Trong đó, kể từ khi bắt đầu xuất hiện tại Singapore từ năm 2009 đến nay, tại quốc gia này đã có hơn 30 văn phòng theo mô hình này. Riêng Việt Nam cũng đã có hơn 40 không gian co-working kể từ khi Start - một trong những không gian co-working đầu tiên thành lập vào năm 2012.
Mặc dù nhiều không gian co-working được đặt trong các thành phố sầm uất tại Đông Nam Á, nhưng số lượng các văn phòng theo mô hình này được thiết lập ở những nơi đặc biệt để đáp ứng nhu cầu cho những người thường di chuyển nhiều nơi và cần mạng wifi để làm việc đang tăng lên.
BeacHub ở Koh Phangan, Thái Lan tạo ra một không gian co-working ngay tại bãi biển, trong khi đó Hubud - không gian co-working đầu tiên tại Bali cho phép các doanh nhân ngắm phong cảnh ruộng bậc thang ngay khi họ đang phát triển các ý tưởng kinh doanh.
Tại các khu đô thị, cuộc chiến không gian co-working đang ngày càng gia tăng, nội thất sáng tạo và café ngon đã không còn đủ sức thu hút doanh nhân nội địa. Một số nơi có những điều khác biệt hơn, ví dụ như The Outpost ở Singapore cung cấp cả chuyên gia cố vấn châu Á và nguồn nhân lực cho khách.
Hay các nơi khác thu hút khách hàng mới với thiết kế độc đáo, chẳng hạn như một khu vực của Refinery, không gian co-working được thiết kế dành riêng cho thợ thủ công.
Ngoài ra, các tiện ích đi kèm như chăm sóc trẻ cũng đang là điểm thu hút của Trehaus tại Singapore - một trong những nơi có dịch vụ chăm sóc trẻ đầu tiên ở Đông Nam Á.
Các công ty như DBS, Visa, OCBC and Standard Chartered đã thiết lập góc co-working trong văn phòng để kích thích và khai khác ý tưởng giữa các nhân viên.
Tại Indonesia, các doanh nhân của Livit Spaces đang sống và thở cùng nhịp với ý tưởng đưa không gian co-working lên một bước tiến mới - không gian sống chia sẻ (co-living).
Dr. Chua Yang Liang, Giám đốc Nghiên cứu của JLL Đông Nam Á chia sẻ, không chỉ các doanh nghiệp Đông Nam Á đang được hưởng lợi từ co-working, các tòa nhà trong nhiều thành phố cũng được lấp đầy các không gian bị bỏ trống bởi những người làm việc tự do và công ty khởi nghiệp.
Ở Singapore, “không gian co-working không được phép hoạt động trong khu dân cư, nên phần lớn tập trung ở khu vực văn phòng thương mại, mặc dù nó chiếm dưới 5% trong tổng số văn phòng”.
Trên khắp Indonesia, Ke:Kini, một không gian co-working cho người Indonesia, tọa lạc trong một tòa nhà cũ vì người sáng lập muốn giúp bảo tồn các tòa nhà cổ ở Jakarta và “mang đời sống văn hóa trở lại với Cikini” ông Chua cho biết thêm.
Tuy nhiên, các thương hiệu nội địa cũng rất nỗ lực để gia tăng sức cạnh tranh của họ. Gần đây, The Hive đang nhắm đến Singapore là nơi tiếp theo trong danh sách tăng trưởng, trong khi đó Dreamplex của Việt Nam cũng đã có kế hoạch mở rộng ra Hà Nội và Đà Nẵng sau văn phòng đầu tiên tại Tp. Hồ Chí Minh. Thương hiệu WOTSO của Úc gần đây cũng đã thành lập không gian co-working đầu tiên tại Châu Á ở Singapore.
Hiện nay, co-working có thể vẫn còn mới mẻ nhưng với số lượng ngày càng tăng của các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã tạo ra động lực thúc đẩy sự khởi nghiệp trong khu vực, co-working có tiềm năng đáng kể trong câu chuyện phát triển của Đông Nam Á trong tương lai.