Hiệu quả kinh doanh từ chiến lược vững chắc

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Theo dự thảo Đề án Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm đến năm 2030 mà Bộ Tài chính trình Chính phủ mới đây, mục tiêu doanh thu, tổng tài sản, tổng số tiền đầu tư, dự phòng nghiệp vụ, nguồn vốn chủ sở hữu trong giai đoạn 2021 - 2025 tăng trưởng bình quân 15%/năm.
Bảo hiểm PVI được trao tặng nhiều danh hiệu, giải thưởng uy tín Bảo hiểm PVI được trao tặng nhiều danh hiệu, giải thưởng uy tín

Quán quân lợi nhuận 2021 - Bảo hiểm PVI tự tin “về đích” các chỉ tiêu 2022

Trên thị trường, các doanh nghiệp bảo hiểm đang từng bước nâng cao năng lực tài chính, năng lực quản trị, năng lực cạnh tranh nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường và quy định mới về an toàn tài chính. Là doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đạt lợi nhuận cao nhất thị trường năm 2021 (với 790 tỷ đồng), Bảo hiểm PVI cho biết đang trên đường về đích kế hoạch lợi nhuận năm 2022. Tổng doanh thu của doanh nghiệp trong năm nay dự kiến đạt 10.622 tỷ đồng, trong khi năm 2021 đã vượt mốc doanh thu 10.000 tỷ đồng. Ba quý đầu năm 2022, Bảo hiểm PVI đều hoàn thành vượt mức kế hoạch doanh thu quý và tự tin sẽ hoàn thành vượt mức kế hoạch cả năm.

Nhiều doanh nghiệp khác cũng đang trên đà về đích các chỉ tiêu kinh doanh. Theo số liệu cập nhật từ Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 11/2022, tổng doanh thu phí bảo hiểm của toàn thị trường ước đạt 220.959 tỷ đồng, tăng 15,67% so với cùng kỳ năm trước. Trong bối cảnh áp lực về doanh số chưa bao giờ hết nóng, vẫn có những công ty bảo hiểm đặt trọng tâm ưu tiên vào hiệu quả kinh doanh mà Bảo hiểm PVI là một trong số đó. Chiến lược kinh doanh “ưu tiên tập trung vào hiệu quả” của Công ty được xác định trên cả hoạt động đầu tư và nghiệp vụ bảo hiểm.

Là công ty đứng đầu về thị phần trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, Bảo hiểm PVI đã cụ thể hóa các chiến lược thành các chính sách điều hành, kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế của thị trường, chi tiết cho từng địa phương trong từng tháng, quý.

Từ đầu năm 2023, Bảo hiểm PVI sẽ áp dụng chuẩn mực kế toán IFRS 17. Với năng lực tài chính mạnh, lại sử dụng “ngôn ngữ” kế toán chung của quốc tế, Bảo hiểm PVI sẽ sớm trở thành doanh nghiệp bảo hiểm có thứ hạng cao ở Đông Nam Á.

Bảo hiểm PVI cũng tập trung quản trị rủi ro và kiểm soát tuân thủ nhằm đảm bảo quy trình giải quyết bồi thường nhanh chóng, chính xác. Trên cơ sở quan hệ chặt chẽ giữa cổ đông lớn HDI SE Global (Đức) và Bảo hiểm PVI, HDI Global đã sang làm việc trực tiếp tại Việt Nam để chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng với đội ngũ quản lý rủi ro, tuân thủ của Bảo hiểm PVI nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả các hoạt động này.

Theo Bộ Tài chính, thời gian qua, thị trường bảo hiểm đã có sự đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội, tăng tích lũy tiết kiệm cho nền kinh tế; góp phần bổ trợ cho các chính sách an sinh xã hội, tạo điều kiện cho người dân có thể tự thu xếp, bảo vệ về mặt tài chính, và được bảo hiểm chi trả bồi thường khi không may xảy ra tai nạn, ốm đau, mà không cần tới sự hỗ trợ tài chính từ ngân sách nhà nước; bảo vệ tài chính cho các nhà đầu tư, giúp cho các nhà đầu tư yên tâm sản xuất - kinh doanh mà không cần sử dụng đến các giải pháp tín dụng và dự phòng tài chính khác. Tính đến hết tháng 11/2022, các công ty bảo hiểm đã chi trả cho khách hàng khoảng 52.001 tỷ đồng, tăng 22,16% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, tốc độ tăng trưởng bình quân số tiền chi trả bồi thường và trả tiền bảo hiểm giai đoạn 2011-2020 là 15%/năm.

Tại các doanh nghiệp dẫn đầu thị trường như Bảo hiểm PVI, nỗ lực chi trả quyền lợi khách hàng kịp thời khi xảy ra rủi ro hoặc những nhiệm vụ mang tính chất cấp bách, đột xuất luôn được đặt ra. Để thực hiện được nhiệm vụ này, Công ty đã áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin hiện đại vào nhiều khâu, từ bước cập nhật, phân tích dữ liệu thị trường, kinh doanh, bồi thường đến bước điều chỉnh cơ chế, chính sách và kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện. Đặc biệt, Bảo hiểm PVI đã triển khai phương thức khai báo bồi thường trực tuyến, qua đó hỗ trợ khách hàng giải quyết hồ sơ online mà không cần đối chiếu hồ sơ giấy. Hồ sơ điện tử của khách hàng được lưu trữ vĩnh viễn và có thể tra cứu bất cứ lúc nào. Việc đầu tư mạnh mẽ cho hệ thống công nghệ thông tin để phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới cũng sẽ mang lại trải nghiệm thoải mái hơn cho khách hàng khi mua, sử dụng sản phẩm. Cùng với đó là việc tích cực tham gia xây dựng các sản phẩm bảo hiểm điện tử cùng với nhiều đối tác lớn trong và ngoài nước.

Xây dựng và phát triển các kênh phân phối theo hướng chuyên nghiệp

Năm 2023, Bảo hiểm PVI đặt mục tiêu xây dựng kênh phân phối bền vững, cân bằng, bao gồm cả kênh phục vụ khách hàng doanh nghiệp, kênh thương mại điện tử và hệ thống đại lý bảo hiểm ổn định với sự hỗ trợ của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và Hội Nông dân Việt Nam.

Phát triển các kênh phân phối theo hướng chuyên nghiệp, theo kịp sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận bảo hiểm một cách dễ dàng nhất cũng là giải pháp cơ quan quản lý đặt ra cho các doanh nghiệp.

Là doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đầu tiên của Việt nam được xếp hạng tín nhiệm quốc tế, Bảo hiểm PVI dự kiến sẽ trở thành doanh nghiệp bảo hiểm đầu tiên tại Việt Nam áp dụng chuẩn mực kế toán IFRS 17 từ đầu năm 2023, việc này sẽ góp phần nâng cao vị thế của Bảo hiểm PVI trên thị trường quốc tế.

Một trong những điểm nhấn hoạt động của Bảo hiểm PVI năm 2022 là việc ký kết và nhanh chóng cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác với Hội Nông dân Việt Nam và Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam.

Đến nay, Bảo hiểm PVI đã xây dựng hệ thống điểm thu hộ phí BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình tại 45 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Theo thỏa thuận giữa BHXH Việt Nam và Bảo hiểm PVI, 6 tháng cuối năm 2022, Bảo hiểm PVI sẽ triển khai điểm thu hộ tại 46 tỉnh, thành phố nhưng chỉ trong quý III/2022, Công ty gần như đã hoàn thành kế hoạch này. Tính đến cuối tháng 11/2022, Bảo hiểm PVI đã phát triển được hơn 230.000 cá nhân, hộ gia đình tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đây là nỗ lực rất lớn của Bảo hiểm PVI, góp phần thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác an sinh xã hội cho người dân.

Việc ký thỏa thuận hợp tác với Hội Nông dân Việt Nam vào tháng 3/2022 cũng tạo điều kiện cho Bảo hiểm PVI tham gia vào ban/tổ chỉ đạo của Hội Nông dân cấp tỉnh, huyện, xã theo đúng tinh thần Quy chế 04/QCPH-HND-BHXH đã được ký kết giữa Hội Nông dân Việt Nam và BHXH Việt Nam để triển khai chính sách BHXH, BHYT, an sinh xã hội thông qua hệ thống của Bảo hiểm PVI.

Hội viên Hội Nông dân Việt Nam vừa là khách hàng của Bảo hiểm PVI với các sản phẩm có nhiều ưu đãi vừa tham gia bán sản phẩm của Công ty. Hệ thống công ty thành viên của Bảo hiểm PVI thường xuyên, tích cực tham gia các hoạt động mang tính cộng đồng do Hội Nông dân các cấp tổ chức và dành nhiều quà tặng, hỗ trợ cho các Hội viên khó khăn. Đây là hoạt động mang lại lợi ích thiết thực cho các bên, nâng tầm thương hiệu Bảo hiểm PVI.

Với những kết quả đã đạt được, trong năm nay, Bảo hiểm PVI vinh dự được trao tặng nhiều danh hiệu, giải thưởng uy tín: Top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín, năm thứ 7 liên tiếp; Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam, năm thứ 2 liên tiếp; Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, 9 năm liên tiếp.

Diệu Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục