Các công ty này đang dần làm thay đổi diện mạo của thương mại toàn cầu và thách thức các đối thủ lớn hơn với bề dày lịch sử lâu đời hơn.
Các công ty đa quốc gia siêu nhỏ đang hình thành nên một lực lượng mới trong nền thương mại toàn cầu và câu chuyện về họ xứng đáng được các doanh nghiệp nhỏ hơn cũng như những công ty lớn học tập.
Báo cáo mới của HSBC “Kỷ nguyên công ty đa quốc gia siêu nhỏ”, cho thấy, các doanh nghiệp này đang tạo nên những làn sóng mạnh mẽ trong một thế giới được hậu thuẫn bởi sức mạnh của công nghệ.
Là những tổ chức năng động, có quy mô vừa phải, các công ty đa quốc gia siêu nhỏ đang tích cực tận dụng cơ hội tăng trưởng ở những thị trường bên ngoài “sân nhà” của họ và tràn đầy khát vọng hội nhập với nền kinh tế toàn cầu đang ngày càng kết nối chặt chẽ với nhau.
HSBC cho biết, trong quá khứ, đa phần các công ty tập trung sản xuất hàng hóa và dịch vụ dựa trên những nguồn lực có sẵn tại thị trường địa phương. Việc vươn ra thế giới đòi hỏi các doanh nghiệp phải trực tiếp triển khai hoạt động tại thị trường nước ngoài. Trọng tâm của nền kinh tế toàn cầu khi đó chính là sự khác biệt về nguồn lực tạo nên lợi thế cạnh tranh của từng thị trường. Nhưng ngày nay, chúng ta đang bước vào kỷ nguyên mà các doanh nghiệp trên toàn cầu đang đẩy mạnh chuyên biệt hóa nhằm chiếm lấy thị phần màu mỡ.
Thực tế cũng cho thấy, công ty đa quốc gia siêu nhỏ là một hiện tượng toàn cầu và không khó để đưa ra những ví dụ điển hình về các doanh nghiệp cỡ trung, năng động nhưng thường không được đánh giá đúng tầm trên khắp các quốc gia và khu vực. Các doanh nghiệp này đang tác động đáng kể lên nhiều ngành công nghiệp nói riêng và nền kinh tế toàn cầu nói chung.
Trong báo cáo vừa công bố, HSBC xác định 5 đặc điểm của các công ty đa quốc gia siêu nhỏ, bao gồm:
Thứ nhất, tư duy toàn cầu: họ thường áp dụng lối tư duy “công dân toàn cầu”; suy nghĩ vượt giới hạn biên giới và mạnh dạn đổi mới;
Thứ hai, quy mô vừa: Các công ty này thường có doanh thu vào khoảng 50 - 250 triệu USD;
Thứ ba, nhanh nhạy: Họ thường bước chân ra thị trường quốc tế khá sớm so với bề dày lịch sử kinh doanh; luôn nhanh nhạy và có chiến lược rõ ràng cho mỗi thị trường;
Thứ tư, thị trường ngách: Họ cung cấp những ý tưởng mới hoặc phương thức giao dịch mới, thường tập trung vào một khâu trong dây chuyền sản xuất hoặc cung cấp hàng hóa hay dịch vụ có tính chuyên biệt cao;
Thứ năm, am hiểu công nghệ: Họ sử dụng công nghệ mới để phát triển mạng lưới và thương hiệu; tận dụng đặc tính toàn cầu của mạng xã hội trong quá trình kinh doanh.
Các công ty đa quốc gia siêu nhỏ ngày nay đang phá vỡ khuôn phép. Trong kỷ nguyên kỹ thuật số hiện đại và mạng lưới quốc tế ngày một liên kết chặt chẽ, các công ty vừa và nhỏ có cơ hội đứng ngang hàng với những đối thủ lớn trong cuộc cạnh tranh.
TS. Joshua Meltzer, thuộc Khoa Kinh tế và Phát triển Toàn cầu, Học viện Brookings nhận xét: “Nền tảng kỹ thuật số và tự do hóa thương mại giúp loại bỏ nhiều chi phí từng hạn chế các doanh nghiệp nhỏ giao thương quốc tế, thậm chí chi phí giao dịch xuyên quốc gia cũng được cắt giảm”.
HSBC nhận định, các công ty đa quốc gia siêu nhỏ đang không ngừng vươn ra thế giới - họ không chỉ mua bán hàng hóa xuyên quốc gia, mà còn tổ chức hoạt động tại nhiều thị trường khác nhau. Khả năng ứng dụng công nghệ hiện đại và nhanh chóng đưa ra những quyết định mang tính chiến lược là hai trong số những yếu tố thiết yếu đối với sự phát triển của các doanh nghiệp cỡ vừa. Và các công ty đa quốc gia siêu nhỏ mạnh nhất là những doanh nghiệp có thể biến các đặc điểm này thành lợi thế cạnh tranh của họ.
“Khả năng quản lý nguồn lực tài chính hạn hẹp cũng đóng vai trò không kém phần quan trọng và là một trong những thử thách lớn nhất đối với các công ty đa quốc gia siêu nhỏ đang tìm cơ hội vươn ra thế giới. Một khi có thể quản lý tốt nguồn vốn, các công ty bắt đầu đặt chân lên con đường trở thành những tập đoàn đột phá thế hệ kế tiếp”, Báo cáo của HSBC nhấn mạnh.