Công trình cầu Rào mới được xây dựng ngay tại vị trí của cầu Rào cũ - điểm nối giữa trung tâm thành phố Hải Phòng với khu du lịch Đồ Sơn thông quan trục đường Lạch Tray và đường tỉnh 353. Đồng thời là cửa ngõ giao thương kết nối trực tiếp với hệ thống đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Quảng Ninh.
Phát biểu tại lễ thông xe, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng cho biết, việc đầu tư xây dựng cầu Rào mới thay thế cho cầu Rào cũ là mang tính cấp thiết, do cầu Rào cũ sau hơn 40 năm khai thác nay đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong giao thông, mặt khác, do mật độ và lưu lượng phương tiện tham gia giao thông qua đây ngày gia tăng, nên cần có 1 cây cầu có qui mô lớn, hiện đại để đáp ứng cho yêu cầu phát triển của thành phố.
Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng phát biểu tại lễ thông xe kỹ thuật. Ảnh: Hồng Phong |
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cùng lãnh đạo Thành phố Hải Phòng cắt băng thông xe kỹ thuật cầu Rào. Ảnh: Hồng Phong |
Theo thiết kế, cầu Rào mới là công trình vĩnh cửu được xây dựng bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu chính dài khoảng 456,5m, rộng 30,5m, gồm 03 vòm thép và 6 nhịp dẫn bằng dầm bản rỗng, quy mô 6 làn xe, kết nối trực tiếp đường 353 với đường Lạch Tray trên trục chính giao thông vào trung tâm thành phố. Các cầu nhánh rộng 9,0m, 2 làn xe, kết nối với nút giao tầng 1 tạo thành nút giao hình xuyến đi các hướng đường Ngô Gia Tự, đường Thiên Lôi, đường Bùi Viện và Lạch Tray. Tại 2 đầu cầu là công viên cảnh quan, cây xanh, đồng thời lắp đặt hệ thống chiếu sáng, chiếu sáng mỹ thuật, báo hiệu an toàn giao thông đồng bộ, hiện đại trên vòm cầu cũng như dọc tuyến cầu và hệ thống đường dẫn... Xây dựng, chỉnh trang hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên tuyến đường Lạch Tray, trong đó đảm bảo chiều rộng vỉa hè mỗi bên khoảng 5m.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào là dự án giao thông trọng điểm của TP.Hải Phòng giai đoạn 2021 - 2025. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư trên 2.260 tỉ đồng từ ngân sách thành phố. Trong đó, chi phí xây dựng là hơn 1.100 tỉ đồng, phần còn lại là chi phí GPMB và các chi phí khác. Cầu Rào 1 được xây mới ngay vị trí cầu cũ từ ngày 13/10/2020, vượt sông Lạch Tray và nối đường Phạm Văn Đồng và đường Lạch Tray.
Đại diện chủ đầu tư, ông Đỗ Tuấn Anh, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng chia sẻ, công trình xây dựng cầu Rào được triển khai từ tháng 12/2020, sau hơn 13 tháng nỗ lực thi công, vượt lên những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, công trình đã hoàn thành 95% xây dựng với các hạng mục chính, đáp ứng yêu cầu thiết kế và có thể đưa vào khai thác tạm thời để phục vụ việc đi lại của nhân dân đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Theo kế hoạch, đến tháng 4/2022, cầu Rào 1 sẽ xong 100% để khánh thành.
Theo kế hoạch, đến tháng 4/2022, cầu Rào 1 sẽ xong 100% để khánh thành. Ảnh: Hồng Phong |
“Với quy mô, kiến trúc hiện đại theo hình dáng ‘Cánh sóng vươn xa’, công trình mang ý nghĩa biểu tượng cho ý chí, khát vọng vươn lên, vươn xa của Hải Phòng theo định hướng phát triển kinh tế gắn với biển. Công trình được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố trong những năm tới đây, là điểm nhấn kiến trúc, mở rộng cảnh quan xanh tại cửa ngõ phía Nam của Thành phố, góp phần thay đổi diện mạo đô thị thành phố theo hướng văn minh, hiện đại”, ông Tùng khẳng định.
Theo sở Giao thông vận tải Hải Phòng, từ 18h ngày 25/01, các loại phương tiện (trừ xe tải) và người đi bộ sẽ được phép lưu thông qua cầu Rào 1. Điều này sẽ giúp người dân đi lại thuận tiện hơn và giảm ùn tắc giao thông tại khu vực này trong những ngày giáp Tết.