Trong khi đó, sự bùng phát biến thể Delta ở một số khu vực đã làm chậm tốc độ luân chuyển container toàn cầu.
Ngoài ra, các cơn bão ngoài khơi bờ biển phía Nam của Trung Quốc - vốn là tuyến đường thuỷ đông đúc - vào cuối tháng 7 và tuần này cũng đã góp phần vào cuộc khủng hoảng cho chuỗi cung ứng.
Philip Damas, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn hàng hải Drewry cho biết: “Những yếu tố này đã biến vận chuyển container toàn cầu trở thành một thị trường mà nguồn cung ít và bị gián đoạn, trong đó các công ty vận tải có thể tính phí gấp 4 đến 10 lần giá bình thường để vận chuyển hàng hóa”.
"Chúng tôi đã không thấy điều này trong lĩnh vực vận chuyển hàng hoá trong hơn 30 năm", ông nói và cho biết thêm rằng, ông dự kiến "mức giá cực đoan" sẽ kéo dài cho đến Tết Nguyên đán năm 2022.
Giá giao ngay cho mỗi container từ Trung Quốc đến bờ biển phía Đông nước Mỹ - một trong những tuyến đường container đông đúc nhất thế giới - đã tăng hơn 500% so với một năm trước lên 20.804 USD trong tuần này. Con số đó so với chỉ dưới 11.000 USD vào ngày 27/7.
Dữ liệu của Freightos cho thấy, chi phí vận chuyển container từ Trung Quốc đến bờ biển phía Tây nước Mỹ là dưới 20.000 USD trong khi mức phí vận chuyển container mới nhất từ Trung Quốc đến châu Âu là gần 14.000 USD/container.
Ding Li, Chủ tịch Hiệp hội cảng của Trung Quốc nói với Reuters rằng, mức tăng đột biến xuất hiện sau sự bùng phát trở lại của đại dịch Covid-19 ở các quốc gia và điều này đã làm kéo dài thời gian xử lý tại một số cảng lớn ở nước ngoài.
Trong khi đó, giá vận chuyển container tăng cao dẫn đến giá thuê tàu container cao hơn, điều này buộc các hãng tàu phải ưu tiên phục vụ trên các tuyến đường vận chuyển sinh lợi cao nhất.
Tan Hua Joo, cố vấn điều hành tại công ty tư vấn nghiên cứu Alphaliner cho biết: “Các con tàu chỉ có thể hoạt động có lãi trong các ngành nghề có giá cước vận chuyển cao hơn và đó là lý do tại sao công suất chủ yếu chuyển sang Mỹ”.
Philip Damas, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn hàng hải Drewry cho biết, một số chủ hàng đã giảm khối lượng hàng hóa ở các tuyến đường ít sinh lời hơn như xuyên Đại Tây Dương và nội Á.
Sự gia tăng giá cước vận chuyển là phản ánh mới nhất về sự gián đoạn kể từ khi Covid-19 kìm hãm đà tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu vào đầu năm 2020 và gây ra những thay đổi lớn đối với dòng chảy hàng hóa và thiết bị chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới.
Jason Chiang, Giám đốc tại Ocean Shipping Consultants cho biết: “Mỗi khi chúng tôi cho rằng thị trường đã đạt đến trạng thái cân bằng, thì điều gì đó lại xảy ra khiến các hãng tàu tăng giá”.
“Đang có những kế hoạch tăng năng lực vận chuyển bằng gần 20% công suất hiện có, nhưng chúng sẽ chỉ đi vào hoạt động vào năm 2023, vì vậy chúng tôi sẽ không thấy nguồn cung vận chuyển tăng mạnh trong vòng hai năm tới”, ông nói thêm.