Nếu không đạt được thỏa thuận mới, Yeah1 Network, Scalelab và Springme sẽ không còn là các nhà mạng đa kênh (MCN) của YouTube và sẽ không được tiếp tục quản lý kênh của bên thứ ba. YEG sẽ không còn doanh thu từ quản lý kênh của bên thứ ba; không còn doanh thu từ ScaleLab do hầu hết doanh thu của ScaleLab là từ quản lý kênh của bên thứ ba; YEG phải trích lập hết và xóa khoản đầu tư vào ScaleLab, đồng thời hạch toán lỗ 12 triệu USD.
Trong kịch bản xấu nhất, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2019 sẽ bị điều chỉnh giảm 83,3% từ dự báo trước đây là 256,7 tỷ đồng (tăng trưởng 64,8%) xuống còn 26 tỷ đồng. Kịch bản này được HSC xây dựng với giả định YEG phải xóa khoản đầu tư 12 triệu USD vào Scalelab trong năm nay.
Bên cạnh đó, YEG vẫn duy trì doanh thu từ mảng truyền thông và quảng cáo truyền thống tăng trưởng 17,5% đạt 864,5 tỷ đồng; duy trì dự báo doanh thu từ Yeah1 Publishing là 629,6 tỷ đồng, tăng trưởng 36,6%; điều chỉnh giảm 76,5% doanh thu từ Yeah1 Network xuống còn 313 tỷ đồng, giảm 32,2% trong trường hợp không còn doanh thu từ quản lý kênh của bên thứ ba và doanh thu từ Scalelab.
Theo đó, doanh thu thuần của YEG đạt 1.807 tỷ đồng, tăng trưởng 9% và thấp hơn 64,4% so với dự báo trước đây là 2.830,4 tỷ đồng. Tương ứng giảm 15,6% lợi nhuận gộp xuống còn 735,2 tỷ đồng, tăng trưởng 29,2% với tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 40,7%.
Mặt khác, HSC giữ nguyên giả định lợi nhuận tài chính là 31,4 tỷ đồng (tăng 226%), giả định doanh thu hoạt động tài chính tăng gấp đôi lên 46,3 tỷ đồng (tăng 100,8%). Tỷ lệ chi phí bán hàng và quản lý/doanh thu sẽ là 22,3% (năm 2017 là 21,2%).
Đồng thời, YEG sẽ phải hạch toán lỗ 12 triệu USD, tương đương 279 tỷ đồng cho khoản đầu tư vào Scalelab trong chi phí khác. Số tiền này đã được YEG thanh toán mua 100% cổ phần Scalelab. Như vậy dự báo lợi nhuận sau thuế giảm 83,3% còn 26 tỷ đồng.
Nếu mạng lưới YouTube của Yeah 1 không còn là một mạng đa kênh YouTube nữa, HSC vẫn sử dụng phương pháp định giá từng phần, tuy nhiên áp dụng cho hai mảng chính gồm: truyền thông truyền thống và truyền thông số (bỏ khoản chi phí không thường xuyên 12 triệu USD liên quan đến thoái vốn đầu tư tại ScaleLab khỏi lợi nhuận trước thuế và lãi vay trong năm 2019 của YEG khi ước tính giá trị hợp lý do đây là khoản mục không thường xuyên).
Đối mảng truyền thông số, HSC lựa chọn Facebook (US), Tencent (HK), và Sina (US), là những công ty vận hành trên nền tảng số để so sánh. EV/EBIT 2019 trung vị của ba công ty này là 17,98 lần, áp dụng mức chiết khấu thanh khoản 20% đối với YEG và EV/EBIT hợp lý của mảng truyền thông số là 14,4 lần, định giá hợp lý đối với mảng kinh doanh này của YEG là 4.092,8 tỷ đồng.
Đối với mảng truyền thông truyền thống, HSC tổng hợp nhóm các công ty truyền thông trong khu vực và cho EV/EBIT dự phóng 2019 trung vị là 11,25 lần, áp dụng mức chiết khấu thanh toán 20% đối với YEG và EV/EBIT hợp lý của mảng truyền thông là 9,0 lần. Sử dụng mức EV/EBIT hợp lý này, định giá hợp lý đối với mảng kinh doanh này của YEG là 429,3 tỷ đồng.
Cộng hai phần này cùng với dư tiền mặt, HSC định giá YEG trị giá 4.522 tỷ đồng.
Trong phiên sáng nay 8/3, cổ phiếu YEG đã tiếp tục đón nhận thêm 1 phiên giảm sàn, với mức giảm 7% xuống 170.600 đồng/CP.