Hải An (HAH) sẵn sàng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (Hải An, mã HAH) - ông Vũ Thanh Hải từng chia sẻ, “đứng yên có nghĩa là thụt lùi”. Bởi vậy, trong suốt hành trình 15 năm qua, Hải An không ngừng mở rộng, tiên phong trẻ hóa đội tàu để đón đầu cơ hội phát triển mới.
Hải An cùng các đơn vị thành viên tại Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam 2024. Hải An cùng các đơn vị thành viên tại Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam 2024.

Hưởng lợi kép từ giá cước và nhu cầu vận chuyển tăng

Tháng 7/2024, Hải An nhận tàu container đóng mới thứ tư, nâng đội tàu container lên con số 15, với tổng sức chở hơn 23.100 TEU. Hiện tại, Hải An là doanh nghiệp nội địa sở hữu đội tàu container lớn nhất Việt Nam, hoạt động linh hoạt giữa các tuyến trong và ngoài nước.

Nhìn xa trông rộng để có quyết sách phù hợp là cách mà con tàu Hải An vững vàng đi qua hải trình 15 năm thuận buồm xuôi gió, đạt nhiều thành tích vượt trội. Công ty đã mạnh tay chi gần 2.000 tỷ đồng để đóng mới 4 tàu, góp phần trẻ hóa đội tàu, giúp doanh nghiệp có lợi thế lớn trong ngành và thị trường.

Nhu cầu vận tải biển được dự báo sẽ tăng đáng kể trong thời gian tới, nhờ xu hướng nhập hàng tại Mỹ trước khi Tổng thống đắc cử Donald Trump quyết định tăng thuế nhập khẩu nhằm bảo hộ thương mại nội địa.

“Điều này khiến chu kỳ tăng trưởng của ngành vận tải container đạt đỉnh và đảo chiều muộn hơn một năm so với dự tính”, SSI Research nhận định, từ đó tác động tích cực đến các doanh nghiệp trong ngành vận tải biển như Hải An.

Hải An được thành lập năm 2009 với mạng lưới logistics khai thác cảng, vận tải và depot & logistics dần được mở rộng, hướng tới mục tiêu sở hữu mạng lưới logistics tích hợp hoàn chỉnh tại Việt Nam. Trong đó, Công ty đang tiến một bước rất xa trong ngành vận tải biển, khẳng định vị thế và sẵn sàng bước vào kỷ nguyên vươn mình mới.

Hải An đang hưởng lợi ích kép khi nhu cầu vận tải và giá cước vận tải cũng như giá cho thuê tàu tăng. Bất ổn tại Biển Đỏ đã ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu, làm giảm 9% công suất vận tải container và thúc đẩy giá cước gia tăng.

Trong khi đó, công suất hoạt động được nâng cao từ việc mua 4 tàu mới - 1.800 TEU và 1 tàu đã qua sử dụng - 3.500 TEU sẽ giúp Công ty tận dụng được môi trường kinh doanh thuận lợi trong năm 2025.

Triển vọng tăng trưởng dài hạn

Năm 2025, SSI Research dự báo, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ Hải An có thể tăng 17% so với con số ước đạt 649 tỷ đồng năm 2024, bởi giá cước thuê tàu định hạn và giá cước giao ngay gia tăng do nhu cầu vận tải cao hơn.

Việc nâng công suất đội tàu và mở rộng các tuyến hoạt động sẽ là yếu tố quan trọng để ổn định đà tăng trưởng lợi nhuận của Hải An.

Hoạt động tự khai thác tăng trưởng tích cực và hoạt động cho thuê định hạn cũng có triển vọng khả quan nhờ giá cước cho thuê định hạn cải thiện, số tàu chạy định tăng mạnh. Các yếu tố này sẽ góp phần giúp Hải An duy trì kết quả kinh doanh tích cực trong giai đoạn tới.

DSC nhận định, tình hình căng thẳng tại Biển Đỏ có thể tiếp tục kéo dài. Kết quả kinh doanh của Hải An được kỳ vọng bứt phá, với triển vọng tích cực từ vận tải quốc tế và lợi thế mở rộng đội tàu, nâng cao năng lực vận tải.

MBS cũng có đánh giá khả quan về triển vọng của Hải An khi dự báo lợi nhuận ròng năm 2024 đạt 700 tỷ đồng, năm 2025 đạt 828 tỷ đồng.

Trong dài hạn, Hải An đang tính toán sẽ mua thêm các tàu cỡ lớn hơn, từ 2.800-3.500 TEU. Mục tiêu của Công ty là mở rộng mạng lưới và hoạt động ổn định tại thị trường nội Á.

Trên sàn chứng khoán, HAH là một trong những cổ phiếu dẫn dắt đà tăng trưởng của nhóm ngành vận tải biển, logistics. Trong vòng một năm qua, giá cổ phiếu HAH tăng 49%. Cổ phiếu này thường xuyên được giới phân tích và chuyên gia khuyến nghị đầu tư bởi triển vọng khả quan trong dài hạn.

Thu Hằng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục