Hà Nội: Công trình trường tiểu học, THPT không xây dựng quá 5 tầng

0:00 / 0:00
0:00
Hà Nội cho phép kết hợp bố trí trường mầm non tại tầng 1 và 2 các công trình chung cư nhưng phải bảo đảm diện tích sân chơi, lối đi riêng phục vụ học sinh và quy định về an toàn vệ sinh môi trường.
Hà Nội yêu cầu ưu tiên tận dụng đất ven hồ và các khoảng trống hình thành trong quá trình cải tạo, tái thiết đô thị để dành cho cây xanh, thảm cỏ. (Ảnh: TTXVN). Hà Nội yêu cầu ưu tiên tận dụng đất ven hồ và các khoảng trống hình thành trong quá trình cải tạo, tái thiết đô thị để dành cho cây xanh, thảm cỏ. (Ảnh: TTXVN).

Theo Quy chuẩn kỹ thuật về quy hoạch, kiến trúc tại khu vực các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng vừa được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội ban hành kèm theo Quyết định số 975/QĐ-UBND, nhiều nội dung bắt buộc phải tuân thủ trong quá trình lập, thẩm định và phê duyệt các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, tổng mặt bằng dự án.

Phòng học bố trí từ tầng 4 trở xuống

Theo quy định, các trường mầm non được xây dựng tối đa 4 tầng. Tầng 4 chỉ phục vụ cho các công trình phụ trợ, không bố trí phòng học. Các công trình trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông xây dựng không quá 5 tầng. Phòng học của học sinh được bố trí từ tầng 4 trở xuống. Gara ôtô không bố trí dưới tầng hầm khối nhà học.

Hà Nội cho phép kết hợp bố trí trường mầm non tại tầng 1 và 2 các công trình chung cư nhưng phải bảo đảm diện tích sân chơi, lối đi riêng phục vụ học sinh và các quy định về an toàn vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật và các quy định chuyên ngành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế. Chỉ tiêu tính toán 1,1m2 sàn/người hặc 15,2m2 sàn/trẻ và phải bảo đảm đủ các công năng theo quy định.

Trong trường hợp hiện trạng của khu vực quy hoạch không thể bổ sung diện tích cây xanh sử dụng công cộng bảo đảm quy định, đồ án quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị phải đề xuất bổ sung cây xanh, không gian mở trong các lô đất và bảo đảm mọi người dân được tiếp cận, sử dụng.

Nhiều khu vực không được quảng cáo

Theo quy chuẩn này, thành phố quy định khu vực không quảng cáo, gồm: Quảng trường Ba Đình, hồ Hoàn Kiếm và khu vực bao quanh hồ, khu vực phố cổ; Các di tích lịch sử-văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng, trụ sở của các cơ quan; khu vực phạm vi hành lang an toàn đường bộ tại các vị trí giao lộ, vòng xoay.

Khu vực hạn chế quảng cáo, gồm: Quảng trường 19/8 (Nhà hát Lớn thành phố); Quảng trường 1/5 (Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô); các tuyến phố Tràng Tiền, Tràng Thi, Điện Biên Phủ (từ Hàng Bông đến Nguyễn Tri Phương); khu vực ngã 5 Cửa Nam; khu vực mặt tiền Ga Hà Nội. Trên các hồ nước của thành phố; thân các cột đèn chiếu sáng đô thị.

Việc quảng cáo bằng băng rôn tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, quảng cáo cho chương trình biểu diễn nghệ thuật, hội chợ, triển lãm… có kích thước: rộng 0,75m x dài 2,5m.

Biển hiệu đặt ở cổng hoặc mặt trước của trụ sở nơi kinh doanh của tổ chức, cá nhân phải đảm bảo mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông. Biển hiệu có chiều cao tối đa là 2m, chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà và biển hiệu dọc (chiều ngang tối da 1m, chiều cao tối đa 4m nhưng không vượt quá chiều cao của tầng nhà đặt biển hiệu).

Ngoài ra, mặt tiền ngôi nhà, biển quảng cáo không được sử dụng các vật liệu có độ phản quang lớn hơn 70% hoặc sử dụng các vật liệu có độ phản quang cao chiếm diện tích lớn hơn 50% diện tích biển quảng cáo đó.

Bảo tồn và sử dụng hợp lý các khu cây xanh

Thành phố quy định, khi cải tạo xây dựng đô thị cũ và thiết kế quy hoạch đô thị mới cũng như quy hoạch xây dựng các điểm dân cư cần nghiên cứu bảo tồn hoặc sử dụng hợp lý các khu cây xanh hiện có, đặc biệt với các cây cổ thụ có giá trị.

Các không gian cây xanh phải được gắn kết với nhau thành một hệ thống hoàn chỉnh, liên tục. Phải ưu tiên tận dụng đất ven hồ và các khoảng trống hình thành trong quá trình cải tạo, tái thiết đô thị để dành cho cây xanh, thảm cỏ.

Quy hoạch và trồng cây xanh sử dụng công cộng không được làm ảnh hưởng tới an toàn giao thông, làm hư hại công trình kiến trúc, hạ tầng, kỹ thuật đô thị, không gây nguy hiểm tới người sử dụng và môi trường sống của cộng đồng.

Phối cảnh tổng thể Park Hill. (Nguồn: Vingroup).
Phối cảnh tổng thể Park Hill. (Nguồn: Vingroup).

Cùng với đó, các hè phố có kích thước mặt cắt ngang từ 3m trở lên cần xem xét bố trí dải bồn hoa tại vị trí tiếp giáp với lòng đường để tăng cường diện tích cây xanh, tạo cảnh quan và chống lấn chiếm vỉa hè.

Cây xanh phải đảm bảo kích thước, chủng loại cây đô thị (ở chiều cao 1,3m phải đảm bảo đường kính cây từ 20cm, phân nhánh ở chiều cao 2,8m trở lên).

Về chiếu sáng, thành phố quy định các tuyến cao thế và trung thế phải đi ngầm. Các cột điện phải được sử dụng chung các chức năng, như: cấp điện, chiếu sáng, thông tin liên lạc, truyền hình…

Đối với các đường phố đã xây dựng các công trình cống, bể kỹ thuật hoặc hào, tuy-nen kỹ thuật không được bố trí các đường cống nổi trên mặt đất.

“Trong các khu vực tái thiết đô thị, các tuyến đường cấp nội bộ xây dựng mới phải bố trí vỉa hè tổi thiểu rộng 4m để trồng cây xanh, bố trí lối đi riêng cho đường xe đạp, lối đi cho người tàn tật,” quyết định nêu rõ.

Tầng hầm của công trình được phép xây dựng phải trùng chỉ giới đường đỏ hoặc phạm vi sử dụng đất được xác định theo văn bản pháp lý về đất đai của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trường hợp xây dựng các công trình ngầm nhằm mục đích kết nối với các tuyến, đầu mối giao thông công cộng có thể vượt quá chỉ giới đường đỏ nhưng phải được sự chấp thuận của cơ quan quản lý quy hoạch đô thị.

Quy hoạch giao thông ngầm trong đô thị phải bảo đảm tính hệ thống, đồng bộ, liên hoàn, kết nối về không gian thuận tiện, an toàn với giao thông trên mặt đất và với các công trình công cộng ngầm, công trình công cộng trên mặt đất liền kề.

Đáng chú ý, chủ đầu tư các công trình cao tầng, khu nhà ở, nhóm nhà ở, khu chung cư cũ khi xây dựng mới phải đầu tư các công trình ngầm hạ tầng kỹ thuật để lắp đặt, sử dụng chung các đường dây điện lực, cáp chiếu sáng, cáp truyền hình, viễn thông liên lạc bảo đảm không gian xây dựng ngầm và tiết kiệm chi phí đầu tư, bảo đảm mỹ quan khu đô thị và thuận tiện trong quá trình quản lý, vận hành và duy trì sau này.


Theo TTXVN

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục