Ricaurte Vásquez, Giám đốc Cơ quan quản lý Kênh đào Panama (PCA) cho biết, kênh đào đã thay đổi mô hình kinh doanh để tối ưu hóa việc sử dụng nước và cải thiện dự báo trong nỗ lực khôi phục sự chắc chắn và độ tin cậy, giới thiệu hệ thống đặt chỗ dài hạn mới và lập kế hoạch đưa ra quyết định về dự án đập tiềm năng vào đầu năm tới.
Kênh đào là yếu tố đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế và thương mại của Mỹ. Mỹ cũng là quốc gia sử dụng Kênh đào Panama nhiều nhất, với tổng lượng container xuất nhập khẩu hàng hóa của Mỹ chiếm khoảng 73% lưu lượng Kênh đào Panama và 40% tổng lưu lượng container của Mỹ đi qua kênh đào Panama mỗi năm. Tổng cộng, hàng năm có khoảng 270 tỷ USD hàng hóa được vận chuyển qua Kênh đào Panama.
Việc Kênh đào Panama chuyển sang hệ thống đặt chỗ đầy đủ đã dẫn đến việc tăng kích thước tàu trung bình, cho phép nhiều container hơn đi qua kênh đào hơn, tiết kiệm nước và giúp giảm thời gian chờ đợi.
|
Mực nước ở Kênh đào Panama dần hồi phục |
“Các tàu chở container đã chiếm một phần lớn trong số các vị trí đó và điều đó đảm bảo rằng chúng sẽ được vận chuyển… Dự báo về mực nước của chúng tôi hiện tốt hơn nhiều cho năm tới. Dự báo lạc quan hơn và hiện tại chúng tôi đang hoạt động ở mực nước bình thường, cả ở Hồ Gatun và gần như ở Hồ Alajuela”, ông Ricaurte Vásquez cho biết.
Bất chấp sự cạnh tranh từ Kênh đào Suez, ông Vásquez dự đoán rằng Kênh đào Panama sẽ phục hồi về khối lượng tàu trung chuyển như mức trước hạn hán, tập trung vào các tàu lớn hơn và hoạt động thương mại liên quan đến năng lượng.
Hạn hán ở Kênh đào Panama bắt đầu vào cuối năm 2022 và được mô tả là hạn hạn tồi tệ nhất trong lịch sử kênh đào vào tháng 1/2024. Các nút thắt được tạo ra khi các tín hiệu dài của tàu thuyền chờ đợi để đi qua kênh đào do lượng tàu quá cảnh giảm trong nỗ lực tiết kiệm nước.
Cơ quan quản lý Kênh đào Panama đã báo cáo lượng tàu quá cảnh giảm 29% trong năm tài chính 2024. Những tác động lớn nhất là lượng LNG và hàng rời khô quá cảnh. Lượng LNG quá cảnh giảm 66%, trong khi lượng hàng rời khô quá cảnh giảm 107%.
“Chúng tôi sẽ chiếm lại một phần thị trường LNG đã mất và một phần khối lượng lớn đã xuất hiện trong kết quả tháng 10…Tàu chở hàng rời được tái triển khai theo cách chúng chở đầy hàng đến châu Á qua chặng đường dài, rồi quay trở lại Vịnh qua Kênh đào Panama”, ông Vásquez cho biết.
Theo ông Vásquez, Kênh đào Panama đang dần trở lại mức khoảng 30 - 33 lượt trung chuyển mỗi ngày và với hệ thống đặt chỗ sớm mới.
“Chúng tôi đang thấy nhiều lượt đặt chỗ hơn cho Tết Nguyên đán của Trung Quốc….Chúng tôi đang tăng quy mô một lần nữa, lên khoảng 36 lượt trung chuyển mỗi ngày và chúng tôi hy vọng sẽ đạt được mục tiêu đó vào tháng 1”, ông cho biết.
Theo ông Vásquez, lượng tàu qua lại tăng mặc dù có sự sụt giảm vào tháng 10 do cuộc đình công của Hiệp hội công nhân bốc xếp quốc tế tại Bờ biển phía Đông và Bờ biển Vịnh của Mỹ khi kênh đào chứng kiến lượng container chậm lại trong tám ngày đầu tiên của tháng 10.
Nhưng tạm thời cuộc đình công đã được giải quyết, mặc dù chúng có thể khởi động lại vào giữa tháng 1 nếu không đạt được thỏa thuận lâu dài.
"Chúng tôi đang trao đổi với các công ty vận chuyển về vấn đề này. Nửa cuối tháng mạnh hơn một chút so với tám ngày đầu tiên của tháng 10", ông Vásquez cho biết.
Ngoài việc đưa ra các đơn đặt hàng dài hạn, tác động tiềm tàng của dự án đập sông Indio (có thể đi vào hoạt động vào năm 2030) sẽ củng cố nguồn cung cấp nước. Ông Vasquez cho biết dự án có thể sẽ mất bốn năm để xây dựng và sẽ không hoàn thành trước đợt El Nino tiếp theo dự kiến diễn ra vào năm 2027.