Năm 2023, thế giới tiếp tục trải qua một năm đầy bất định, các cuộc xung đột Nga - Ukraine và xung đột vũ trang tại dải Gaza gia tăng căng thẳng gây bất ổn địa chính trị toàn cầu, các nền kinh tế lớn như Trung Quốc, EU phục hồi chậm sau đại dịch Covid-19 và kinh tế Việt Nam cũng khó đạt mục tiêu tăng trưởng như kế hoạch. Dự báo của các tổ chức uy tín đều nhận định năm 2024 còn tiếp tục khó khăn và thách thức.
Đối với ngành cảng biển toàn cầu, chỉ trong 3 năm qua, đã có những biến động hoàn toàn trái ngược. Năm 2021, giá cước vận tải biển tăng vọt, tàu dồn ứ tại các cảng do đứt gãy chuỗi cung ứng. Nhưng đến năm 2023, sự đảo chiều đã xảy ra, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa sụt giảm, nhiều hãng tàu lớn buộc phải cắt giảm tuyến chuyến và cơ cấu tuyến chuyến.
Đối mặt với thị trường kinh doanh diễn biến vô cùng khó lường, nhiều biến số bất định đan xen, với tinh thần văn hóa luôn vượt trở ngại và làm tốt hơn, Gemadept luôn cải tiến quy trình, nâng cao năng suất lao động, xây dựng các giải pháp công nghệ mạnh mẽ để nâng cao chất lượng dịch vụ, sát cánh cùng khách hàng, đối tác.
Vững vàng vượt sóng
Vượt lên những khó khăn thách thức, Gemadept không những đảm bảo hoạt động sản xuất - kinh doanh của toàn hệ thống, của chuỗi cảng trải dài từ Bắc đến Nam được thông suốt, mà còn đón thêm các tuyến dịch vụ mới, những thế hệ tàu lớn nhất và thông minh nhất thế giới.
Các mốc son trong năm 2023 là sự kiện cảng Gemalink khai thác thành công siêu tàu container lớn nhất và thông minh nhất thế giới M/V OOCL Spain trong chuyến hải hành đầu tiên kết nối Á-Âu. Tàu OOCL Spain có sức chở 24.188 TEU (hơn 232.000 DWT) lớn nhất thế giới, tổng chiều dài 399,99 m và rộng 61,3 m và cảng Gemalink được tin tưởng lựa chọn là cảng cập bến đầu tiên trong hành trình của tàu M/V OOCL Spain. Sự kiện này là dấu ấn đáng tự hào không chỉ đối với Gemadept, mà còn đối với ngành hàng hải nước ta.
Song song đó, Gemalink đã hoàn thành nạo vét độ sâu trước bến đến -16,5m, cùng với việc Bộ Giao thông – Vận tải nạo vét luồng Cái Mép - Thị Vải đạt - 15,5 m để đảm bảo tiếp nhận các tàu tải trọng lớn nhất. Từ khi đi vào hoạt động, Gemalink lần lượt phá các mốc kỷ lục về khai thác, vận hành, đạt năng suất xếp dỡ cao hàng đầu khu vực để cung cấp chất lượng dịch vụ vượt trội, xứng đáng là cảng nước sâu hiện đại và chuyên nghiệp nhất trong khu vực.
Nối tiếp những nỗ lực, tháng 5 năm nay, tại vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, Gemadept long trọng khai trương và đưa vào khai thác giai đoạn 2 của cụm cảng Nam Đình Vũ tại cửa ngõ huyết mạch giao thương TP. Hải Phòng.
Với công suất, cầu tàu và bến bãi được nhân đôi, được xây dựng và đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng, thiết bị và công nghệ theo tiêu chuẩn quốc tế, Nam Đình Vũ 1 và 2 có thể tiếp nhận cùng lúc 4 - 5 chuyến tàu có tải trọng lên đến 48.000 DWT, tương đương 2.500 - 3.000 Teu, đáp ứng tốt nhất yêu cầu của các hãng tàu đối tác.
Chủ động và linh hoạt ứng phó với những khó khăn chung của nền kinh tế, Gemadept tiếp tục tăng cường sự ủng hộ cao của các khách hàng, đối tác, giữ vững thị phần, phát triển chuỗi dịch vụ tại các thị trường trọng yếu.
Cảng nước sâu Gemalink liên tục đón những chuyến tàu lớn nhất thế giới trong năm 2023 |
Tiến bước tiên phong
Năm 2023, Việt Nam đã hoàn thành việc nâng cấp quan hệ ngoại giao lên cấp cao nhất, “Đối tác chiến lược toàn diện”, với 6 nền kinh tế lớn nhất thế giới bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ.
Việc phát triển, nâng cấp quan hệ kinh tế, giao thương sẽ ngày càng mạnh mẽ thông qua các hiệp định thương mại tự do (FTA) tiếp tục thực thi lộ trình cắt giảm thuế quan, đặc biệt là các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, RCEP... Điều này sẽ tiếp tục thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam với các nước đối tác và phát triển vận chuyển hàng hóa qua các cảng biển Việt Nam.
Bên cạnh đó, Việt Nam có nhiều lợi thế để thu hút đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia, bao gồm 3 trụ cột chính: nguồn nhân lực dồi dào, chi phí lao động thấp, cơ sở hạ tầng giao thông vận tải có tiềm năng phát triển. Đây là lý do chính thu hút làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng về Việt Nam ngày càng mạnh mẽ. Sự dịch chuyển chuỗi cung ứng sẽ tạo ra nhu cầu vận chuyển hàng hóa lớn, đặc biệt là hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam.
Song song với xu hướng dịch chuyển này, các nhà sản xuất lớn trên thế giới mang tới tiêu chuẩn ngày càng cao về cơ sở hạ tầng cảng biển, cũng như về số hóa và xanh hóa cho các đối tác vận tải và logistics ở nước sở tại.
Gemadept đã và đang đồng hành cùng Bộ Giao thông - Vận tải, Cục Hàng hải và các doanh nghiệp cảng để phát triển hạ tầng hàng hải Việt Nam. Trong tương lai gần là dự án nạo vét kênh Hà Nam đến độ sâu luồng -8,5 m cho tàu 48.000 DWT, sẽ thu hút nhiều hãng tàu khu vực Đình Vũ - Hải Phòng và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu vận tải bằng tàu feeder, tuyến nội Á đang phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Hơn thế nữa, cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 3 sẽ nhanh chóng được khởi công trong năm 2024. Khi hoàn thành cả 3 giai đoạn, cảng Nam Đình Vũ sẽ là cảng sông lớn nhất và quy mô nhất miền Bắc, có thể đón được các tàu feeder, tàu nội Á lớn nhất khu vực cảng sông và là cửa ngõ kết nối các cảng nước sâu trong khu vực.
Tại phía Nam, cảng nước sâu Gemalink giai đoạn 2 cũng đang nghiên cứu và thực hiện các thủ tục để triển khai khởi công, nhân đôi công suất khai thác và cầu bến, góp phần phát triển hạ tầng cảng biển, phục vụ tốt nhất giao thương giữa Việt Nam với các quốc gia trên thế giới.
Nâng tầm giá trị
Hướng đến tối ưu hiệu quả vận hành, khai thác, tăng năng lực cạnh tranh và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các khách hàng, đối tác trong ứng dụng công nghệ tiên tiến và chuyển đổi số, Gemadept đã và đang tiếp tục triển khai các dự án công nghệ quan trọng. Trong đó phải kể đến ứng dụng Cảng thông minh - Smart Port cũng như các ứng dụng River Gate và Smart Gate.
Sự ra đời của các ứng dụng này đem đến nhiều tiện ích và gia tăng giá trị cho các khách hàng, góp phần đáng kể tiết giảm thời gian và chi phí, đồng thời nâng cao trải nghiệm người dùng. Trong thời gian tới, Gemadept tiếp tục với những bước tiến trong công nghệ và chuyển đổi số, không ngừng nhân lên giá trị cho các bên.
Bên cạnh “số hóa”, “xanh hóa” cũng là trọng tâm trong chiến lược phát triển hệ sinh thái cảng và logistics của Gemadept. Những năm qua, Công ty đã có những hành động và bước đi cụ thể, thiết thực vì môi trường, xã hội và đáp ứng các tiêu chuẩn xanh để hàng hóa Việt Nam đến với các thị trường lớn trên thế giới.
Cụ thể, Gemadept đã thực hiện kiểm kê phát thải khí nhà kính tại các cảng, tiến đến giảm phát thải, ưu tiên sử dụng năng lượng tái tạo cho các cảng và trung tâm phân phối trong hệ sinh thái; sáng kiến và phối hợp với các đối tác phát triển chương trình trồng rừng ngập mặn “Seed for Sea” tại Đồng bằng sông Cửu Long; phát triển mô hình cảng sinh thái tại cảng Dung Quất, ứng dụng công nghệ tiên tiến và quản trị linh hoạt nhằm tối ưu năng suất, thân thiện với môi trường. Hệ sinh thái cảng và logistics Gemadept hướng đến trở thành một mắt xích xanh trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Với sự nỗ lực và thành quả kinh doanh, Gemadept cùng 3 đại diện khác của Việt Nam đã được vinh danh trong danh sách Forbes Asia’s Best Under A Billion (doanh nghiệp có doanh thu dưới 1 tỷ USD tốt nhất châu Á) năm 2023. Sự công nhận này không chỉ cho thấy nỗ lực vượt trở ngại, sức chống chịu dẻo dai của Gemadept cũng như của các doanh nghiệp Việt tiêu biểu trong tình thế khó khăn hiện nay, mà còn là động lực và nguồn cảm hứng lan tỏa, nâng vị thế doanh nghiệp Việt Nam vươn tầm thế giới.
Vững vàng vượt sóng, mạnh mẽ tiến bước trong giai đoạn còn nhiều khó khăn, thách thức của thế giới, khu vực và ngành cảng - logistics, Gemadept xứng đáng là doanh nghiệp tiên phong trên hành trình góp phần nâng tầm vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.