của Công ty PricewaterhouseCoopers (PwC). Để đạt được hiệu quả cao nhất, từ tháng 9/2014, HSC đã thành lập Ban thực hiện báo cáo PTBV bao gồm các thành viên từ nhiều phòng ban trong Công ty cùng tham gia phối hợp. Lần đầu tiên thực hiện báo cáo PTBV vào năm 2013, HSC đã đạt danh hiệu “Báo cáo phát triển bền vững trình bày tốt nhất”.
Bà Lan cho biết: “Năm nay, chúng tôi tiến thêm một bước tiếp cận với chuẩn mực quốc tế, các nội dung được báo cáo theo mức độ phù hợp cốt lõi và tích hợp với BCTN. Quá trình làm việc với các tổ chức tư vấn quốc tế đã bổ sung cho chúng tôi nhiều kiến thức về thông lệ trên thế giới trong công tác minh bạch thông tin và phát triển bền vững với cộng đồng các bên liên quan”.
Nhìn một cách toàn diện, sự thăng hạng của BCTN HSC qua các năm tham gia Cuộc bình chọn cũng là kết quả tất yếu của quá trình tự hoàn thiện, nâng cao năng lực cạnh trạnh của Công ty trên các mặt, từ quản trị, dịch vụ đến phát triển bền vững cũng như công bố thông tin công khai minh bạch.
Nhân tố mới như HSC đã góp phần làm nên thành công của Cuộc bình chọn BCTN năm 2015, bởi mục tiêu của Cuộc bình chọn BCTN thường niên chính là khuyến khích các doanh nghiệp làm tốt BCTN nói riêng cũng như công tác công khai minh bạch thông tin nói chung bằng việc bình chọn và tôn vinh doanh nghiệp có BCTN đạt chất lượng.