Gia Lai định hình lại bản đồ du lịch từ những dự án tầm cỡ quốc tế

0:00 / 0:00
0:00
Gia Lai đang bước vào giai đoạn tái định vị mạnh mẽ khi hàng loạt dự án du lịch siêu sang và công nghiệp văn hóa được hình thành, hướng tới phân khúc khách siêu giàu và các đại nhạc hội tầm cỡ thế giới.
Gia Lai định hình lại bản đồ du lịch từ những dự án tầm cỡ quốc tế

Từ du lịch siêu sang đến công nghiệp văn hóa

Những ngày đầu năm 2025, hai tỷ phú Roland Staub, Chủ tịch Quỹ Finance Suisse và Timur Mohamed, Chủ tịch Palmer Johnson đã đến Bình Định khảo sát và làm việc. Đây được xem là cú hích đưa khu vực Bình Định - Gia Lai trở thành biểu tượng mới của du lịch siêu sang toàn cầu.

Ngay sau chuyến khảo sát, phía Palmer Johnson gửi thư khẳng định tiến độ triển khai và định hướng Dự án Khu nghỉ dưỡng phức hợp nổi The Arque at De Gi Lagoon. Đây sẽ là hệ sinh thái xa xỉ hoàn toàn trên mặt nước, gồm biệt thự, khách sạn, nhà hàng, spa, quán cà phê cùng câu lạc bộ du thuyền hạng sang, sòng bạc và tổ hợp giải trí. Theo ông Timur Mohamed, dự án tạo nên “một phong cách sống du thuyền siêu sang chưa từng có trên thế giới”.

Đến tháng 10/2025, UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt cho Công ty cổ phần ARQUE DEGI - đơn vị liên quan đến hai nhà đầu tư - triển khai ba dự án đô thị và du lịch nổi tại Nam, Trung tâm và Bắc đầm Đề Gi, với tổng vốn hơn 8.500 tỷ đồng. Đây là bước mở đầu cho đại dự án khoảng 5.200 ha, bao gồm biệt thự núi, sân golf, bến siêu du thuyền, khu đô thị biển, làng hưu trí và đặc biệt là tổ hợp giải trí nổi giữa đầm Đề Gi.

Ông Tống Đức Hiếu, Giám đốc ARQUE DEGI cho biết, nhà đầu tư đã nghiên cứu kỹ địa hình và đặt mục tiêu xây dựng “một điểm đến toàn cầu, chuẩn xa xỉ thế giới”. Lãnh đạo Gia Lai đánh giá dự án sẽ thu hút giới tỷ phú, chính trị gia và các ngôi sao quốc tế, mở ra hướng phát triển đột phá cho tỉnh.

Bên cạnh du lịch siêu sang, Gia Lai còn đón thêm dự án mang tính biểu tượng khác: Khu văn hoá - thể thao - giải trí Blooming Sky với tổng vốn gần 2.600 tỷ đồng. Đây là dự án do ông Lee Soo Man - nhà sản xuất âm nhạc Hàn Quốc, người đặt nền móng cho làn sóng Kpop - đồng sáng lập.

Theo ông Lee Soo Man, ngành lễ hội âm nhạc toàn cầu đang tạo ra giá trị kinh tế khổng lồ và Việt Nam có cơ hội lớn để bắt kịp xu hướng. Blooming Sky hướng đến xây dựng một hệ sinh thái lễ hội - văn hóa toàn diện, biến Gia Lai thành “World Festival Destination”, nơi có thể tổ chức các đại nhạc hội quốc tế quy mô hàng chục nghìn khán giả.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn cho biết, điểm nhấn của dự án là Trung tâm đại nhạc hội thế giới - bước đi đầu tiên để hình thành nền công nghiệp văn hoá tại Gia Lai. Tỉnh kỳ vọng cuối năm 2026 hoặc đầu năm 2027 sẽ tổ chức được các đại nhạc hội lớn, tạo nên hệ sinh thái giải trí - lễ hội mang dấu ấn toàn cầu.

“Cuộc chơi mới” của Gia Lai

Tháng 11/2025, Gia Lai chịu ảnh hưởng nặng nề từ bão số 13 và lũ lụt, khiến du lịch đình trệ. Trong bối cảnh đó, những dự án tầm vóc quốc tế xuất hiện như “luồng gió mới”, thắp lại kỳ vọng về sự bứt phá toàn diện.

Ông Trần Việt Anh, Chủ tịch HĐQT Bình Định F1 và Chủ tịch lâm thời Hiệp hội Du lịch Gia Lai nhận định, các Dự án Arque Degi và Blooming Sky sẽ tạo nên những điểm đến mới của khu vực, giúp nâng cấp sản phẩm du lịch theo mô hình mà Thái Lan, Hàn Quốc hay UAE đã thành công.

Theo ông, tổ hợp lễ hội của Blooming Sky tương tự các sự kiện đã tạo nên thương hiệu cho Ibiza, Phuket hay Busan. Những “branded events” mang tới tác động tức thì: tăng lượng khách quốc tế lần đầu đến, nâng mức chi tiêu bình quân và kích hoạt đầu tư dịch vụ - lưu trú - F&B.

Trong khi đó, bộ ba dự án nổi tại Đề Gi tạo “neo thị trường” cho phân khúc du lịch siêu sang - mảng tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Tổ hợp du thuyền, biệt thự 5 sao, sân golf biển và dịch vụ wellness sẽ đưa Gia Lai bước vào cuộc chơi “high-end destination”, thu hút khách từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu.

Ông Việt Anh dự báo 3-5 năm tới là giai đoạn bứt phá của Bình Định - Gia Lai. Lượng khách quốc tế, đặc biệt từ Hàn Quốc, sẽ tăng mạnh; thị trường chuyển từ du lịch đại chúng sang phân tầng cao cấp; thời gian lưu trú và mức chi tiêu đều tăng. Khu vực sẽ hình thành thương hiệu mới: “Bình Định - Gia Lai: Biển siêu sang, cao nguyên trải nghiệm, trung tâm sự kiện quốc tế”.

Ông nhấn mạnh, đây không chỉ là các dự án đầu tư thông thường, mà là “điểm tựa chiến lược để tái định vị du lịch khu vực”. Điều cốt lõi là ngành du lịch địa phương phải chủ động xây dựng hệ sinh thái dịch vụ - sự kiện - nhân lực đạt chuẩn quốc tế để đón đầu làn sóng mới. Khi đó, Bình Định và Gia Lai có thể trở thành một trong những trung tâm trải nghiệm quốc tế của châu Á.

Nguyễn Toàn
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục