Hai gói thầu thi công Đường 991B (TP.HCM): Loạt giải pháp để về đích

0:00 / 0:00
0:00
Hai gói thầu xây lắp thuộc Dự án Đường 991B từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép (TP.HCM) vấp hàng loạt khó khăn ngay từ khi triển khai thi công. Dù vẫn còn vướng mắc mặt bằng, các nhà thầu cùng chủ đầu tư đang đồng loạt triển khai nhiều giải pháp cấp bách, cam kết hoàn thành Dự án vào cuối năm 2025.
Hai gói thầu xây lắp thuộc Dự án Đường 991B từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép (TP.HCM) có tổng giá trị 2.475 tỷ đồng. Ảnh: Đăng Khôi Hai gói thầu xây lắp thuộc Dự án Đường 991B từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép (TP.HCM) có tổng giá trị 2.475 tỷ đồng. Ảnh: Đăng Khôi

Dự án nêu trên có tổng mức đầu tư 3.875 tỷ đồng, ban đầu do Ban Quản lý dự án (QLDA) giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải làm chủ đầu tư. Sau quá trình hợp nhất, sáp nhập, Dự án thuộc sự quản lý của Ban QLDA giao thông khu vực và chuyên ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Từ ngày 1/7/2025, Dự án vẫn do ban này làm chủ đầu tư nhưng trực thuộc UBND TP.HCM.

Theo Chủ đầu tư, lũy kế đến ngày 6/8/2025, giá trị thực hiện toàn Dự án đạt gần 2.000 tỷ đồng, tương ứng 84,04% giá trị hợp đồng.

Dự án có 2 gói thầu xây lắp chính. Trong đó, Gói thầu số 36 Xây lắp hoàn thiện đoạn từ Km4+787,24 đến Km9+726,86 (bao gồm cầu Mỏ Nhát và cầu Rạch Ông) có giá 1.988,575 tỷ đồng, do Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi - Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung - Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không ACC thi công (giá trúng thầu 1.727,248 tỷ đồng, thực hiện trong 60 tháng). Cập nhật đến ngày 6/8/2025, Nhà thầu đã thi công các hạng mục cầu Mỏ Nhát và cầu Rạch Ông, đạt giá trị sản lượng 1.452 tỷ đồng (92,08%).

Dự án Đường 991B từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép có chiều dài tuyến khoảng 9,73 km, điểm đầu giao với đường Hội Bài - Tóc Tiên; điểm cuối giao với đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải (đường 965). Trên tuyến có cầu vượt Quốc lộ 51, cầu Rạch Tre, cầu Rạch Ông, cầu Mỏ Nhát, sàn giảm tải Rạch Nhu Đầu, nút giao Quốc lộ 51 và nút giao đường 965.

Gói thầu số 37 Xây lắp hoàn thiện đoạn từ Km0+000 đến Km4+787,24 (bao gồm cầu vượt Quốc lộ 51, nút giao Quốc lộ 51 và cầu Rạch Tre) có giá 934,841 tỷ đồng, do Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi - Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung - Công ty CP Cầu đường Long Biên - Tổng công ty Xây dựng Hà Nội thực hiện (trúng thầu tháng 2/2020 với giá 747,937 tỷ đồng, thời gian thi công 48 tháng). Tại gói thầu này, Nhà thầu đã thi công các hạng mục phần đường, cầu vượt Quốc lộ 51, nút giao Quốc lộ 51 và cầu Rạch Tre đạt giá trị sản lượng 499 tỷ đồng (67,02%). Được biết, Gói thầu số 37 được khởi công sau Gói thầu số 36 khoảng 2 năm nên tổng thể Dự án đến nay thiếu sự đồng bộ.

Theo đại diện 2 liên danh nhà thầu thi công các gói thầu trên, địa bàn, địa chất thi công phát sinh hàng loạt khó khăn ảnh hưởng trực tiếp đến công tác huy động nhân sự, thiết bị của nhà thầu. Cụ thể, toàn bộ khu vực thi công thuộc vùng bán thủy triều, mực nước thay đổi liên tục trong ngày, ảnh hưởng đến việc vận chuyển, tập kết vật tư, thiết bị thi công phần cầu trên sông. Bên cạnh đó, do địa chất phức tạp, nhà thầu phải tính toán và đưa vào sử dụng công nghệ mới thi công trụ đất xi măng, dẫn đến phát sinh nhiều chi phí.

Liên danh thi công Gói thầu số 37 cho biết thêm, trong quá trình thi công, mặt bằng bị ách tắc cục bộ cũng kéo giảm tiến độ xây dựng. Cụ thể, Dự án gặp vướng mắc trong giải phóng mặt bằng với loạt đơn vị sở hữu đường dây trung thế 220 kV, đường ống dẫn khí, nút giao Quốc lộ 51. “Việc thỏa thuận, phối hợp với các đơn vị để có mặt bằng sạch mất nhiều thời gian và thủ tục. Tiến độ thi công cuối năm 2024 đến đầu năm 2025 bị kéo giảm nghiêm trọng”, đại diện Liên danh chia sẻ.

Ban QLDA giao thông khu vực và chuyên ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, Chủ đầu tư và các nhà thầu vẫn quyết tâm đưa Dự án về đích vào cuối năm 2025 như kế hoạch. Để đạt được mục tiêu này, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu triển khai thi công cần phải hoàn tất 100% trong quý III/2025. Đồng thời, quyết liệt đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, lập hồ sơ nghiệm thu thanh toán các khối lượng đã hoàn thành, không để hồ sơ tồn đọng.

Đặc biệt, để bù tiến độ, Chủ đầu tư cho biết, từ cuối tháng 7/2025 đã yêu cầu nhà thầu xây dựng kế hoạch thi công chi tiết, tập trung nguồn lực tài chính, vật tư, nhân sự, thiết bị, tăng cường các mũi thi công và thực hiện phương án "3 ca 4 kíp". Theo đó, các nhà thầu chính đã đệ trình Chủ đầu tư chấp thuận bổ sung một số nhà thầu phụ để tăng cường thi công các hạng mục.

Văn Huyền
baodauthau.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục