Giá đường đã đạt mức cao nhất trong 4 năm vào tháng 10 do tình trạng thiếu hụt nguồn cung năng lượng đã ảnh hưởng đến thị trường hàng hóa từ magie đến cà chua. Đối mặt với lạm phát nhiên liệu tràn lan, Brazil và Ấn Độ đang thiết lập để sản xuất nhiều ethanol hơn từ mía đường để trấn an nguồn cung cấp chất tạo ngọt vẫn còn eo hẹp.
John Stansfield, nhà kinh doanh và nhà phân tích tại Group Sopex cho biết: “Đây là hai người chơi lớn trên thị trường đường và thực tế là áp lực buộc họ phải sản xuất thêm ethanol trong 12 tháng tới sẽ hỗ trợ giá đường”.
Hợp đồng đường trắng ICE đã tăng 1,2% tại London vào thứ Hai (1/11), nâng mức tăng của năm nay lên 22%. Giá đường thô tăng tại New York 1,1%. Cả hai hợp đồng đều tăng trong tháng 8 khi thời tiết băng giá gây thiệt hại cho vụ mùa năm nay của Brazil.
Giá bơm xăng ở Sao Paulo tăng mạnh đang thúc đẩy nhu cầu đối với ethanol được sử dụng để cung cấp năng lượng cho ô tô ở Brazil. Công ty năng lượng nhà nước Petrobras SA cho biết, nhập khẩu xăng của nước này đã tăng hơn 10 lần trong quý III lên 42.000 thùng/ngày.
Andy Duff, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh doanh nông sản và thực phẩm Nam Mỹ của Rabobank cho biết: “Thị trường nội địa đối với ethanol và thị trường đường quốc tế đang tranh giành mía đường của Brazil. Giá dầu trên 80 USD/thùng đã tạo ra một mức giá sàn khoảng 17 cent/pound cho giá đường”.
Ấn Độ, quốc gia xuất khẩu đường lớn thứ hai thế giới đang có kế hoạch đưa ethanol chiếm 20% hỗn hợp nhiên liệu xe cộ vào năm 2025 nhằm khai thác sản lượng đường dư thừa trên thị trường trong những năm gần đây.
Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ (ISMA) cho biết, chiến lược đó có thể khiến sản lượng đường tinh luyện giảm trong năm tới.
Tobin Gorey, chiến lược gia hàng hóa nông nghiệp tại Commonwealth Bank of Australia cho biết trong một ghi chú hôm thứ Sáu (29/10): “Động thái này có thể diễn ra chậm chạp nhưng ước tính của ISMA là một dấu hiệu hữu hình cho thấy quá trình này đã bắt đầu”.
Trong khi đó, Engelhart Commodities Trading Partners cho biết, xuất khẩu đường của Ấn Độ có thể giảm hơn một nửa trong năm 2022 - 2023 từ mức 6 triệu tấn của năm nay.
“Nếu họ không xuất khẩu 6 triệu tấn đường vào năm tới, thế giới sẽ trở nên căng thẳng và điều đó trở nên rất thú vị đối với giá đường”, nhà phân tích John Stansfield cho biết.