Ngay trong tháng 3/2017, hãng sẽ bắt đầu mở các tuyến tàu container thuộc khu vực nội Á và trong tháng 4 sẽ mở tuyến đi Mỹ. Đặc biệt, trong 4 tuyến nội Á, có tới 2 tuyến tàu vào 2 cảng container chính của Việt Nam là TP. HCM và Hải Phòng, chứng tỏ hãng rất quan tâm đến việc phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Ngọc Sơn - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH) cho biết, trong mấy năm gần đây, ngành vận tải container đã và đang phải đối mặt với nhiều thách thức: tình trạng dư thừa tàu kéo dài trong khi kinh tế thế giới tăng trưởng thấp, nhu cầu vận tải một số tuyến không tăng và giá cước liên tục giảm đã buộc nhiều hãng tàu phải cơ cấu lại, hoặc bị mua bán, sáp nhập, phá sản... Tuy nhiên, như là một quy luật “kẻ đi thì sẽ có người đến”, bởi vì nhu cầu luôn tồn tại trên thị trường. Đặc biệt là thị trường Việt Nam với tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân gần 6,5%/năm.
Với tư cách của một đại lý, HAH ra mắt hãng tàu thứ 11 của Hàn Quốc “SM Line” tại thị trường Việt Nam, nhằm cung cấp cho khách hàng thêm một sự lựa chọn nữa trong việc vận chuyển hàng xuất nhập khẩu.
“Chúng tôi hiểu rằng sẽ có rất nhiều khó khăn để xây dựng uy tín, thương hiệu và thị phần cho người mới đến này. HAH tin rằng, với cam kết cung cấp dịch vụ vận chuyển chất lượng và kinh tế, với sự hỗ trợ của công ty mẹ là Tập đoàn SM Group và các nhà đầu tư Hàn Quốc, đặc biệt là sự quan tâm, hợp tác của khách hàng, chắc chắn SM Line sẽ đứng vững và phát triển”, Chủ tịch HAH nhấn mạnh.
HAH cũng đã đầu tư xây dựng cầu cảng và bãi container tại phường Đông Hải 2, TP. Hải Phòng từ tháng 5/2009 và hoàn thành việc xây dựng cảng sau hơn 20 tháng thi công. Hiện Công ty trách nhiệm hữu hạn Cảng Hải An (một công ty con của HAH) là đơn vị quản lý và khai thác cảng Hải An, một trong những cảng nước sâu của TP. Hải Phòng. Đồng thời, HAH còn sở hữu và vận hành bãi container có hàng với diện tích 150.000m2, một kho CFS diện tích 4.000m2, một bãi depot rộng 55.000m2 và 3 tàu chở container HaiAn Park, HaiAn Song, HaiAn Time được đóng tại Nhật Bản và châu Âu.
Công ty đã ký được hợp đồng dài hạn với bốn hãng tàu để đưa tàu vào cảng, còn lại gần 10 hãng tàu khác nằm trong “Top 20” của thế giới như Maersk, CMA CGM, OOCL, NYK, “K” Line,… cũng đã ký hợp đồng sử dụng dịch vụ của cảng. Nhờ vậy, chỉ sau gần hơn 6 năm hoạt động, Cảng Hải An đã đạt và vượt công suất thiết kế (250.000 TEU/năm).
Kết quả kinh doanh của HAH luôn tăng trưởng qua các năm và hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Lợi nhuận trước thuế của HAH đạt gần 134 tỷ đồng năm 2016. Vì vậy, chính sách cổ tức mà Công ty chi trả cho cổ đông ở mức khá cao. Dự kiến, trong tháng 3/2017, HAH sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông xin thông qua một số chỉ tiêu cơ bản như doanh thu hơn 651 tỷ đồng, tăng trưởng 22%; lợi nhuận sau thuế 150 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với năm 2016. Về cơ cấu doanh thu, mảng khai thác cảng và vận tải lần lượt chiếm tỷ trọng 47% và 50%.
Một nội dung quan trọng HAH sẽ xin ý kiến cổ đông là phương án phát hành hơn 11,3 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2016 với tỷ lệ 50% từ nguồn lợi nhuận để lại. Bên cạnh phát hành cổ phiếu nói trên, HAH còn trả cổ tức năm 2016 bằng tiền mặt theo tỷ lệ 20%. Đồng thời, cũng trong năm 2017, HAH dự kiến tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng. Cụ thể, Công ty sẽ đầu tư từ 1 - 2 tàu container loại 1.000 - 1.500 TEU.
HAH được thành lập từ năm 2009 tại Hà Nội bởi 5 thành viên sáng lập, với số vốn điều lệ 150 tỷ đồng. Sau 8 năm hình thành, phát triển trong lĩnh vực vận tải, khai thác cảng, bốc xếp hàng hóa, kho bãi...; với sự tăng trưởng 20% hàng năm, đến nay, HAH đã sở hữu khối tài sản cả ngàn tỷ đồng, cùng lực lượng lao động là 320 người có chuyên môn giỏi và tính chuyên nghiệp cao. Đặc biệt, Công ty đã trở thành một thương hiệu mạnh trên thị trường Việt Nam và khu vực, các dịch vụ được khách hàng và đối tác tin cậy.
Trong khi đó, SM Line là một doanh nghiệp mới thuộc SM Group, nhưng nhờ có đội ngũ chuyên gia chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải, cùng sự hỗ trợ của công ty mẹ, khách hàng Hàn Quốc nên chắc chắn tạo được uy tín tại Việt Nam và trên thị trường quốc tế. Vì vậy, theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Hùng, Chi cục trưởng Chi Cục Hàng hải Việt Nam tại TP. HCM, sự hợp tác kinh doanh giữa HAH và SM Line sẽ không ngừng phát triển trong thời gian tới.