Ford Motor - hãng ô tô lớn thứ hai của Mỹ về doanh số bán hàng - hôm 24/11 khuyến nghị các chủ sở hữu SUV đưa xe đi kiểm tra.
Hãng xe Mỹ cho biết đợt triệu hồi lần này bao gồm các mẫu xe Bronco Sport và Escape đời 2020 - 2023 với động cơ 3 xi-lanh và dung tích 1.5 lít, trong đó có nhiều chiếc từng bị triệu hồi vào tháng 4/2022 vì bộ tách dầu có thể bị nứt và rò rỉ, dẫn đến sự cố cháy động cơ.
Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết các phương tiện được sửa chữa trong đợt triệu hồi trước đó vẫn cần phải khắc phục trong đợt triệu hồi lần này.
Ford cho biết, với các xe trong diện triệu hồi lần này, khi động cơ hoạt động, kim phun nhiên liệu bị nứt có thể khiến nhiên liệu hoặc hơi nhiên liệu tích tụ gần các bề mặt nóng, có thể dẫn đến cháy nổ dưới mui xe.
Sau khi khắc phục xong, các đại lý sẽ chạy lại phần mềm xe để xác định xem kim phun nhiên liệu có bị nứt hay không và cung cấp thông báo trên bảng điều khiển để cảnh báo cho lái xe.
"Nếu phát hiện thấy áp suất trong đường dẫn nhiên liệu giảm, công suất động cơ sẽ tự động giảm xuống để giảm thiểu các rủi ro, đồng thời cho phép lái xe di chuyển đến vị trí an toàn, dừng xe và gọi dịch vụ", Ford cho biết thêm.
Các đại lý cũng sẽ lắp đặt một ống xả nhiên liệu từ đầu xi-lanh và cách xa các bề mặt nóng, đồng thời kiểm tra mùi nhiên liệu ở gần đầu động cơ.
Đợt triệu hồi này của Ford gồm có khoảng 520.000 xe tại Mỹ và khoảng 114.000 xe tại các quốc gia khác.
Ford cho biết có tổng cộng 54 báo cáo về các vụ cháy dưới mui xe động cơ 1.5 lít, trong đó có 4 báo cáo về việc kim phun nhiên liệu bị nứt. Ngoài ra, có 13 báo cáo sự cố khác có thể là do kim phun nhiên liệu bị rò rỉ.
Không có trường hợp tử vong nào liên quan đến xe bị triệu hồi lần này. Theo ước tính của Ford, tỷ lệ hỏng hóc kim phun nhiên liệu bị rò rỉ bên ngoài là ở mức thấp.