
“Sẽ ứng dụng mạnh mẽ AI, dữ liệu lớn”
Bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao, Phó tổng giám đốc BIDV |
BIDV đặt mục tiêu trở thành nền tảng tài chính số hiện diện trong từng hành trình cuộc sống, từng quyết định tài chính của người dân Việt Nam. Để làm được điều đó, chúng tôi sẽ ứng dụng mạnh mẽ AI, dữ liệu lớn và các công nghệ tiên tiến nhất để cung cấp dịch vụ tài chính được cá nhân hóa đến từng cá nhân, hộ gia đình và tổ chức; tăng cường hợp tác với Chính phủ, bộ, ngành và các nền tảng số để thúc đẩy ngân hàng mở, tài chính toàn diện, hướng tới phổ cập tài chính số cho mọi tầng lớp người dân.
Từ thực tiễn triển khai chuyển đổi số tại BIDV và trên cơ sở đồng hành cùng chiến lược của Ngân hàng Nhà nước, chúng tôi xin đề xuất một số giải pháp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của toàn ngành:
Thứ nhất, đề nghị Ngân hàng Nhà nước chủ trì xây dựng chương trình đào tạo, truyền thông và đánh giá năng lực số cho cán bộ toàn ngành và người dân, đặc biệt tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Đây là nền tảng thiết yếu để đảm bảo chuyển đổi số bao trùm và bền vững, đúng định hướng “không ai bị bỏ lại phía sau”.
Thứ hai, sớm ban hành hướng dẫn triển khai cơ chế sandbox ngân hàng theo Nghị định 94/2025/NĐ-CP, ưu tiên cho các lĩnh vực: chấm điểm tín dụng, cho vay điện tử và Open API chia sẻ dữ liệu; cho phép nới hạn mức vay online vượt 100 triệu đồng và sử dụng kết quả đánh giá tín dụng từ bên thứ ba; ban hành hướng dẫn về lưu trữ hồ sơ số và chấp nhận căn cước công dân nước ngoài qua eKYC để mở rộng tiếp cận dịch vụ tài chính.
Thứ ba, triển khai “tích xanh tài khoản”, kết nối liên thông với các cơ sở dữ liệu quốc gia như dân cư, bảo hiểm xã hội, thuế... nhằm phục vụ hiệu quả an sinh xã hội và dịch vụ công số; nghiên cứu phát triển nền tảng Open Banking & Open Finance quốc gia, tham khảo mô hình SGFinDex (Singapore), MyData (Hàn Quốc), hướng đến một hệ sinh thái tài chính mở - minh bạch - cạnh tranh lành mạnh - an toàn dữ liệu.
Chuyển đổi số là một hành trình liên tục, bền bỉ và quyết liệt, được dẫn dắt bởi khát vọng không ngừng vươn tới để mang đến những giá trị tốt nhất cho khách hàng. BIDV cam kết tiếp tục đổi mới vì khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm, công nghệ làm nền tảng và con người làm hạt nhân của mọi cuộc chuyển đổi.
“Kết nối thành công ngân hàng số với cổng ký số VNeID”
Bà Phùng Nguyễn Hải Yến, Phó tổng giám đốc Vietcombank |
Ngày 22/5 vừa qua, Vietcombank đã kết nối thành công ứng dụng VCB Digibank với Cổng ký số tập trung VNeID của Bộ Công an, giúp hàng triệu khách hàng của Ngân hàng có thể đăng ký chữ ký số chỉ trong vòng chưa đầy 1 phút. Với chữ ký số, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch điện tử tại Vietcombank cũng như các dịch vụ công trực tuyến; kê khai và nộp thuế điện tử; đấu thầu và các giao dịch dân sự khác.
Chữ ký số đã trở thành chìa khóa cho một hệ sinh thái tài chính số an toàn, minh bạch và bền vững. Đối với người dân, đây là giải pháp đơn giản nhưng đảm bảo tính pháp lý và an ninh tuyệt đối cho mọi giao dịch. Với các ngân hàng, chữ ký số giúp tự động hóa toàn bộ quy trình, loại bỏ thao tác thủ công và kiểm soát chặt chẽ mọi rủi ro. Ở góc độ xã hội, mỗi giao dịch không dùng giấy tờ truyền thống không chỉ góp phần tiết kiệm chi phí, tài nguyên mà còn thúc đẩy xu hướng sống xanh, văn minh.
Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 cùng xu hướng phát triển bền vững, Vietcombank đang nỗ lực chuyển đổi số đi kèm chuyển đổi xanh. Với số lượng khách hàng phát sinh hàng tháng lên đến hơn 100.000 giao dịch, chuyển đổi số giúp Vietcombank tiết kiệm hàng tỷ đồng từ chi phí giấy tờ và vận hành, đồng thời giảm đáng kể lượng khí thải các-bon. Đây không chỉ là bước đi chiến lược trong hành trình số hóa mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của Vietcombank trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội, góp phần xây dựng nền kinh tế xanh và bền vững.
“Đồng hành, chia sẻ với người yếu thế”
Ông Hoàng Minh Ngọc, Phó tổng giám đốc Agribank |
Hiện Việt Nam có hơn 13 triệu người thuộc diện an sinh xã hội, trong đó 3,7 triệu người cần trợ giúp và hơn 1,7 triệu người khuyết tật, không có khả năng lao động. Nhiều người dân, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa phải đi hàng giờ băng rừng, vượt suối chỉ để nhận một khoản tiền trợ cấp. Một số vướng mắc như sai sót thông tin, thiếu giấy tờ… có thể khiến người dân phải tay trắng ra về. Những đối tượng vốn cần được bảo vệ lại chịu thiệt thòi vì chính sách và quy trình thủ công thiếu hiệu quả.
Thực hiện sứ mệnh vì cộng đồng, Agribank đã phát triển các giải pháp mở tài khoản từ xa, xác thực định danh số qua VNeID, thanh toán không dùng tiền mặt… để người già, người nghèo, người khuyết tật có thể dễ dàng nhận được sự hỗ trợ đúng lúc, đúng nơi.
Để không ai bị bỏ lại phía sau, Agribank xác định bước đi tiếp theo không chỉ là mở rộng mạng lưới vật lý - mà là kết nối dữ liệu, tích hợp công nghệ để cá thể hoá dịch vụ cho từng người dân. Dữ liệu của gần 9 triệu khách hàng đã được thu thập, phân tích và làm sạch. Hơn 3 triệu khách hàng tại vùng sâu, vùng xa được hỗ trợ và hướng dẫn trực tiếp. Việc tích hợp với nền tảng định danh số quốc gia (VNeID) với dữ liệu của gần 63 triệu người dùng hiện nay chính là “chìa khoá vàng” để hiện thực hóa mục tiêu đó.
Hệ thống ngân hàng có thể tự động nhận diện người thuộc diện chính sách, với dữ liệu được chia sẻ gần 13 triệu người yếu thế có thể được hỗ trợ: Gợi ý mở tài khoản miễn phí, cung cấp các dịch vụ ưu đãi dễ sử dụng, hỗ trợ vay vốn lãi suất thấp, không thế chấp. Quan trọng hơn cả, Agribank đang cùng ngành ngân hàng hướng tới mô hình chi trả an sinh xã hội không giấy tờ - từ xác thực đối tượng cho đến chuyển tiền - tất cả đều tự động, minh bạch, an toàn và tiện lợi.
“Thay đổi toàn diện mô hình kinh doanh ngân hàng với AI”
Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó tổng giám đốc VietinBank |
Tại VietinBank, tôn chỉ chuyển đổi số đó là thay đổi toàn diện tư duy, mô hình kinh doanh, phương thức làm việc thông qua số hóa, ứng dụng công nghệ và dữ liệu.
Chúng tôi không còn cần gửi email hay gọi điện mỗi khi có vướng mắc nghiệp vụ. Thay vào đó, chúng tôi hỏi “thần đèn” Genie - trợ lý AI của VietinBank - được huấn luyện trên hơn 2.000 quy trình và chính sách nội bộ giúp giải đáp thắc mắc chưa tới 1 phút. Chỉ sau 1 tháng triển khai, Genie đã trả lời hơn 170.000 câu hỏi, giúp tiết kiệm hàng nghìn giờ làm việc.
Một điều đặc biệt là, AI đang thay đổi cách chúng tôi triển khai nghiệp vụ. AI đang giúp chúng tôi tăng tốc trong tự động hoá quy trình tới từng khâu. Ví dụ, với một tờ trình thẩm định tín dụng, trước đây phải mất vài ngày để một cán bộ RM soạn thì nay, với tác vụ AI hỗ trợ, chỉ còn chưa tới 1 giờ. Cán bộ RM chỉ cần rà soát và trình các cấp có thẩm quyền để ra quyết định cho vay. Không chỉ nhân viên có thể sử dụng Genie, mà lãnh đạo bây giờ cũng có thể dùng Genie như cán bộ tổng hợp thông tin của mình. Genie có thể trả lời về hơn 500 chỉ tiêu tài chính, báo cáo hiệu quả kinh doanh đến từng phòng giao dịch trong vòng vài giây
Tôi tin rằng, một chân trời mới đang mở ra cho ngành ngân hàng, khi trí tuệ nhân tạo (AI) từng bước được ứng dụng sâu rộng vào mọi hoạt động nghiệp vụ, từ vận hành nội bộ đến phục vụ khách hàng.