Gỡ rào cản kỹ thuật cho du khách quốc tế

Việt Nam chính thức mở cửa du lịch quốc tế từ 15/3 với điều kiện được cho là khá cởi mở, thông thoáng, song lượng du khách ngoại quốc vẫn khá “nhỏ giọt”, do còn nhiều rào cản kỹ thuật.

Những “rào cản” không đáng có

Thị trường nội địa đã phục hồi vượt mong đợi của nhiều địa phương. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, trong 4 ngày nghỉ lễ (30/4 - 3/5), ngành du lịch đã phục vụ 5 triệu lượt khách nội địa.

Tuy vậy, thị trường khách du lịch quốc tế lại khá im ắng. Thống kê từ Tổng cục Du lịch cho thấy, khách quốc tế đến Việt Nam trong cả 4 tháng đầu năm chỉ đạt 192.400 lượt.

Do đó, mới đây, Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV, thuộc Hội đồng Tư vấn Cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) đã đề xuất Chính phủ cải thiện một số rào cản kỹ thuật nhằm gia tăng hiệu quả thực thi chủ trương mở cửa du lịch quốc tế.

Theo Ban IV, sau gần 2 tháng kể từ khi có chủ trương mở cửa toàn bộ hoạt động du lịch của Chính phủ và sau những nỗ lực bước đầu, các doanh nghiệp nhận thấy còn không ít khó khăn cả khách quan và chủ quan.

Về khách quan, các chuyên gia đánh giá, xung đột giữa Nga - Ukraine gây thiệt hại lớn cho ngành du lịch Việt Nam khi mất cả hai thị trường quan trọng này. Cùng với đó, các thị trường lớn truyền thống của Việt Nam như Trung Quốc chưa mở cửa cho du lịch vì chiến lược zero Covid; Hàn Quốc chỉ thật sự mở cửa cho du lịch ra nước ngoài (không phải cách ly khi quay về) từ 1/4/2022; Nhật Bản và Đài Loan vẫn đang áp dụng chính sách cách ly khi khách du lịch quay về…

Về chủ quan, Ban IV cho hay, thời điểm mở cửa rơi vào cuối mùa cao điểm của du lịch inbound (thường từ tháng 10 đến tháng hết 3 hàng năm) và thiếu sự chuẩn bị cần thiết trước đó để thu hút và xây dựng niềm tin cho thị trường khách mục tiêu, nên hiệu ứng thu hút khách quốc tế chưa thể bộc lộ rõ ngay sau khi công bố quyết định mở cửa.

Việc truyền thông và cung cấp thông tin cho các đối tác quốc tế đang chủ yếu do các doanh nghiệp tư nhân thực hiện một cách riêng lẻ, phụ thuộc vào năng lực và mối liên hệ của từng doanh nghiệp. Các web site và trang mạng xã hội được du khách và các đối tác quốc tế theo dõi, tương tác nhiều, như vietnam.travel, hay web site của đại sứ quán Việt Nam tại các nước trên thế giới, không cập nhật thường xuyên, trình bày khó hiểu.

Đặc biệt, các quy định về y tế của Việt Nam đối với du khách quốc tế sau thời điểm tuyên bố mở cửa du lịch chưa thật sự theo kịp tình hình và cũng chưa chứng minh được rõ ràng giá trị đối với mục tiêu “đảm bảo an toàn phòng chống dịch”. Bởi lẽ, du khách trong nước không cần áp dụng tất cả các quy định này khi đi lại, di chuyển, nhưng du khách quốc tế lại phải thực hiện, nên họ sẽ ưu tiên lựa chọn điểm đến là các nước khác trong khu vực có quy định thuận lợi hơn.

Rào cản tiếp theo được Ban IV chỉ ra là chính sách thị thực chưa được vận hành như trước khi xảy ra đại dịch. Những ưu đãi về miễn thị thực chưa đáp ứng được xu hướng du lịch sau dịch, chưa cạnh tranh với các nước trong khu vực.

Đề xuất 4 nhóm giải pháp trọng tâm

Để đạt và thậm chí kỳ vọng vượt mục tiêu năm 2022 là đón được trên 5 triệu lượt khách quốc tế, Ban IV cùng cộng đồng doanh nghiệp mong Thủ tướng Chính phủ xem xét, cân nhắc chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương 4 nhóm giải pháp trọng tâm.

Chế độ miễn thị thực 15 ngày của Việt Nam chưa thân thiện và cạnh tranh

Chế độ miễn thị thực 15 ngày của Việt Nam chưa thân thiện và cạnh tranh. Bởi hậu Covid-19, du khách từ thị trường xa như châu Âu, Bắc Mỹ, Nga, Australia... có xu hướng đi du lịch Việt Nam từ 18 - 21 ngày. Họ cũng có nhu cầu kết nối điểm đến Việt Nam với các điểm đến lân cận như Lào và Campuchia rồi lại quay lại Việt Nam ở cuối tour để nghỉ biển, nhưng muốn vậy lại phải xin visa. Điều này thực sự quá vô lý và làm khó du khách, doanh nghiệp.

- Ông Phạm Hà, Chủ tịch HĐQT Lux Group

Thứ nhất, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Tổng cục Du lịch), các đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp, lên kế hoạch đẩy mạnh truyền thông quốc tế và tiếp thị du lịch ra quốc tế.

Bên cạnh đó, cần chủ động, đổi mới hình thức, đa dạng hóa các thị trường nguồn đế tiếp thị, quảng bá du lịch; chú trọng hợp tác công - tư trong các chiến dịch truyền thông quốc tế, đặc biệt, tìm cơ chế phát huy vai trò của các Văn phòng Xúc tiến du lịch Việt Nam tại một số nước; tăng cường hoạt động e-marketing và cần gắn kết các sự kiện có ý nghĩa như SEA games 31 trong các chiến dịch truyền thông để lan tỏa hình ảnh, văn hóa, giá trị nổi bật của Việt Nam tới du khách các nước.

Thứ hai, Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan sớm giảm thiểu các rào cản, yêu cầu đối với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, như bỏ yêu cầu khách du lịch quốc tế xét nghiệm trước khi xuất cảnh, chỉ cần test nhanh tại cửa khẩu nếu khách có các triệu chứng như sốt, ho...; liên quan đến bảo hiểm cho khách du lịch, bỏ yêu cầu “bao gồm nội dung dành cho điều trị Covid”.

Thứ ba, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an nghiên cứu, đề xuất phương án cải thiện chính sách thị thực, thị thực điện tử theo hướng mở rộng thêm danh sách miễn thị thực cho các thị trường tiềm năng nhằm đa dạng hóa thị trường. Đồng thời, không để bị lệ thuộc vào một vài thị trường truyền thống, nhất là các thị trường chi phối trong khu vực, nhưng du khách chưa sẵn sàng đi du lịch trở lại; tăng thời gian miễn thị thực cho các thị trường xa như thị trường châu Âu từ 15 ngày lên 30 ngày; đồng thời, áp dụng thị thực xuất, nhập cảnh nhiều lần và có giá trị miễn nhiều ngày hơn nhằm thu hút và giữ chân khách ở lại Việt Nam lâu hơn, qua đó tăng doanh thu cho ngành du lịch; giảm bớt giấy tờ và thủ tục với các doanh nghiệp lữ hành hoặc trực tiếp với du khách, đơn giản hóa thị thực điện tử và thị thực tại cửa khẩu để phát huy hiệu quả hơn nữa các hình thức thị thực này.

Thứ tư, các địa phương phân công rõ một đầu mối cơ quan chuyên môn cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các quy định/quy trình ứng xử liên quan cho doanh nghiệp với tinh thần công - tư phối hợp chặt chẽ để gia tăng hiệu quả thực thi chủ trương của Chính phủ; công khai thường xuyên và đảm bảo tính cập nhật trên các trang thông tin điện tử của tỉnh, thành phố để doanh nghiệp lập và thực hiện các kế hoạch với du khách thực sự thuận lợi, hiệu quả, tránh tình trạng hiện nay còn tồn tại việc viện dẫn, hướng dẫn, thực thi các quy định chưa đồng bộ hoặc không rõ ràng ở các sở, ngành, đầu mối khác nhau, nên doanh nghiệp gặp không ít khó khăn ở khâu triển khai với đối tác, du khách quốc tế.

Trong giai đoạn cao điểm chuẩn bị cho mùa du lịch inbound 2022, Ban IV, Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) và doanh nghiệp du lịch đề xuất Thủ tướng xem xét thành lập một Tổ công tác đặc biệt đa thành phần (bao gồm đại diện của khu vực công, khu vực tư nhân và một Ban Thư ký hỗ trợ tích cực), hoạt động điều hành trực tuyến dựa trên các số liệu, dữ liệu thực tế, thường xuyên cập nhật tình hình để đưa ra các quyết định kịp thời.

Tổ công tác sẽ thực hiện hoặc hỗ trợ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện các báo cáo hàng tháng trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đồng gửi các bộ, ngành, địa phương liên quan để đúc kết các bài học, đề xuất cải thiện các quy định cho mở cửa du lịch quốc tế được thông thoáng và thuận lợi hơn.

Để thực hiện các giải pháp nêu trên, ngoài nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nước tại Trung ương và địa phương, về phía khu vực tư nhân, Ban IV, TAB cùng các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, hàng không và dịch vụ du lịch cũng sẽ cam kết đồng hành, chung tay bằng nhiều hình thức.

Hồ Hạ
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục