Hiện thực hóa tầm nhìn “ngân hàng bán lẻ hàng đầu”

(ĐTCK) Năm 2020 tiếp tục là một năm thành công của Tập đoàn ACB về mặt tăng trưởng tài sản và giá trị đem lại cho cổ đông.

Theo đó, tổng tài sản đạt 445.000 tỷ đồng, tăng 15,9%; vốn huy động 353.000 tỷ đồng, tăng 14,6%; dư nợ tín dụng 311.000 tỷ đồng, tăng 15,9%; nợ xấu trên tổng dư nợ tín dụng ổn định ở mức 0,59%.

Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 9.596 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2019 và hoàn thành 126% kế hoạch. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên tổng tài sản bình quân (ROAE) đạt 1,86%, cao hơn mức 1,69% của năm 2019. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu bình quân (ROEE) đạt 24,31%, tương đương mức của năm 2019. Các giới hạn và tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động ngân hàng luôn được ACB giám sát chặt chẽ, tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, từ đầu tháng 2/2020, ACB đã chủ động triển khai phòng chống dịch, lập kế hoạch đảm bảo kinh doanh liên tục, chuẩn bị các biện pháp ứng xử cho các tình huống khác nhau. Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn chung, ACB đã hoàn thành 2 mục tiêu quan trọng.

Thứ nhất, ký thỏa thuận hợp tác với Sun Life Việt Nam độc quyền phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ kéo dài 15 năm vào ngày 18/11/2020. Thương vụ này góp phần gia tăng đáng kể cho giá trị của Ngân hàng.

Thứ hai, chuyển niêm yết cổ phiếu ACB sang HOSE đúng kế hoạch. Thành công đó là kết quả của việc tập thể lãnh đạo và nhân viên ACB đã hết sức nỗ lực thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch mà cổ đông đã thông qua.

Bước sang năm 2021, mặc dù đại dịch còn là trở lực lớn đối với tăng trưởng kinh tế, nhưng Chính phủ và một số tổ chức vẫn lạc quan dự báo kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 6 - 6,5%, các ngành nghề như bán buôn, bán lẻ, xuất nhập khẩu, phục vụ nhu cầu đời sống và xây dựng sẽ phục hồi. Trong lĩnh vực ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước đã nêu rõ định hướng là tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 12%, tăng trưởng tín dụng khoảng 12% và sẽ được điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế. Định hướng này cho thấy, hệ thống ngân hàng thương mại sẽ có cơ hội cung cấp tín dụng đáng kể cho khu vực doanh nghiệp và hộ gia đình để hỗ trợ kinh doanh và gia tăng tiêu dùng.

Trong môi trường hoạt động đó, ACB tiếp tục thực thi chiến lược hoạt động 2019 - 2024 với tầm nhìn là ngân hàng bán lẻ hàng đầu, có tăng trưởng tổng thu nhập ở mức cao, đem lại trải nghiệm khách hàng tốt nhất và có ROE từ 20%/năm trở lên; tập trung cho các phân đoạn mục tiêu ở khách hàng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa, đồng thời phát triển có chọn lọc khách hàng doanh nghiệp lớn.

Các sáng kiến chiến lược đang được triển khai, các hệ thống vận hành cũng đồng thời được cải tiến nâng cấp cho phù hợp. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã làm thay đổi hành vi khách hàng một cách rõ nét về mặt công việc, đi lại, giao tiếp, mua sắm... Vì vậy, ACB cần tập trung đầu tư công nghệ, thay đổi phương thức hoạt động để theo kịp nhu cầu và hành vi khách hàng.

Để đảm bảo thực hiện chiến lược thành công, ACB cần đầu tư nguồn nhân lực cho giai đoạn bứt phá mới. Đầu tư nhân lực là vừa phát triển và đổi mới nhân lực bên trong, vừa thu hút nhân lực từ bên ngoài. Phát triển nhân lực sẽ tập trung vào việc phát triển năng lực các cấp lãnh đạo, gia tăng ứng dụng công nghệ trong phương thức làm việc và xây dựng văn hóa học tập liên tục, học để có kỹ năng mới phù hợp với yêu cầu đổi mới.

HĐQT cùng Ban kiểm soát sẽ tăng cường chỉ đạo và giám sát Ban điều hành trong vấn đề thực thi kế hoạch kinh doanh, quản lý rủi ro, tuân thủ quy định của pháp luật và nội bộ, giữ gìn đạo đức nghề nghiệp, củng cố văn hóa khuyến khích tư duy và ứng xử đúng đắn. HĐQT nhận định, doanh nghiệp trong môi trường hoạt động ngày nay không phải chỉ theo đuổi mục đích hiệu quả tài chính, mà còn có nghĩa vụ đóng góp tích cực cho xã hội vì sự bền vững và hòa nhập của xã hội. Vì vậy, ACB sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường trong khả năng của mình.

Trong môi trường hoạt động nhiều biến động, không chắc chắn, có khi phức tạp và mơ hồ, HĐQT ACB ý thức rằng, cần luôn bám sát diễn biến của sự thay đổi và chỉ đạo Ban điều hành linh hoạt thực thi kế hoạch kinh doanh. HĐQT tin rằng, với thế mạnh hiện nay về cơ sở khách hàng, cơ cấu danh mục tài sản có sinh lời ổn định, chất lượng tài sản có được quản lý tốt, nguồn nhân lực có kinh nghiệm và chuyên nghiệp, văn hóa khách hàng là trên hết được củng cố, ACB sẽ tiếp tục tăng trưởng cao và đảm bảo giá trị mang lại cho cổ đông.


Theo Đặc san Toàn cảnh Ngân hàng Việt Nam 2021

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục