“Hộ chiếu vaccine” sẽ góp phần "phá băng" cho du lịch quốc tế nhanh hơn

Ông Nguyễn Công Hoan, CEO Flamingo Redtours cho rằng, “hộ chiếu vaccine” sẽ thúc nhu cầu du lịch quốc tế tăng lên và là một trong những yếu tố giúp các quốc gia sớm mở biên đón du khách.
Ông Nguyễn Công Hoan, CEO Flamingo Redtours. Ông Nguyễn Công Hoan, CEO Flamingo Redtours.

Hiện nay, một số quốc gia có kế hoạch sử dụng “hộ chiếu vaccine” như một giấy thông hành đặc biệt, cho phép những người đã tiêm phòng được đi lại giữa các quốc gia, đến các điểm du lịch, vui chơi giải trí. Ông có cho rằng, đây là giải pháp giúp du lịch quốc tế sớm phục hồi trong kỷ nguyên Covid-19?

“Hộ chiếu vaccine” có ý nghĩa như giấy chứng nhận cho một công dân không còn mang virus trong người. Đơn cử, khi chúng ta di chuyển đến một số địa phương hay ra ngoài lãnh thổ Việt Nam buộc phải có giấy xác nhận âm tính với Covid-19. Nhưng giấy xác nhận này chỉ được công nhận trong khoảng thời gian ngắn, còn “hộ chiếu vaccine” lại có giá trị dài hạn và gần như đảm bảo người sở hữu nó không có khả năng bị lây nhiễm hoặc truyền virus SARS-CoV-2 cho người khác. Do đó, “hộ chiếu vaccine” hoàn toàn có thể thay thế cho chứng nhận âm tính với Covid-19 tạm thời kia.

Và chắc chắn, khi nhiều người sở hữu “hộ chiếu vaccine” cũng như có đủ điều kiện đi lại, nhu cầu dịch chuyển, giao lưu tăng lên thì du lịch cũng có cơ hội "phá băng" và phục hồi tốt hơn. “Hộ chiếu vaccine” là một trong những yếu tố sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình mở biên cho du lịch quốc tế.

Một số quốc gia tại châu Âu, Mỹ hay Ấn Độ đang phát triển “Gói du lịch vắc-xin Covid-19” dành cho nhóm đối tượng khách hàng là doanh nhân và những người sẵn sàng chi trả cao để được tiêm vaccine sớm. Theo ông, gói dịch vụ này có tiềm năng phát triển tại Việt Nam không, khi dự báo phải tới giữa năm 2022, toàn bộ người dân Việt Nam mới có cơ hội được tiêm hết loại vaccine này?

Tôi từng đọc một bài báo nói về việc Ấn Độ đã có tour ra nước ngoài để tiêm vaccine. Tôi cũng đã suy nghĩ tới việc Việt Nam có cơ hội để phát triển loại sản phẩm du lịch này hay không. Đúng là có tiềm năng, nhưng để thực hiện được thì rất khó khăn.

Khó khăn đầu tiên là Việt Nam chưa có các chuyến bay thương mại, mà chỉ có các chuyến bay đưa công dân và đưa người lao động, chuyên gia Việt Nam ra nước ngoài và đón chuyên gia, người lao động từ nước ngoài về Việt Nam làm việc. Trong khi các nước khác vẫn thực hiện những chuyến bay thương mại bình thường và có quy định rõ về những đối tượng đủ điều kiện nhập cảnh.

Khó khăn thứ 2 là Việt Nam hiện mới chỉ công nhận vaccine AstraZeneca, trong khi còn có nhiều loại vaccine ngừa Covid-19 khác cũng được thế giới sản xuất. Nếu người Việt ra nước ngoài tiêm các loại vaccine khác được nước sở tại thừa nhận, nhưng lại chưa được lưu hành ở Việt Nam thì liệu Việt Nam có thừa nhận hay không?

Thứ 3 là vaccine Covid-19 cần được tiêm 2 mũi với thời gian giãn cách nhau, liệu du khách ra nước ngoài tiêm đủ 2 liều vaccine thì mới quay về, hay tiêm xong mũi thứ nhất sẽ bay về nước rồi đến hẹn lại tiếp tục ra nước ngoài tiêm thêm mũi thứ 2?

Do đó, muốn phát triển tour du lịch tiêm vaccine thì Việt Nam phải đáp ứng được những yếu tố trên và có quy định rõ ràng. Phải có một quy trình tiêm vaccine phù hợp và phải có một tổ chức đứng ra để chứng nhận là du khách đó thật sự đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19 hay chưa. Bởi vậy, tôi nghĩ nhu cầu là có, nhưng để thực hiện được thì rất khó.

Theo ông, khi nào Việt Nam có thể đón du khách quốc tế?

Việc tất cả các quốc gia trên thế giới đều quan tâm tiêm vaccine cho người dân, thậm chí, một số nước quy định không tiêm vaccine sẽ bị phạt nặng, là tiền đề quan trọng để du lịch quốc tế phục hồi. Việt Nam cũng không phải ngoại lệ.

Theo đánh giá của cá nhân tôi, nếu tình hình diễn biến tốt, khoảng tháng 6 đến tháng 9/2021, Việt Nam có thể mở lại các chuyến bay thương mại cho các nhà đầu tư, ngoại giao, du học sinh. Từ tháng 10 có thể đón khách du lịch quốc tế.

Khi du lịch quốc tế chưa thể phục hồi, Flamingo Redtours sẽ triển khai những sản phẩm, dịch vụ nào để thu hút du khách, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 đang tới gần?

Dịp 30/4, 1/5 năm ngoái, chúng ta chứng kiến hầu hết các điểm đến, vui chơi, giải trí đều đông nghịt du khách chỉ sau ít ngày dừng giãn cách xã hội. Hầu hết các hãng lữ hành đều bị động ở thời điểm ấy. Điều đó khẳng định nhu cầu du lịch của người dân Việt Nam rất lớn.

Tôi dự đoán, dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay kéo dài 4 ngày sẽ giúp du lịch nội địa có sự bùng nổ về lượng khách. Chúng tôi đã có sẵn nhiều kịch bản để bất cứ khi nào dịch ổn định lại là lập tức tung ra các sản phẩm mới đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Theo tôi, kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 và mùa du lịch hè 2021, du khách có xu hướng ưu tiên những điểm đến gần, an toàn, riêng biệt, có thể di chuyển bằng phương tiện cá nhân và du lịch biển cũng sẽ hút khách. Bên cạnh đó, chính sách ưu đãi, khuyến mại, tạo điều kiện thuận lợi của các nhà cung cấp dịch vụ và chính quyền địa phương tại điểm đến cũng sẽ là những yếu tố được du khách quan tâm.

Hồng Hạnh thực hiện
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục