Giám đốc Sở GTVT TP HCM: 'Đường không có xe lưu thông cũng nhanh hỏng'

Theo ông Bùi Xuân Cường, một số tuyến đường mới làm đã hỏng do xây dựng trên nền đất yếu, ngập nước và "không có xe lưu thông".
Giám đốc Sở GTVT TP HCM Bùi Xuân Cường trả lời chất vấn đại biểu HĐND thành phố sáng nay. Ảnh: Hữu Nguyên Giám đốc Sở GTVT TP HCM Bùi Xuân Cường trả lời chất vấn đại biểu HĐND thành phố sáng nay. Ảnh: Hữu Nguyên

Sáng 5/12, tại buổi thảo luận ở hội trường kỳ họp thứ 6 HĐND TP HCM khóa IX, đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm phản ánh tình trạng hàng loạt công trình giao thông vừa đưa vào khai thác đã xuống cấp trầm trọng, bong tróc...

"Đường Trần Văn Giàu, đường dẫn vào cao tốc TP HCM - Trung Lương, Nguyễn Hữu Thọ là những ví dụ. Đề nghị Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết đường hỏng là do trình độ thi công của nhà thầu hay do giám sát lỏng lẻo? Có hay không việc rút ruột công trình trong quá trình thi công?", bà Trâm chất vấn.

Được Phó chủ tịch HĐND thành phố Phạm Đức Hải yêu cầu trả lời, Giám đốc Sở GTVT TP HCM Bùi Xuân Cường thừa nhận chất lượng công trình giao thông ở cửa ngõ thành phố kết nối các khu công nghiệp, khu chế xuất, cảng biển đang có hiện tượng xuống cấp.

Đây là những đường mới nhưng được xây dựng trên nền đất yếu, đều triển khai lập thiết kế khảo sát từ nhiều năm trước. Như đường dẫn vào cao tốc TP HCM - Trung Lương là dự án do Bộ GTVT thực hiện. Do yêu cầu về tiến độ và quan điểm thiết kế nên dự án này chấp nhận thực hiện trên nền đất yếu, nếu khi sử dụng bị lún thì sẽ sửa chữa.

"Quan điểm thiết kế này khác với cách đang sử dụng hiện nay. Đối với các công trình, nhà đầu tư sẽ xử lý nền đất yếu một lần để sau này không chịu lún nữa, dù chi phí có cao hơn. Chẳng hạn như xây dựng các tuyến đường trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm", ông Cường cho biết.

Nguyên nhân khác được ông Cường chỉ ra là, ngay từ đầu những đường này không được thảm nhựa mà chỉ láng nhựa. Khi khai thác, lưu lượng giao thông tăng cao thì đường lún. Ngoài ra, các công trình thoát nước không đồng bộ gây ngập úng cũng dẫn đến hỏng đường.

Cá biệt, theo ông Cường, những đường không được sử dụng cũng đứng trước nguy cơ hư hỏng cao. Cụ thể như đường Trần Văn Giàu được thiết kế để kết nối với cầu nhưng do giải phóng mặt bằng chậm nên đoạn đường này không được lưu thông.

"Đường đã hoàn thành nhưng không có lưu thông, nhựa không nổi lên dẫn đến hỏng đường", ông Cường nói và cho biết hiện chưa phát hiện chuyện rút ruột công trình ở các dự án này.

Thành phố thông minh không nhắc đến giáo dục mầm non

Một vấn đề khác cũng được đại biểu HĐND thành phố quan tâm trong buổi thảo luận sáng nay là vấn đề chất lượng các trường mầm non. Trong đó, đại biểu Tô Thị Bích Châu (quận 7) đề xuất nên thí điểm chấm điểm trường mầm non ở một số quận huyện có dân nhập cư đông, để người dân có thể chọn lựa tham gia.

"Trường mầm non này có chất lượng 5 điểm, trường kia 6 điểm chẳng hạn. Dựa trên số điểm đánh giá người dân lựa chọn cho con em vào học và giám sát. Nếu thí điểm thành công có thể mời gọi tham gia xã hội hóa", bà Châu nói.

Bà Châu cũng khẳng định, làm được việc này có thể tránh chuyện quản lý không chặt chẽ, tránh được việc bạo hành trẻ như ở cơ sở Mầm Xanh (quận 12). "Nếu ngành giáo dục tham gia quản lý tốt sẽ không có chuyện đi kiểm tra trường mầm non mà phải chạy lòng vòng tìm địa chỉ, phải hỏi người dân và bị lộ thông tin", bà Châu nói.

Cũng theo bà Châu, đề án TP HCM xây dựng đô thị thông minh có 9 lĩnh vực nhưng không có lĩnh vực mà người dân rất quan tâm là giáo dục. Trong khi đó, vấn đề xã hội hóa mà người dân tham gia trong lĩnh vực này là rất lớn, nhà nước cũng không thể nào ôm hết mà phải tạo cơ chế để chia sẻ với người dân, nhất là cấp mầm non.

"Trong việc xây dựng đô thị thông minh, làm sao để người dân biết được trên một địa bàn quận huyện có bao nhiêu nhà trẻ, bao nhiêu trường mầm non là công lập và dân lập, tư thục để người dân tham gia. Về quản lý trên địa bàn, làm sao biết chất lượng từng trường", bà Châu đặt vấn đề.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục