Fox có “cáo” hơn CNBC?

(ĐTCK-online) Sau gần 2 năm chuẩn bị, ngày 15/10/2007, Fox Business Network (FBN), kênh truyền hình chuyên đưa tin về kinh tế, kinh doanh, tài chính, chứng khoán của Mỹ đã chính thức ra đời và phát sóng tại nhiều bang ở Mỹ. Ông chủ của FBN không ai khác chính là nhà tỷ phú truyền thông Rupert Murdoch, quốc tịch Mỹ gốc Australia, cổ đông chính của Tập đoàn truyền thông News Corp. (Mỹ). Cách đây vài tháng cũng chính ông này là nhà đạo diễn chính của vụ mua lại Tập đoàn Dow Jones (sở hữu tờ The Wall Street Journal), với giá hơn 5 tỷ USD.
Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành FBN Roger Ailies. Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành FBN Roger Ailies.

Trong buổi phát sóng đầu tiên, FBN đã mời được hai vị khách VIP là bà Hillary Clinton, ứng cử viên chức Tổng thống Mỹ năm 2008 của Đảng Dân chủ (phu nhân của nguyên Tổng thống Mỹ Bill Clinton) và nhà tỷ phú người Anh Richard Branson, ông chủ Tập đoàn Virgin Group đến phát biểu... lấy hên. Như vậy, kể từ ngày 15/10, CNBC, kênh truyền hình cáp chuyên cung cấp thông tin về kinh doanh, kinh tế, tài chính lớn nhất Mỹ (thuộc Tập đoàn General Electric Co.) đã có thêm đối thủ mới. Tất nhiên, vào thời điểm hiện tại, FBN chưa thể nào bì được với CNBC trên mọi phương diện. Ví dụ, CNBC đã đến được khoảng 90 triệu hộ gia đình ở Mỹ, trong khi khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ của FBN chưa tới 30 triệu hộ. Chính vì vậy, để nhanh chóng thu hút nhiều khán giả, FBN đặt ra 2 mục tiêu lớn khác hẳn với CNBC.

Thứ nhất, FBN sẽ hướng đến đối tượng hết sức rộng, tức là tới người dân bình thường chứ không đơn thuần là các doanh nhân, các nhà đầu tư, các chuyên gia kinh tế, chứng khoán (vốn là khán giả “ruột” của CNBC). Ông Neil Cavuto, Phụ trách bộ phận biên tập FBN khẳng định: “Chúng tôi sẽ không chỉ hướng tới đám đông ở Phố Wall, mà tới cả các đối tượng không dư thừa tiền để tham gia “chơi chứng khoán”. Tuy nhiên, họ vẫn có cơ hội biết đủ mọi thông tin về thị trường chứng khoán nhờ... FBN.

Thứ hai, FBN có tham vọng sẽ xây dựng một chỉ số đánh giá doanh nghiệp riêng của mình có tên là FOX 50 dựa trên giá trị cổ phiếu của một số tập đoàn kinh tế lớn của Mỹ như AT&T Inc, FedEx Corp, Johnson & Johnson, Microsoft Corp...

Ông Rupert Murdoch tuyên bố, trong vòng 3 năm tới, FBN sẽ được đầu tư hơn 300 triệu USD để mở rộng diện phủ sóng sang một số quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới và luôn được sự hỗ trợ mạnh mẽ về mọi mặt từ kênh Fox News Channel và News Corp. (công ty mẹ).

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành FBN là ông Roger Ailes, 67 tuổi, đã từng làm việc nhiều năm cho... CNBC, trước khi được đích thân ông Rupert Murdoch mời về làm Giám đốc điều hành Fox News Channel với mức tiền lương, thưởng rất hậu hĩnh. Khi được yêu cầu bình luận về sự kiện FBN ra đời, Chủ tịch CNBC Mark Hoffman phát biểu: “Vấn đề không phải là CNBC đã chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với FBN hay chưa, mà đúng hơn là liệu FBN có thể làm được gì để ganh đua với CNBC”.

Theo nhiều nhà phân tích, ông Mark Hoffman nói cứng vậy thôi, chứ trong bụng cũng... lo đấy. Bài học thực tế đã cho thấy, Fox News Channel, người anh đi trước của FBN đã trưởng thành nhanh như thế nào. Tháng 10/1996, khi Fox News Channel ra đời thì CNN đã nổi đình đám, thế mà bây giờ, trong phạm vi nước Mỹ, Fox News Channel đã vượt CNN về nhiều mặt. Theo điều tra mới nhất, vào buổi tối (tức là giờ vàng), bình quân có tới 1,43 triệu người ở Mỹ xem kênh Fox News Channel, trong khi chỉ có khoảng 967.000 khán giả theo dõi kênh CNN. CNBC nay phải cạnh tranh với FBN được hậu thuẫn rất mạnh về tài chính, lại có đội ngũ nhân viên rất chuyên nghiệp, thạo việc (phần lớn đều được lôi kéo từ các đài truyền hình, cơ quan báo chí có tiếng của Mỹ như Bloomberg, Forbes, Fortune...), nên cũng phải dè chừng, không thể chủ quan được. 

Song bản thân FBN cũng đang gặp một khó khăn khá lớn và khá trớ trêu về mặt pháp lý. Chẳng là trước đây, Dow Jones đã ký với CNBC một hợp đồng về chia sẻ thông tin (hợp đồng có hiệu lực đến hết năm 2012). Tuy Dow Jones đã bị News Corp. mua lại, nhưng FBN sẽ không có quyền sử dụng một số thông tin độc quyền của Dow Jones cũng như Dow Jones không được phép điều phóng viên của mình về làm cho FBN (do những quy định trói buộc của bản hợp đồng trên). Phải chờ đủ 5 năm nữa cho hết hợp đồng này, thì FBN mới được người anh em (có cùng một  công ty mẹ) chia sẻ thông tin và nguồn nhân lực. Kể cũng khá lạ kỳ.

Ngay trong buổi phát hình đầu tiên, biên tập viên chính Bộ phận chứng khoán của FBN Elizabeth MacDonald đã nói đùa rằng: “Đây đang là mùa săn. Nghe nói có nhiều công để cáo (fox) săn lắm”. Con công với nhiều màu sặc sỡ chính là logo của CNBC. Nhiều nhà báo đã chơi chữ khi rút tít “Can Fox outfox CNBC”? (tạm dịch: Liệu Fox có “cáo” hơn (ăn đứt được) CNBC không?). Đắt là ở chỗ động từ outfox có nghĩa là giành lợi thế, trội hơn, lại chứa cả từ fox mà từ này hầu như ai cũng đều biết, đó là... con cáo. 


Trung Hiếu (báo chí nước ngoài)

Tin cùng chuyên mục