Gojek tiếp tục chiến lược phát triển bền vững tại Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Gojek là một ví dụ được dẫn chiếu như một trường hợp tiêu biểu của mô hình tạo ra giá trị chia sẻ Creating Shared Value (CSV) tạo giá trị cho tất cả bên liên quan.
Từ một tổng đài điều phối cuộc gọi giúp kết nối tài xế với hành khách, Gojek nhanh chóng phát triển thành ứng dụng đa dịch vụ, tạo cơ hội thu nhập cho hàng triệu người lao động Từ một tổng đài điều phối cuộc gọi giúp kết nối tài xế với hành khách, Gojek nhanh chóng phát triển thành ứng dụng đa dịch vụ, tạo cơ hội thu nhập cho hàng triệu người lao động

Chiến lược phát triển trọng tâm của mô hình CSV

Ít người biết, sự ra đời của Gojek không đến từ ý tưởng về một mô hình kinh doanh đơn thuần. Nhìn thấy hình ảnh các tài xế truyền thống thường xuyên “ế khách” ở các ngã tư, trong khi khách hàng khi cần thì không gọi được xe, Gojek nhận ra bài toán mà mình muốn giải quyết: sử dụng công nghệ để kết nối tài xế với hành khách có nhu cầu.

Từ thời điểm ra đời ở Indonesia năm 2010, Gojek đã luôn là một doanh nghiệp hướng tới việc mang đến giá trị chia sẻ. Trong nhiều lần chia sẻ, lãnh đạo Gojek Việt Nam luôn khẳng định: “Mọi quyết định và chiến lược kinh doanh của Gojek đều phải trả lời câu hỏi: Giá trị chúng tôi chia sẻ với hệ sinh thái là gì? Nói cách khác, kết quả hoạt động của Gojek đến từ việc doanh nghiệp này có thể giải quyết được bao nhiêu bài toán của xã hội”.

Qua mô hình CSV, Gojek tìm cách tạo ra những tác động tích cực cho các đối tác thông qua các dịch vụ của mình. Những tác động tích cực này quay trở lại giúp Gojek phát triển. Có thể nói, CSV chính là mô hình các bên cùng thắng, tạo ra giá trị kinh tế bền vững với doanh nghiệp, hệ sinh thái và cộng đồng.

Tác động dễ nhận thấy nhất là việc tạo ra cơ hội thu nhập cho các đối tác tài xế, giúp họ tiếp cận công nghệ và cách làm dịch vụ chuyên nghiệp, đồng thời nâng cao tính hiệu quả, minh bạch, an toàn khi kết nối người dân có nhu cầu với các đối tác tài xế.

Bên cạnh những hỗ trợ về vật chất, Gojek còn mang tới các chương trình hỗ trợ về tinh thần như tặng quà, tổ chức xem phim, tri ân đối tác tài xế và gia đình… Qua đó, doanh nghiệp giúp các đối tác tài xế cảm thấy gắn bó, an tâm hơn khi thực hiện công việc.

Đối với các cửa hàng, quán ăn, Gojek mang tới chiến dịch “Để không ai bị bỏ lại phía sau” năm 2020 - 2021, được tiếp nối bằng Chương trình “Quán nhỏ vượt sóng to” năm 2022, với mục tiêu trang bị kỹ năng, kiến thức và công cụ hỗ trợ các chủ cửa hàng vừa, nhỏ và siêu nhỏ tham gia nền kinh tế số, bắt nhịp với xu hướng tiêu dùng mới. Thông qua chuỗi dự án, Gojek đã mang lại sinh kế cho hàng trăm chủ quán ăn nhỏ, siêu nhỏ, đồng thời mở rộng mạng lưới đối tác và danh sách món trên GoFood của Gojek.

“Việt Nam là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh của Gojek. Chúng tôi cam kết tiếp tục hoạt động và mở rộng sự hiện diện để đáp ứng tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường này,” lãnh đạo Gojek chia sẻ. “Với đà phát triển vững chắc như hiện tại, chúng tôi sẽ không ngừng cải thiện sản phẩm và dịch vụ, với mong muốn sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam và thúc đẩy sự tăng trưởng của từng thành viên trong hệ sinh thái của chúng tôi.”

Trong năm qua, Gojek tại Việt Nam đã triển khai nhiều dịch vụ mới, như mô hình GoCorp dành cho các khách hàng doanh nghiệp, dịch vụ gọi xe công nghệ 7 chỗ GoCar XL, vừa phục vụ thêm nhiều nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam, vừa mở rộng tới nhiều phân khúc khách hàng mới. Gojek cũng giới thiệu nhiều tính năng mới để mang đến nhiều tiện ích hơn cho người dùng, trong đó có tính năng thanh toán không tiền mặt thông qua ví điện tử.

Tạo ra tác động xã hội tích cực và giá trị cộng hưởng

Nhờ chiến lược phát triển bền vững, Gojek đã có những bước phát triển toàn diện. Số liệu từ Gojek cho thấy, tổng lượng đơn hàng đặt qua nền tảng đặt đồ ăn trực tuyến GoFood 6 tháng đầu năm 2022 tăng 72% so với cùng kỳ năm 2021, doanh số trung bình của các nhà bán hàng tăng gần gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Hiện tại, Gojek có hàng trăm ngàn đối tác tại Việt Nam, phục vụ nhu cầu của hàng triệu khách hàng, đưa Gojek trở thành một trong những cái tên “đáng gờm” trên bản đồ ứng dụng đa dịch vụ tại Việt Nam.

Bên cạnh những con số tăng trưởng, các sáng kiến của Gojek đã đóng góp nhiều giá trị tích cực cho vô vàn cá nhân, cũng như toàn cộng đồng và xã hội. Điển hình, chỉ sau 2 mùa triển khai, chiến dịch “Để không ai bị bỏ lại phía sau” đã tạo ra cơ hội thu nhập mới, cải thiện sinh kế cho hàng trăm cửa hàng nhỏ lẻ. Bước sang mùa thứ 3, chiến dịch không chỉ đào tạo kỹ năng kinh doanh cho 200 chị em phụ nữ, mà trang thư viện trực tuyến còn hỗ trợ hàng ngàn người tiếp cận kiến thức, nâng cao kỹ năng kinh doanh trực tuyến một cách dễ dàng hơn.

Lãnh đạo Gojek từng chia sẻ về việc tạo ra cơ hội gia tăng thu nhập cho đối tác tài xế: “Khi Gojek có nhiều khách hàng hơn, các tài xế và nhà hàng sẽ có nhiều đơn hàng hơn và gia tăng thu nhập hiệu quả hơn cho các tài xế. Ngày xưa, các bác tài chỉ đi được 4-5 cuốc xe một ngày, thì nay, với những nền tảng kết nối như Gojek, lượng đơn hàng có thể tăng gấp 4-5 lần”.

Một doanh nghiệp thường có nhiều lựa chọn để tăng trưởng, song chỉ có một vài cách để có thể phát triển bền vững, đó là tạo giá trị cho tất cả bên liên quan. Hành trình của Gojek nói chung và Gojek Việt Nam nói riêng chính là minh chứng cho điều đó.

Thanh Thanh
Theo Đặc san 35 năm đầu tư nước ngoài vào Việt Nam

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục