Theo UBND TP Hà Nội, đến nay, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã hoàn thành hồ sơ dự án điều chỉnh và có Tờ trình ngày 17/3 về việc phê duyệt điều chỉnh thiết kế cơ sở, tổng mức đầu tư và thời gian thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội - tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Hồ sơ điều chỉnh cơ bản đã tiếp thu các ý kiến thẩm định của các Bộ ngành. Sau khi rà soát và tính toán, tổng mức đầu tư điều chỉnh của Dự án là 195.365 triệu yên, tương đương hơn 35.678 tỷ đồng. So với tổng mức đầu tư ban đầu là 19.555 tỷ đồng thì mức điều chỉnh Hà Nội vừa đề xuất tăng lên gấp 2 lần.
Chi phí được điều chỉnh đối với hệ thống cơ điện và đầu máy toa xe, hợp đồng hỗ trợ vận hành bảo dưỡng 5 năm, chi phí dự phòng khối lượng được xác định theo tỷ lệ 10%.
Để có cơ sở phê duyệt, UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính có ý kiến thống nhất về điều chỉnh dự án trước ngày 10/4.
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sử dụng vốn vay của Chính phủ Nhật Bản, do Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu đư.
Sơ đồ tuyến đường sắt đô thị số 2 của Hà Nội, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo
Dự án được phê duyệt vào tháng 11/2008. Thời gian thực hiện dự án là từ 2009 - 2015, theo tiến độ ban đầu sẽ khai thác năm 2017, tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa có “động tĩnh” gì.
Quy mô xây dựng dự án, tổng chiều dài toàn tuyến là 11,5 km, trong đó 8,5 km đường đi ngầm và 3 km đi trên cao. Khổ đường sắt đôi 1.435 mm.
Hệ thống nhà ga gồm 3 ga trên cao, 7 ga ngầm. Tuyến bắt đầu từ khu đô thị mới Ciputra đi theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - Trần Hưng Đạo.
Đây là dự án chưa triển khai thi công, mới hoàn thành thẩm tra thiết kế kỹ thuật, phê duyệt kết quả sơ tuyển 4 gói thầu xây lắp và hồ sơ mời sơ tuyển gói thầu thiết bị, hoàn thành phê duyệt quy hoạch chi tiết Depot và tổng mặt bằng trên cao.