Ford lên kế hoạch đưa SUV Lincoln Nautilus được thiết kế lại từ Trung Quốc sang Mỹ

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Ford Motor có kế hoạch nhập khẩu xe thể thao đa dụng Lincoln Nautilus đã được thiết kế lại từ Trung Quốc, tăng cường kết nối với một quốc gia mà các công ty Mỹ khác đang tìm cách từ bỏ.
Ford lên kế hoạch đưa SUV Lincoln Nautilus được thiết kế lại từ Trung Quốc sang Mỹ

Những chiếc SUV sẽ được tung ra thị trường Mỹ vào năm tới với kiểu dáng đẹp hơn và hệ truyền động hybrid xăng-điện mới, sẽ là mẫu xe đầu tiên Ford nhập khẩu từ Trung Quốc.

Động thái này dự kiến ​​sẽ thu hút sự chú ý khi căng thẳng địa chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ leo thang. Các công ty Mỹ khác như Apple và các nhà cung cấp ô tô đang tìm cách rời khỏi Trung Quốc. Hiện tại, công ty cũng đang bị các chính trị gia Mỹ chỉ trích vì xây dựng một nhà máy pin ở Michigan (Mỹ) nhưng được cấp phép công nghệ bởi 1 công ty Trung Quốc.

Jeff Schuster, Chủ tịch khu vực châu Mỹ của nhà nghiên cứu LMC Automotive nhận định, với tình hình hiện nay, việc sở hữu một chiếc xe có nguồn gốc từ Trung Quốc có thể là một quyết định mạo hiểm.

Đối thủ của Ford có trụ sở tại Detroit là General Motors cũng nhập khẩu một mẫu xe duy nhất từ ​​Trung Quốc là chiếc SUV nhỏ gọn Buick Envision, mẫu xe này đã được xuất khẩu sang Mỹ từ một nhà máy Trung Quốc kể từ năm 2016.

Chủ tịch Lincoln Dianne Craig cho biết, Ford không có lựa chọn nào khác ngoài việc nhập khẩu chiếc xe này vì tất cả các nhà máy của họ ở Mỹ đều đang phải tạm dừng. Nhà máy Canada nơi đang sản xuất xe Nautilus cho người mua ở Bắc Mỹ sẽ được cải tạo lại vào năm tới để sản xuất xe điện.

Khoảng 35% số xe Nautilus SUV mà nhà máy Hàng Châu sản xuất sẽ được vận chuyển đến Bắc Mỹ. Craig cho biết, Trung Quốc đã trở nên “rất quan trọng” đối với Lincoln, chiếm khoảng một nửa doanh số bán hàng toàn cầu của hãng.

Lincoln cũng có thể phải đối mặt với những lời chỉ trích vì không cung cấp phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện của Nautilus mới. Thương hiệu hạng sang của Ford đã không thực hiện được lời hứa sẽ có xe điện trong dòng sản phẩm của mình vào cuối năm ngoái và hiện là một trong những hãng xe cao cấp duy nhất không có mẫu xe chạy bằng pin. Ở thị trường xe sang, xe điện chiếm khoảng 25% doanh số.

Các quan chức của Lincoln cho rằng, khách hàng của họ không yêu cầu một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện mà thay vào đó họ đang khao khát một chiếc hybrid hoặc chỉ muốn gắn bó với động cơ đốt trong truyền thống. Nautilus hybrid mới sẽ có pin 100 kilowatt kết hợp với động cơ tăng áp 2.0 lít và không cắm điện. Lincoln cũng sẽ bán chiếc SUV với động cơ xăng thông thường.

Trọng tâm chính của Ford là thúc đẩy doanh số bán Nautilus tại Mỹ, đã giảm xuống 20.635 chiếc vào năm ngoái, từ 31.016 chiếc vào năm 2019, năm đầu tiên mẫu xe này có mặt trên thị trường. Chiếc xe này đứng thứ 10 trong phân khúc SUV cao cấp cỡ trung với thị phần chỉ 3,4%, theo LMC Automotive. Trong khi đó, Lexus RX của Toyota, X5 của BMW, Mercedes GLE và Model X của Tesla thống trị hạng mục này.

Để thu hút những người mua trẻ tuổi, Nautilus mới cũng sẽ bao gồm bảng điều khiển kỹ thuật số toàn cảnh 48 inch, màn hình cảm ứng 11 inch giữa các ghế trước và phiên bản mới nhất của hệ thống lái xe rảnh tay BlueCruise. Nó có giá khởi điểm 51.810 USD, tăng gần 5.600 USD so với giá cơ bản 46.220 USD của mẫu cũ.

Ford sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng vào thứ Hai, 10 tháng trước khi Nautilus mới được phát hành.

Di Di
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục