Hoa Sen và chiến lược tạo sự khác biệt

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) CTCP Tập đoàn Hoa Sen (mã HSG) vừa thông báo tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường nhằm thông qua chủ trương phát hành cổ phiếu cho đối tác chiến lược và định hướng phát triển trong tương lai. Ông Trần Quốc Trí, Thành viên HĐQT - Tổng giám đốc Tập đoàn trao đổi về các vấn đề được nhà đầu tư, cổ đông đặc biệt quan tâm xoay quanh chiến lược phát triển mới.
Hoa Sen và chiến lược tạo sự khác biệt

Tại nghị quyết HÐQT về tổ chức ÐHCÐ bất thường, HSG đưa ra nhiều định hướng chiến lược trong trung và dài hạn. Ông có thể chia sẻ thêm về định hướng này?

Chủ trương của HÐQT và định hướng chiến lược của HSG là luôn tạo ra sự khác biệt để cạnh tranh lành mạnh, đứng vững và phát triển lớn mạnh trên thị trường. Trong đó, chuỗi giá trị chính được cấu thành bởi hệ thống sản xuất và hệ thống phân phối.

Hoa Sen và chiến lược tạo sự khác biệt ảnh 1

Ông Trần Quốc Trí, Thành viên HĐQT - Tổng giám đốc Tập đoàn Hoa Sen

Ðối với hệ thống sản xuất, HSG đã hoàn tất đầu tư 10 nhà máy phân bổ ở cả 3 miền Bắc, Trung và Nam, giúp tối ưu chi phí vận chuyển và đáp ứng nhanh nhất nhu cầu của thị trường.

Các nhà máy được đầu tư máy móc hiện đại, cho ra những sản phẩm có chất lượng vượt trội, đồng nhất, đảm bảo sản lượng, thời gian giao hàng và những yêu cầu riêng biệt tại từng khu vực thị trường khác nhau.

Ðây là một trong những yếu tố đặc thù tạo nền tảng vững chắc để HSG cạnh tranh trên thị trường.

Ðối với hệ thống phân phối, đây có thể xem là lợi thế khác biệt và đặc biệt nhất của HSG so với các doanh nghiệp trong ngành sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng cơ bản. Trong bối cảnh cung vượt cầu như hiện nay, hệ thống phân phối do chính HSG làm chủ đang trở thành lợi thế cạnh tranh bền vững trong ngành.

Bây giờ, việc HSG cần làm là phát huy tối đa những nền tảng sẵn có của hệ thống phân phối đã được xây dựng trong gần 20 năm qua để tạo thêm giá trị gia tăng ngay, mà không cần phải đầu tư quá nhiều.

Chúng tôi xem đây là một bước tiến quan trọng giúp HSG xây dựng mô hình chuỗi cửa hàng bán lẻ vật liệu xây dựng cơ bản với danh mục sản phẩm đa dạng. Việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm kinh doanh đối với HSG chỉ có lợi, góp phần tăng doanh thu, lợi nhuận cho Tập đoàn.

Cụ thể hơn, HSG sẽ triển khai mô hình này như thế nào?

Chúng tôi đang sở hữu 536 cửa hàng trên 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, có doanh thu, lợi nhuận ổn định khi kinh doanh 3 mặt hàng do HSG sản xuất là tôn, ống thép, ống nhựa.

Trên cơ sở vật chất kỹ thuật, nhân sự, tệp khách hàng của chuỗi cửa hàng sẵn có, chúng tôi sẽ khai thác thêm giá trị gia tăng trong lĩnh vực vật liệu xây dựng trên địa bàn kinh doanh mà chúng tôi đã rất am hiểu. Việc triển khai mô hình chuỗi bán lẻ này theo 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Triển khai thử nghiệm việc mở rộng mặt hàng vật liệu xây dựng cơ bản. Ðây là ngành kinh doanh cốt lõi của HSG, đảm bảo giảm tối đa các rủi ro phát sinh khi triển khai.

Giai đoạn 2: Sau khi ghi nhận kết quả tích cực, HSG sẽ tiếp tục mở rộng danh mục kinh doanh sang các mặt hàng khác trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, trang trí nội thất. Tiếp đó là đầu tư xây dựng các trung tâm phân phối vật liệu xây dựng tại các tỉnh. Các trung tâm này vừa có chức năng bán hàng, vừa làm vai trò phân phối để phục vụ hàng hóa cho chính hệ thống là các chuỗi cửa hàng bán lẻ vốn đã có doanh thu ổn định và lợi nhuận chắc chắn.

Giai đoạn 3: Khi tình hình tài chính thặng dư hơn và đa dạng hóa thành công các mặt hàng, HSG sẽ đầu tư vào chính các công ty sản xuất nằm trong chuỗi cung ứng của mình để tăng thêm giá trị gia tăng.

Theo ông, đâu là rủi ro mà HSG sẽ đối mặt khi áp dụng mô hình này?

Hiện tại, ở Việt Nam, trong ngành vật liệu xây dựng vẫn chưa có doanh nghiệp có chuỗi cửa hàng bán lẻ vật liệu xây dựng cơ bản. Ðây là cơ hội của HSG.

Tuy hình thức này chưa được phổ biến tại Việt Nam, nhưng đã phổ biến và thành công tại nhiều quốc gia khác để chúng tôi có thể tham khảo.

Với kinh nghiệm gần 20 năm phát triển và đi lên từ việc thành lập các cửa hàng phân phối bán lẻ, rồi dần dần đầu tư vào lĩnh vực sản xuất để tạo ra một quy trình sản xuất và kinh doanh khép kín như hiện nay, chúng tôi tự tin về sự am hiểu thị trường, thói quen tiêu dùng của người Việt Nam để xây dựng một chiến lược phát triển riêng cho thị trường Việt Nam mà không rập khuôn, sao chép theo bất cứ mô hình nào.

Thực tế, HSG có đủ các cơ sở để tin tưởng vào sự thành công của mô hình này khi đang sở hữu một tệp khách hàng lớn, đa dạng và có nhu cầu thực đối với hàng hóa vật liệu xây cơ bản; có kinh nghiệm trong việc triển khai những sản phẩm mới trong chuỗi cửa hàng bán lẻ.

Hơn nữa, thương hiệu Hoa Sen là một thương hiệu mạnh, nhận được sự tin tưởng từ người tiêu dùng. Do đó, những sản phẩm được chuỗi cửa hàng bán lẻ của HSG phân phối cũng sẽ được người tiêu dùng đón nhận.

Nói như vậy không có nghĩa là chúng tôi bán đại trà. Ðể đảm bảo uy tín, HSG sẽ thay mặt người tiêu dùng để thẩm định hàng hóa từ các nhà cung cấp, đảm bảo chỉ có những sản phẩm đủ tiêu chuẩn, đúng chất lượng mới được phân phối trong chuỗi cửa hàng bán lẻ.

Hoa Sen và chiến lược tạo sự khác biệt ảnh 2

HSG sẽ là đơn vị tư vấn trọn gói cho khách hàng các giải pháp, các sản phẩm với chất lượng tốt nhất, thẩm mỹ nhất, giá cả cạnh tranh nhất và thời gian giao hàng nhanh chóng nhất.

Khách hàng sẽ có lợi và hài lòng hơn khi được hưởng dịch vụ hậu mãi, bảo hành theo chính sách của HSG và nhà cung cấp.

Hàng hóa sẽ đến tay người tiêu dùng nhanh hơn với chi phí rẻ hơn, HSG có thể phân phối sản phẩm đa dạng, cạnh tranh hơn. Ðây là mô hình giúp cả 3 bên, nhà cung cấp - HSG - người tiêu dùng đều đạt được lợi ích.

Ðồng thời, việc vận hành thành công Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) sẽ là công cụ sắc bén để chúng tôi điều hành và quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả, góp phần hiện thực hóa mục tiêu trở thành nhà bán lẻ vật liệu xây cơ bản hàng đầu.

Tôi xin chia sẻ thêm, HSG đã triển khai thử nghiệm mô hình bán hàng này ở một số cửa hàng và đạt được nhiều kết quả tích cực. Chính vì vậy, chúng tôi tự tin việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm sẽ làm gia tăng doanh thu, lợi nhuận, khai thác tối đa hiệu quả hoạt động và giá trị của hệ thống phân phối hiện có.

Giá trị, lợi thế nào để HSG tự tin mang lại lợi ích cho cả 3 bên?

Tại thị trường nội địa, hệ thống phân phối của HSG phát triển mạnh mẽ về cả số lượng điểm bán lẫn chất lượng dịch vụ trong vòng 5 năm qua. Hệ thống phân phối là một giá trị cốt lõi đặc biệt, tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững cho HSG bởi các yếu tố:

Thứ nhất - Tính độc đáo: Trong lĩnh vực vật liệu xây dựng cơ bản, HSG là doanh nghiệp duy nhất sở hữu riêng một hệ thống phân phối trải dài trên cả nước. Một số doanh nghiệp cùng ngành từng triển khai xây dựng hệ thống tương tự, nhưng không thành công. Có thể nói, tại Việt Nam, rất ít doanh nghiệp sản xuất nào có một hệ thống phân phối lớn và hiệu quả như HSG.

Thứ hai - Khả năng tạo ra giá trị: Hệ thống phân phối chính là yếu tố quan trọng trong việc bao phủ thị trường nội địa của HSG.

Hệ thống này bán hàng đến tận tay người tiêu dùng, nên dễ dàng nắm bắt được thị hiếu của họ ở từng phân khúc, từng thị trường, giúp cho việc vận hành chuỗi cửa hàng bán lẻ rất linh hoạt và tạo ra biên lợi nhuận vượt trội.

Các yếu tố then chốt để thực hiện mô hình như mặt bằng, thương hiệu, con người, khách hàng… đều có sẵn và điều quan trọng là khai thác tối đa những yếu tố này. Chúng tôi tin rằng, tiềm năng tạo ra giá trị gia tăng trong hoạt động bán lẻ vật liệu xây dựng của hệ thống này là rất lớn.                                                                                                                                 

Thứ ba - Khả năng quản lý hệ thống phân phối: Như đã nói ở trên, HSG đã có kinh nghiệm gần 20 năm trong việc xây dựng và quản trị hệ thống phân phối, quản trị hệ thống cung ứng sản phẩm cho chuỗi cửa hàng.

Hiện tại, hệ thống sản xuất, hệ thống phân phối của HSG đã được quản lý bằng ERP, nên chuỗi cửa hàng bán lẻ sẽ được vận hành bài bản ngay cả khi mở rộng danh mục ngành hàng/sản phẩm mới.

Trong tương lai, HSG sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống phân phối này để phục vụ cho các mục tiêu đã đặt ra?

Hiện tại, hệ thống cửa hàng của HSG còn nhiều tiềm năng để phát triển. Do đó, trong thời gian tới, HSG sẽ tập trung vào việc khai thác, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cửa hàng này. Sau khi các mô hình này được triển khai thành công, HSG sẽ xem xét và chọn lọc kỹ lưỡng các vị trị mới nếu cần phải mở thêm cửa hàng.

Thu Hương

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục