Gia Lai đứng thứ 6 cả nước về kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến

0:00 / 0:00
0:00
Sau 1 tháng thực hiện vận hành chính quyền 2 cấp, tỉnh Gia Lai đạt được nhiều kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến, giải quyết thủ tục hành chính. Tuy nhiên, cấp xã gặp nhiều khó khăn do thiếu hụt cán bộ, hạ tầng chưa đảm bảo.

Không để xảy ra gián đoạn

UBND tỉnh Gia Lai vừa có báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính trong tháng 7/2025 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, số liệu thống kê trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, kết quả đánh giá chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tỉnh Gia Lai trong tháng 7/2025 đứng vị trí thứ 6/34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh Gia Lai.

Giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh Gia Lai.

Trong đó, công khai, minh bạch đạt 12,41/18 điểm; tiến độ giải quyết đạt 14,5/20 điểm; dịch vụ trực tuyến đạt 11,68/22 điểm; mức độ hài lòng đạt 16,68/18 điểm; số hóa hồ sơ đạt 10,84/22 điểm.

Về thủ tục hành chính, trong tháng 7, tổng số hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận là 88.671 hồ sơ, trong đó bao gồm 62.348 hồ sơ tiếp nhận mới (trực tuyến 38.592 hồ sơ, trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính công ích 23.756 hồ sơ), 26.323 hồ sơ từ kỳ trước chuyển qua.

Kết quả, số lượng hồ sơ đã giải quyết 44.790 hồ sơ, bao gồm 40.391 hồ sơ giải quyết trước hạn, 208 hồ sơ giải quyết đúng hạn và 4.191 hồ sơ giải quyết trễ hạn. Số lượng hồ sơ đang giải quyết là 39.799 hồ sơ, bao gồm 29.405 hồ sơ còn trong hạn và 10.394 hồ sơ quá hạn (tính đến ngày 26/7/2025).

Về thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 2 quyết định ủy quyền cho Sở Nông nghiệp và Môi trường giải quyết 22 thủ tục hành chính trong lĩnh vực trồng trọt, bảo vệ thực vật; và cấp, gia hạn, điều chỉnh, cấp lại, chấp thuận trả lại, tạm dừng, đình chỉ, thu hồi Giấy phép thăm dò nước dưới đất; tổ chức đăng ký khai thác, sử dụng tài nguyên nước mặt, nước biển (vốn thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh).

Ngoài ra, với mục tiêu đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số toàn diện, từ ngày 4/6/2025, tỉnh Bình Định (nay là tỉnh Gia Lai) chính thức triển khai mô hình điểm “Đại lý dịch vụ công trực tuyến” tại 7 điểm giao dịch của Ngân hàng BIDV Bình Định. Hiện nay.

Tỉnh Gia Lai đang tiếp tục phối hợp triển khai mở rộng “Đại lý dịch vụ công trực tuyến” cho 29 điểm giao dịch còn lại của hệ thống Ngân hàng BIDV trên toàn tỉnh và lắp đặt “KIOSK giải quyết TTHC thông minh” cho Trung tâm Phục vụ hành chính công/Bộ phận một cửa cấp xã.

Ngoài ra, ngày 17/7/2025, Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai có văn bản thống nhất chủ trương cho Ngân hàng Agribank Chi nhánh Bình Định làm đầu mối, phối hợp với Agribank Chi nhánh Gia Lai và Agribank Chi nhánh Đông Gia Lai triển khai mô hình Đại lý dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Gia Lai, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động, linh hoạt, kịp thời thích ứng trong công tác chỉ đạo, điều hành, nhất là phân công, bố trí nhân sự để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp không để xảy ra ách tắc, gián đoạn.

Cán bộ và hạ tầng đều thiếu

Tuy nhiên, UBND tỉnh Gia Lai cũng cho rằng, hệ thống hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp thường xuyên bị lỗi, dẫn đến các địa phương mất rất nhiều thời gian cho việc xử lý lỗi đồng bộ hồ sơ và giải quyết hồ sơ bằng phương pháp thủ công.

Bên cạnh đó, cán bộ, công chức, viên chức bố trí làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã/phường hầu hết là những cán bộ mới, tuy đã được tập huấn, hướng dẫn nhưng do thời gian ngắn, một vài cán bộ, công chức, viên chức tại một số Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã chưa thành thạo kỹ năng, có lúc còn lúng túng, bị động trong thao tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai tại buổi làm việc với xã Ya Ma về việc vận hành tổ chức bộ máy hành chính sau sáp nhập. Ảnh: Hoàng Thảo.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai tại buổi làm việc với xã Ya Ma về việc vận hành tổ chức bộ máy hành chính sau sáp nhập. Ảnh: Hoàng Thảo.

Những hạn chế liên quan đến cán bộ cũng được bà Nguyễn Thị Thanh Lịch, Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đề cập trong báo cáo gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng ủy UBND tỉnh sau chuyến thăm, kiểm tra và làm việc tại 3 xã Ia Tul, Bình Hiệp, Phú Mỹ và 2 phường An Khê và Tam Quan trong các ngày 14, 16 và 17 /7/2025.

Theo đó, hầu hết các xã đều thiếu biên chế so với định mức, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả công việc nhất là thời điểm yêu cầu nhiệm vụ cấp bách; hầu hết các xã đều báo cáo tình trạng không có công chức chuyên môn về công nghệ thông tin.

“Đặc biệt, thách thức lớn nhất và cấp bách nhất hiện nay nằm ở sự thiếu vắng đội ngũ công chức có chuyên môn sâu, đặc biệt là ở các vị trí nghiệp vụ của khối chính quyền sau sắp xếp như tài chính kế hoạch, công nghiệp xây dựng, địa chính quản lý đất đai. Một bộ phận cán bộ, công chức cấp xã đa số còn bỡ ngỡ với các nhiệm vụ hành chính trước đây thuộc thẩm quyền cấp huyện, nay được phân cấp về xã”, báo cáo đề cập.

Bên cạnh cán bộ, trụ sở làm việc xuống cấp, quá tải được xác định “đây là vấn đề phổ biến nhất” khi các trụ sở cũ không còn đáp ứng được quy mô của bộ máy mới.

Đối với Trung tâm Phục vụ hành chính công và chuyển đổi số tại các địa phương, theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, các trung tâm đều thiếu các thiết bị cơ bản như máy lấy số tự động, màn hình hiển thị, thiết bị tra cứu thông tin; hệ thống mạng thường xuyên gặp lỗi, chậm, treo; dữ liệu giữa các phần mềm thiếu kết nối, đồng bộ, gây khó khăn và làm chậm trễ quá trình giải quyết thủ tục hành chính…

Trước những khó khan này, đoàn công tác đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai ban hành Nghị quyết hoặc Kết luận chuyên đề về “Ưu tiên nguồn lực đầu tư cho hạ tầng cấp cơ sở giai đoạn 2025-2030”.

Trong đó, xác định thứ tự ưu tiên cho các xã đặc biệt khó khăn trong việc xây dựng, nâng cấp trụ sở làm việc và nhà công vụ, xe ô tô và trang thiết bị máy móc cho các xã sau sáp nhập là nhiệm vụ trọng tâm, cần được ưu tiên bố trí đưa vào kế hoạch tài chính và đầu tư công trung hạn…

Tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Hồ Quốc Dũng yêu cầu HĐND, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm củng cố cơ sở vật chất cho các xã, phường, ưu tiên cho các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn thông qua phân bổ ngân sách sửa chữa, nâng cấp trụ sở làm việc, mua sắm trang thiết bị, máy vi tính, tăng tốc đường truyền kết nối mạng phục vụ công vụ, đảm bảo điều kiện làm việc cho chính quyền địa phương…

Ông Dũng yêu cầu kịp thời bổ sung cán bộ, công chức tại các vị trí còn thiếu; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ… nhằm xây dựng các cấp chính quyền vững mạnh, vận hành thông suốt; chuyển đổi quyết liệt, căn bản từ nền hành chính quản lý sang kiến tạo, phục vụ, đáp ứng tốt các yêu cầu của người dân và doanh nghiệp…

Nguyễn Toàn
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục