Động lực tăng trưởng của GSP
Gas Shipping được biết đến là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải sản phẩm khí, hóa chất bằng đường biển, thủy nội địa, kinh doanh và vận tải LPG bằng xe bồn. Trong chiến lược phát triển của mình, Công ty đã xác định mục tiêu giữ vững vị trí là đơn vị vận tải LPG và hóa chất số 1 Việt Nam, lấy thị trường trong nước làm bàn đạp để đầu tư phát triển đội tàu, tham gia khai thác thị trường vận tải LPG nhập khẩu và thị trường quốc tế.
Gas Shipping đang khai thác đội tàu chuyên dụng vận tải LPG (loại định áp) gồm 6 tàu có trọng tải từ 1.600 - 4.700 DWT và 1 tàu chở dầu/hoá chất trọng tải 19.837 DWT (hiện cho thuê tài chính khai thác khu vực Nam Mỹ), tương đương tổng trọng tải đội tàu khoảng 38.000 DWT.
Năm 2021, Gas Shipping nằm trong nhóm những doanh nghiệp hưởng lợi khi giá cước vận tải tăng mạnh. Kết quả kinh doanh của GSP khởi sắc, lũy kế 9 tháng, Công ty ghi nhận doanh thu 1.216 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 49,3 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 4,7% và 17,1% so với cùng kỳ năm 2020; hoàn thành 95% và 81% kế hoạch năm 2021.
Gas Shipping mới tiếp nhận tàu dầu/hóa chất Shamrock Jupiter- IMO 9416082, có trọng tải 19.387 DWT tại Cảng Santos - Brazil. Tàu đã được đưa vào khai thác ngay tại thị trường châu Mỹ. Với việc tiếp nhận tàu Shamrock Jupiter, lần đầu tiên kể từ khi thành lập năm 2007, tổng tài sản Gas Shipping đã vượt mốc 1.100 tỷ đồng.
Tính đến ngày 30/9/2021, Gas Shipping có tổng tài sản đạt 1.141 tỷ đồng, tăng 30% so với đầu năm và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đạt 2.713 tỷ đồng. Sức khỏe tài chính tốt và tín hiệu tích cực từ thị trường đã tạo đà cho Gas Shipping phát triển bền vững.
Giá cước vận tải biển được dự báo sẽ tiếp tục tăng cho đến hết năm 2021 và trong năm 2022, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp vận tải biển nói chung và Gas Shipping nói riêng cải thiện biên lợi nhuận.
Với đội ngũ quản lý chất lượng cao, thuyền viên có kinh nghiệm, Gas Shipping đang lên kế hoạch đầu tư đội tàu chở LPG, giữ vững vị trí là đơn vị số 1 vận tải LPG và hóa chất tại Việt Nam, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng ở trong nước và khu vực.
Công ty có kế hoạch mua tàu chở dầu/hoá chất số 2 có trọng tải 19.000 - 25.000 DWT với tổng mức đầu tư khoảng 17 triệu USD.
Triển vọng dài hạn
Gas Shipping vừa có sự thay đổi về nhân sự. Bà Vũ Thị Phương Nga được bầu giữ chức danh Chủ tịch HĐQT Công ty nhiệm kỳ 2021 - 2026. Với vị thuyền trưởng mới, con tàu GSP được kỳ vọng sẽ tiếp đà tăng tốc.
Gas Shipping phát huy tối đa lợi thế đội tàu LPG định áp size coaster, triển khai đầu tư các loại tàu chở LPG lạnh size lớn để khai thác tuyến quốc tế. Đồng thời, tiếp cận công tác quản lý và khai thác tàu LNG, mở rộng loại hình vận tải tàu hóa chất cho khách hàng quốc tế.
Gas Shipping đặt mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân doanh thu/lợi nhuận từ 15% trở lên. Đến năm 2025, tổng tài sản đạt trên 2.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 150 tỷ đồng. Đến năm 2035, trở thành công ty vận tải khí, hóa chất có tên tuổi trong khu vực, với đội tàu định áp đủ kiểm soát thị trường nội địa và có thương hiệu mạnh trong khu vực. Khai thác khoảng 10 - 15 tàu LPG định áp size coaster, 4 tàu hóa chất size 20.000 DWT, 2 - 4 tàu VLGC và tối thiểu 1 tàu LNG trên thị trường quốc tế và nhập khẩu.
Cổ phiếu GSP nằm trong nhóm nhà đầu tư quan tâm. Tính từ đầu năm đến 23/11/2021, cổ phiếu GSP tăng hơn 37%. Đà tăng mạnh của GSP được tạo động lực kết quả kinh doanh khởi sắc và sự hưng phấn của thị trường thời gian qua. Hiện nay, GSP được đánh giá có triển vọng tăng trưởng dài hạn cùng tiềm năng lớn trong lĩnh vực vận tải khí/hóa chất.
Gas Shipping cũng lọt Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2021.