Theo đó, mặc dù thương mại hàng hóa Việt Nam chiếm ưu thế so với thương mại dịch vụ nhưng tăng trưởng thương mại dịch vụ lại có tiềm năng phát triển đáng kể.
Thương mại dịch vụ tại Việt Nam tập trung vào lĩnh vực dịch vụ du lịch và lữ hành với vị trí địa lý thuận lợi, nhiều điểm du lịch thu hút và chi phí tương đối thấp, giúp Việt Nam trở thành điểm đến ưa chuộng của nhiều du khách. Triển vọng thương mại dịch vụ sẽ tiếp tục tăng trưởng nhưng vẫn sẽ tập trung vào những lĩnh vực đã chiếm vị trí quan trọng.
Du lịch và lữ hành được kỳ vọng đóng góp nhiều nhất vào tăng trưởng thương mại dịch vụ, đóng góp 65% tổng tăng trưởng xuất khẩu trong giai đoạn 2016 - 2020 và 66% trong giai đoạn 2021 - 2030. Theo sau là vận tải và phân phối, kỳ vọng sẽ đóng góp gần 20% vào tăng trưởng trong cùng giai đoạn.
Tuy nhiên, khi du lịch được kỳ vọng duy trì vị trí dẫn đầu trong xuất khẩu dịch vụ vào năm 2030, sự thiếu hụt các hoạt động tiếp thị và đầu tư phát triển sẽ hạn chế tiềm năng phát triển của lĩnh vực này.