Giảm 50% phí trước bạ: Ô tô “nội” tiếp tục lấn át xe nhập khẩu

Thị trường xe tháng 7 tiếp tục tăng trưởng nhẹ so với tháng trước đó, động lực phát triển đến từ các mẫu ô tô lắp ráp và sản xuất trong nước.
Ô tô lắp ráp trong nước ngày càng áp đảo trước xe nhập khẩu. Ô tô lắp ráp trong nước ngày càng áp đảo trước xe nhập khẩu.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường tháng 7 đạt 24.065 xe, tăng 0,3% so với tháng 6 nhưng giảm tới 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tác động của dịch Covid-19 được xem là nguyên nhân khiến lượng xe bán ra thấp hơn nhiều so với năm trước. Tuy nhiên, thị trường chứng kiến sự hồi phục từng bước, đặc biệt sau khi Chính phủ ban hành chính sách ưu đãi cho ô tô "nội".

Thực tế, lượng ô tô lắp ráp trong nước đạt 16.088 xe trong tháng 7, tăng 2% so với tháng trước. Con số này với xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.977 xe, giảm 2%.

Tổng doanh số ô tô mang thương hiệu VinFast cũng tăng nhẹ trong ba tháng liên tiếp, đặc biệt là Fadil. Mẫu xe cỡ A này vẫn giữ phong độ bán chạy nhất phân khúc, còn hai sản phẩm thuộc dòng Lux đang chịu nhiều cạnh tranh từ các đối thủ khác.

Xu hướng xe "nội" áp đảo còn thể hiện qua báo cáo bán hàng tháng 7 của Hyundai với mức tăng trưởng tới 35,5%, đạt 7.606 chiếc. Hầu hết các dòng xe mang thương hiệu này đang bán tại Việt Nam được lắp ráp bởi TC Motor.

Trong 6 mẫu xe lắp ráp chủ lực thì có tới 5 sản phẩm Hyundai tăng trưởng doanh số. Đặc biệt, Accent bán 2.219 xe, tăng gần gấp đôi so với tháng 6. Riêng lượng bán xe Kona giảm, có thể do sức ép từ các mẫu mới mới được giới thiệu tại Việt Nam.

Cán cân ô tô lắp ráp - nhập khẩu đang nghiêng về các sản phẩm có qua bàn tay của người Việt. Thực tế, tháng 7 vừa qua là tháng đầu tiên kể từ khi áp dụng mức giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe "nội", khiến chênh lệch cán cân tiếp tục gia tăng.

Honda đã chuyển sang lắp ráp CR-V mới tại nhà máy ở Vĩnh Phúc thay vì nhập khẩu Thái Lan. Hay Mitsubishi cũng tung thêm Xpander phiên bản lắp ráp, bên cạnh lựa chọn xe nhập khẩu vẫn được bán song song.

Một số chuyên gia cho rằng xe "nội" sẽ tiếp tục lên ngôi, ít nhất đến hết năm nay. Tuy nhiên, tổng thể thị trường tháng 8 có thể sẽ khó đột phá về doanh số, do thị trường tiếp tục bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Đó là chưa kể sắp tới là tháng 7 âm lịch, rơi vào thời điểm không ít khách "kiêng" mua xe với quan niệm "tháng ngâu".


Theo Dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục