Theo đó, bà Vũ Thị Phương Nga được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Gas Shipping nhiệm kỳ 2021- 2026 thay thế bà Nguyễn Linh Giang vừa có đơn từ nhiệm. Bà Nga cũng là 1 trong những người đại diện phần vốn của công ty mẹ là PVTrans tại Gas Shipping.
Ngoài ra, theo Nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản do công ty này vừa cập nhật đã thông qua việc phê duyệt cập nhật, điều chỉnh Dự án đầu tư mua tàu chở dầu/hoá chất số 2 có trọng tải từ 19.000- 25.000 DWT với tổng mức đầu tư không quá 16.995.900 USD.
Nguồn vốn cho dự án từ vốn chủ sở hữu và vốn vay từ các tổ chức tín dụng (vốn vay tối đa 70% giá mua tàu). Doanh nghiệp dự tính vay từ các tổ chức tín dụng khoảng 10.564.000 USD với thời hạn vay 7 năm, lãi suất 6%/năm.
Các chỉ tiêu tối thiểu của Dự án đầu tư mua tàu chở dầu/hoá chất số 2. |
Có 3 quốc gia/khu vực được Gas Shipping nhắm làm mục tiêu để thực hiện đóng tàu gồm Hàn Quốc, Nhật Bản hoặc EU. Dự kiến, dự án mua tàu số 2 này sẽ được thực hiện từ quý cuối năm nay.
Đồng thời, công ty phê duyệt việc cập nhật điều chỉnh một số nội dung liên quan đến đầu tư tàu chở dầu/hoá chất số 2 vào phương án tăng vốn.
Mục đích của việc tăng vốn điều lệ từ 360 tỷ đồng lên 560 tỷ đồng trong đợt này của Gas Shipping nhằm bổ sung nguồn vốn đối ứng để mua tài chở dầu/hoá chất số 1 có trọng tải khoảng 20.000 DWT (tàu số 1) và bổ sung nguồn vốn đối ứng để mua tài chở dầu/hoá chất số 2 có trọng tải từ 19.000- 25.000 DWT (tàu số 2).
Ban lãnh đạo công ty này cho biết, theo thống kê từ thị trường, giá mua bán tàu chở dầu/hoá chất được duy trì ổn định trong 1 thập kỷ qua. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên mức giá này có giảm ở một số thời điểm song, xu hướng tăng trở lại đang tiếp tục diễn ra.
Giá cước vận chuyển hiện đang ở mức thấp và có xu hướng tăng dần cùng một số nhận định, tăng giá là xu hướng sẽ diễn ra trong các năm tới.
Do đó, ban lãnh đạo Gas Shipping nhận định đây là thời điểm tận dụng cơ hội đầu tư và mua tàu tại vùng giá thấp tương ứng với chi phí cố định đầu tư ban đầu thấp.
Kế hoạch phát triển đội tàu của Gas Shipping đến 2035. |
Gần đây nhất, vào tháng 9/2021, công ty này đã đầu tư 1 tàu chở dầu/hoá chất có trọng tải 20.000 DWT nhằm chớp lấy cơ hội từ nhu cầu lớn từ vận tải dầu/hoá chất trong nước và quốc tế. Việc đầu tư tàu mới được kỳ vọng góp phần nâng cao thị phần dịch vụ dầu khí của Gas Shipping.
Công ty cổ phần Vận tải Sản phẩm khí Quốc tế (Gas Shipping) là đơn vị thành viên của Tổng công ty cổ phần Vận tải dầu khí (PVTrans), được thành lập từ cuối năm 2007 từ việc góp vốn của 3 cổ đông lớn là PV Trans, Tổng công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật dầu khí (PTSC) và Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas).
PVTrans hiện chi phối khoảng 67,7% vốn tại Gas Shipping.
Lĩnh vực kinh doanh chính Gas Shipping là cung cấp dịch vụ vận tải sản phẩm khí/hoá chất bằng đường biển, thuỷ nội địa; kinh doanh và vận tải LPG bằng xe bồn.
Dự án đầu tư loại tàu chở dầu/hoá chất trọng tải từ 19.000- 25.000 DWT cũng là kế hoạch phù hợp với chiến lược phát triển của PVTrans cho nhu cầu vận chuyển của các nhà máy lọc hoá dầu thuộc PVN trong tương lai.
Gas Shipping đang khai thác đội tàu chuyên dụng vận tải LPG (loại định áp) gồm 6 tàu có trọng tải từ 1.600- 4.700 DWT và 1 tàu chở dầu/hoá chất trọng tải 19.837 DWT (hiện cho thuê TC khai thác khu vực Nam Mỹ); tương đương tổng trọng tải đội tàu khoảng 38.000 DWT.
Công ty này đặt mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân doanh thu/lợi nhuận từ 15% trở lên và đến năm 2025, tổng tài sản đạt trên 2.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế ở mức 150 tỷ đồng.
Gas Shipping còn tham vọng giữ vững vị trí là đơn vị vận tải LPG và hóa chất số 1 Việt Nam và trở thành công ty vận tải khí/hóa chất có tên tuổi trong khu vực đến năm 2035.