Hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu của Công ty vận chuyển nhiên liệu hàng đầu Mỹ Colonial Pipeline đã bị tê liệt trong vòng 1 tuần sau khi bị tấn công mạng.
Sự cố đường ống của Colonial Pipeline khiến người tiêu dùng Mỹ hoang loạn đi tích trữ nhiên liệu, khiến hàng loạt trạm xăng dầu khắp Đông Nam nước Mỹ cạn hàng.
Ngày càng nhiều người Mỹ muốn xuống đường và thực hiện những chuyến đi mùa hè khi các biện pháp phòng dịch Covid-19 được nới lỏng. Mỹ là quốc gia tiêu thụ nhiên liệu nhiều nhất trên thế giới. Giá xăng tại trạm bơm những ngày qua tăng lên mức kỷ lục trong nhiều năm qua. Theo Hiệp hội ô tô Mỹ, giá xăng trung bình toàn quốc tiếp tục tăng lên gần 3,04 USD, mức cao nhất kể từ tháng 10/2014.
Trong khi giới chức Mỹ thảo luận các quy định pháp lý nhằm tăng cường khả năng phòng thủ trước các cuộc tấn công mạng, nhiều trạm xăng ở thủ đô Washington đã phải đóng cửa vì hết hàng. Các nhà lập pháp Mỹ tái đề xuất một dự luật nhằm hỗ trợ các nỗ lực của Bộ An ninh Nội địa nhằm bảo vệ các đường ống và hạ tầng đường ống dẫn nhiên liệu trước các cuộc tấn công mạng.
Công ty theo dõi thị trường nhiên liệu GasBuddy cho hay, tỷ lệ trạm xăng ngừng hoạt động ở Washington hôm 14/5 đã tăng lên 88%, từ mức 79% của ngày hôm trước. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định nguồn cung nhiên liệu cho các lái xe sẽ bắt đầu trở lại bình thường vào cuối tuần này.
Ông Patrick De Haan, Trưởng bộ phận phân tích thị trường xăng dầu của GasBuddy cho biết: "Hầu hết các bang/khu vực bị gián đoạn nguồn cung nhiên liệu đã tiếp tục chứng kiến tình trạng mua bán hoảng loạn, đây có thể là yếu tố khiến nguồn cung đến nay vẫn chậm phục hồi". Chuyên gia này dự báo, sẽ mất một vài tuần để nguồn cung nhiên liệu trở lại bình thường.
Cuối ngày 13/5, công ty Colonial Pipeline cho biết họ kích hoạt lại toàn bộ hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu, kết nối các nhà máy lọc dầu ở Vùng duyên hải vịnh Mexico của Mỹ với các thị trường dọc bờ biển phía Đông.
Hệ thống dẫn nhiên liệu của Colonial Pipeline hoạt động trở lại ở mức bình thường và đáp ứng nhu cầu của phía đối tác gửi hàng, một phát ngôn viên của công ty Colonial Pipeline cho hay.
Nguồn cung nhiên liệu của một số bang đã có cải thiện, nhưng vẫn hạn chế và tình trạng hết xăng vẫn diễn ra. Khoảng 65% trạm xăng ở bang North Carolina cạn hàng, trong khi tỷ lệ này ở các bang Virginia, South Carolina, và Georgia dưới 50%, theo thống kê của công ty GasBuddy.
Số liệu tổng hợp chiều 14/5 của GasBuddy cũng cho thấy, đã có 14.144 trạm xăng hết hàng, thấp hơn mức đỉnh 16.200 thiết lập trước đó.
Vài phút trước khi đến trạm cuối cùng trong 4 trạm hết xăng bên đường River ở ngoại ô Washington, các tài xế hầu như tỏ ra bình tĩnh, nhưng một số vẫn bị sốc trước tình trạng thiếu hụt nhiên liệu.
Nicholas Swann phải lái xe từ nhà ở khu Adams Morgan của Washington đến khu đô thị Bethesda để đổ xăng. Tại đó, Nicholas Swann phải đợi đổ xăng ở trạm Shell mất 15 phút. "Ban đầu chúng tôi định lái xe đến bãi biển vào cuối tuần, nhưng chưa biết liệu chúng tôi có thể đi được không, vì tôi không thể đến đó và trở lại chỉ với một bình xăng", Nicholas Swann cho biết.
DarkSide được xác định là nhóm tin tặc thực hiện vụ tấn công mạng bằng mã độc nhằm vào hệ thống đường ống nhiên liệu của Colonial Pipeline. DarkSide sau đó cũng cho biết nhóm tin tặc này đã tấn công mạng vào 4 công ty khác, trong đó có một công ty con của Toshiba ở Đức.
Colonial Pipeline vẫn chưa xác định được vụ tấn công xảy ra như thế nào, một nữ phát ngôn của công ty cho biết. Colonial Pipeline đã tập trung làm sạch mạng lưới đường ống, khôi phục dữ liệu, và kích hoạt lại hệ thống đường ống.
Công ty này không tiết lộ khoản tiền chuộc mà tin tặc yêu cầu, đồng thời cũng không xác nhận có thanh toán khoản tiền đó không. Hãng tin Bloomberg trước đó đưa tin, Colonial Pipeline đã trả gần 5 triệu USD cho tin tặc.
Washington đã ban hành các miễn trừ vận tải, cho phép hai công ty lọc dầu Mỹ Valero Energy và Citgo Petroleum sử dụng các tàu gắn cờ nước ngoài để vận chuyển xăng và dầu diesel từ Vùng duyên hải vịnh Mexico đến các cảng ở bờ Đông.
Các nhà máy lọc dầu ở Vùng duyên hải vịnh Mexico thường chuyển nhiên liệu qua hệ thống đường ống của Colonial Pipeline đã buộc phải cắt giảm sản lượng những ngày qua, bởi sản phẩm xăng, dầu diesel, và nhiên liệu máy bay của họ bị mắc kẹt sau vụ tấn công mạng.
Để tăng tốc cung cấp nhiên liệu, 4 bang và cơ quan quản lý liên bang Mỹ đã nới lỏng các biện pháp phòng dịch đối với tài xế xe bồn. Tại Georgia, một trong những bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi vụ tấn công mạng, các công ty vận chuyển nhiên liệu đã phải vật lộn để nạp hàng cho các trạm xăng.
Deborah Latham, bà chủ của Công ty vận chuyển xăng dầu Georgia Tank Lines ở bang Georgia, cho biết: "Tôi không nghĩ tình trạng khan hiếm nhiên liệu đã kết thúc". 40 tài xế của công ty này đã nỗ lực cấp hàng cho các trạm nhiên liệu xung quanh vùng đô thị Atlanta, bao gồm cả những đơn vị kinh doanh xăng dầu lớn như Kroger và QuikTrip.
Nữ doanh nhân cho biết, công ty này đang cung cấp lượng nhiên liệu ít ỏi tồn kho, nhưng thời gian vận chuyển sẽ lâu hơn gấp 3 lần bởi phải vận chuyển bằng các xe bồn.