Hà Nội sắp khởi động tuyến đường sắt chạy thẳng đến sân bay Nội Bài

UBND TP. Hà Nội vừa đưa ra kế hoạch triển khai tuyến đường sắt đô thị số 2 Trần Hưng Đạo - Sóc Sơn, trong đó với đoạn từ Khu đô thị Nam Thăng Long chạy đến sân bay Nội Bài có kế hoạch hoàn thành năm 2030.
Tuyến đường sắt đô thị số 2 là một trong những dự án quan trọng và cấp thiết trong chiến lược phát triển hạ tầng của Thành phố.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hà Nội (MRB) cho biết, theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có tuyến đường sắt đô thị số 2 với lộ trình: Khu đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo - Thượng Đình - Vành đai 2,5 - Bưởi - Nội Bài - Sóc Sơn.

Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là sân bay có lưu lượng hành khách lớn thứ hai cả nước, đón gần 30 triệu lượt khách trong năm 2023. Tuy nhiên, các phương tiện kết nối từ sân bay đến trung tâm Hà Nội và khu vực Vùng Thủ đô vẫn chủ yếu dựa vào xe cá nhân, taxi, xe khách, và chỉ có 2 tuyến xe buýt. Vào các dịp lễ, Tết, tình trạng ùn tắc tại khu vực sân bay thường xuyên xảy ra, gây bất tiện cho cả người dân lẫn du khách quốc tế.

Vì vậy, việc xây dựng tuyến đường sắt kết nối Hà Nội với sân bay Nội Bài không chỉ đáp ứng nhu cầu di chuyển nhanh chóng, thuận tiện và giảm tải áp lực giao thông, mà còn góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng, mang lại nhiều lựa chọn hơn cho hành khách.

Theo MRB, đây là một trong những tuyến đường sắt đô thị được định hướng sớm nhất của Thủ đô, nhưng nhiều năm qua do không ít vướng mắc nên chưa triển khai được. Đến nay, dự kiến tuyến đường sắt đô thị này sẽ được khởi động trong năm 2024 - 2025, hoàn thiện toàn bộ vào năm 2034; đoạn tuyến 2.4 Nam Thăng Long - Nội Bài đưa vào khai thác sử dụng năm 2030.

Dự án đang được chia làm nhiều đoạn dự án thành phần, trong đó có 2 đoạn được phải thi công hoàn thành sớm, gồm đoạn 2.1 - lộ trình Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và đoạn 2.4 lộ trình Nam Thăng Long-Nội Bài. Với đoạn 2.1: Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, dự án đang phải xin điều chỉnh chủ trương đầu tư và sẽ thi công trong giai đoạn 2024 - 2030.

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 có chiều dài khoảng 11,5 km với 2,6 km đoạn trên cao và 8,9 km đoạn ngầm; khu Depot rộng 17,5 ha đặt tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm. Tuyến đường bắt đầu từ Khu đô thị Nam Thăng Long, sau đó đi qua các tuyến đường như Nguyễn Văn Huyên kéo dài, Hoàng Quốc Việt, Hoàng Hoa Thám, Thụy Khuê, Phan Đình Phùng, Hàng Giấy, Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bài, và kết thúc tại nút giao phố Huế - Nguyễn Du; toàn tuyến có 10 nhà ga (gồm 3 ga trên cao và 7 ga ngầm).

Theo tính toán của cơ quan chức năng, hiện nay Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là sân bay có lưu lượng hành khách lớn thứ hai cả nước, với gần 30 triệu lượt khách trong năm 2023. Tuy nhiên, các phương tiện kết nối từ sân bay quy mô này đến trung tâm Hà Nội và khu vực vùng Thủ đô vẫn chủ yếu là xe cá nhân, taxi, xe khách và chỉ có 2 tuyến xe buýt, chưa có loại hình vận tải công cộng khối lớn hoạt động. Vào những dịp lễ, Tết, nguy cơ ùn tắc từ ngay khu vực sân bay luôn thường trực, gây bất tiện cho cả người dân và du khách quốc tế.

Ông Lê Trung Hiếu, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội nhấn mạnh rằng tuyến đường sắt đô thị số 2 là một trong những dự án quan trọng và cấp thiết trong chiến lược phát triển hạ tầng của Thành phố. Tuyến đường này góp phần cải thiện giao thông và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, mở ra tiềm năng lớn trong việc thúc đẩy du lịch và tạo điểm nhấn cho kiến trúc đô thị Hà Nội.

Theo ông Hiếu, đây sẽ là bước đệm để Thành phố xây dựng một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, bền vững. Đáng chú ý, dự án này còn kết nối với một nửa mạng lưới đường sắt đô thị của Hà Nội theo đề án mở rộng gồm 15 tuyến.

Nguyễn Linh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục