Thưa ông, trong bối cảnh Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, Chính phủ cho phép các DN được mở “room”, thoái vốn nhà nước tại các DN lớn và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) đang thực hiện nhiều giải pháp tổng thể để phát triển TTCK, HSC chuẩn bị như thế nào để đón cơ hội mới từ sự phát triển tất yếu của thị trường trong thời gian tới?
Không riêng gì HSC, mà cả thị trường, từ UBCK đến các Sở GDCK và các DN niêm yết, tất cả đều đang có sự chuẩn bị. HSC là một trong những đối tác tiên phong đồng hành cùng các cơ quan quản lý trong những nỗ lực nhằm làm cho thị trường ngày càng lớn mạnh.
Từ lâu, chúng tôi đã có định hướng phát triển ngày một quy mô hơn, nhưng không chỉ riêng HSC, mà chúng tôi muốn đóng góp làm cho cả thị trường ngày càng phát triển. Chính vì vậy, sự chuẩn bị của HSC là phối hợp, học hỏi và cùng thực hiện với UBCK, các Sở giao dịch trong việc phát triển các sản phẩm mới.
Chúng tôi đang phát triển hệ thống môi giới rộng lớn hơn. Với khách hàng cá nhân, không chỉ gói gọn trong nhóm đặc thù là NĐT lớn, NĐT tham gia giao dịch hàng ngày, mà cả thị trường đại chúng.
Ở thị trường NĐT tổ chức, ngoài những công việc giao dịch và môi giới truyền thống, chúng tôi đã mở rộng hệ thống khách hàng bằng việc đưa các DN như PVD, VNM, VIC ra nước ngoài và tiếp cận trực tiếp với các NĐT tổ chức để cùng thuyết phục họ tham gia đầu tư.
Một minh chứng cho hiệu quả của hoạt động này là khi SCIC công bố thoái vốn khỏi VNM thì các NĐT lớn trong hệ thống khách hàng của HSC đã đánh tiếng muốn tham gia mua cổ phần của VNM với tổng giá trị tới gần 1 tỷ USD và mức giá có thể nói là rất “đỉnh”.
Không chỉ các DN từ SCIC thoái vốn, mà các DN cổ phần hóa cũng là mục tiêu mà HSC muốn tiếp cận để đem đến nguồn hàng đa dạng cho các NĐT nước ngoài.
Hiện tại, chúng tôi đang xúc tiến liên kết với một ngân hàng đầu tư lớn nước ngoài, thông qua đối tác này tiếp cận các khách hàng của họ là những NĐT lớn trên toàn thế giới. Điều tôi mong muốn là HSC tận dụng những lợi thế hiện có để phát triển dịch vụ tư vấn tài chính DN, bao gồm cả tư vấn và đầu tư.
Chúng tôi bắt đầu nhận thấy sự “chật chội” về nguồn vốn hiện có của mình và định hướng sẽ tăng vốn để đáp ứng nhu cầu phát triển mới. Ở cả 3 mũi nhọn trong hoạt động của HSC là môi giới, ngân hàng đầu tư và tự doanh, chúng tôi đều có chiến lược sử dụng vốn để phát triển và đang tiến hành thực hiện.
Ông Johan Nyvene
HSC chuẩn bị như thế nào để cung cấp các sản phẩm mới như giao dịch trong ngày, chứng khoán phái sinh… sắp được cơ quan quản lý cho phép triển khai?
HSC là một trong các đối tác tiên phong, chung vai sát cánh với UBCK và các Sở giao dịch để sớm đưa các sản phẩm này ra thị trường. Chúng tôi ý thức rằng, là chủ thể trong thị trường, HSC có trách nhiệm đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển TTCK, từ đó tìm thấy cơ hội lớn mạnh của mình trong đó.
Trong quá trình, này chúng tôi học hỏi kinh nghiệm từ các thị trường đi trước để có thể đóng vai trò tư vấn, đồng thời có cơ hội thử nghiệm sản phẩm mới cùng với các cơ quan quản lý. Qua việc học hỏi kinh nghiệm, chúng tôi tích lũy được kiến thức và kinh nghiệm để chuẩn bị hệ thống cơ sở hạ tầng cho các sản phẩm mới. HSC tin rằng sẽ ở vị thế dẫn đầu trong việc áp dụng các dịch vụ và sản phẩm mới.
Còn quản trị công ty, quản trị rủi ro tại HSC, vấn đề ông luôn trăn trở tiếp tục được hoàn thiện như thế nào?
Đó là việc làm không bao giờ ngừng. Năm nay, chúng tôi đã triển khai dự án kiểm toán nội bộ. Hệ thống quy trình cũng được rà soát lại toàn bộ và sẽ liên tục hoàn thiện theo sự phát triển. Quy trình sau khi hoàn tất sẽ được hệ thống hóa để nâng mức tự động hóa lên cao nhất, hạn chế thấp nhất rủi ro và các vi phạm quy trình.
9 tháng đầu năm, kết quả lợi nhuận của HSC còn khiêm tốn so với kế hoạch. Ông chia sẻ gì với cổ đông về việc này?
Kế hoạch kinh doanh được xây dựng dựa trên giả định về thị trường. Nhìn chung, năm nay là một năm khó khăn, với thanh khoản thị trường không cao. Lĩnh vực tự doanh cũng không đóng góp được nhiều cho tổng doanh thu của Công ty. Mặc dù kết quả kinh doanh chưa đạt chỉ tiêu, nhưng HSC đã lấy lại được thị phần môi giới, tăng dư nợ cho vay và phát triển các sản phẩm mới.
Trong bối cảnh còn nhiều thách thức, Công ty vẫn đang trên đà thăng tiến và sẵn sàng “dấn thân” nhằm nắm bắt những cơ hội bất ngờ sẽ đến với thị trường trong tương lai không xa, khi mà sự quan tâm của NĐT nước ngoài đến Việt Nam đang cao hơn rất nhiều so với những năm vừa qua.